Aa

Giải pháp phát triển giao thông đô thị

Thứ Ba, 26/09/2017 - 06:16

Đề cập đến giải pháp phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, các nhà quản lý, chuyên gia cho rằng thành phố này sẽ không thể trở thành một trung tâm lớn, thu hút đầu tư cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam nếu không có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và phát triển.

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông đang là thách thức lớn của thành phố.

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông đang là thách thức lớn của thành phố.

Phương tiện cá nhân tăng, giao thông công cộng chậm phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng (KCHT) giao thông chưa đồng bộ và đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước... là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng diễn ra nghiêm trọng tại TP.HCM.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cho biết, bức xúc hiện nay của thành phố là giải quyết tình hình ùn tắc giao thông và vấn đề trật tự đô thị. Tai nạn giao thông đã giảm đáng kể so với những năm trước đây. Riêng ùn tắc, ùn ứ giao thông là bài toán hết sức nan giải, cần có nhiều giải pháp để giải quyết, nhất là ý thức người tham gia giao thông; tổ chức giao thông, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, phù hợp. Tình hình phát triển các chung cư, cao ốc trên địa bàn là vấn đề cần tập trung nhiều hơn trong công tác chỉ đạo để phù hợp với thực tế.

Trong suốt quá trình phát triển, TP.HCM ngày càng đối mặt với thách thức lớn về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Ðây là rào cản rất lớn và tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân, cũng như sự phát triển chung của thành phố.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay: "Ở Việt Nam, chúng ta đồng thời giải quyết thách thức về ùn tắc giao thông, giải quyết về tai nạn giao thông, tác động về ô nhiễm môi trường, cũng như những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người mà hệ thống giao thông tạo ra.

Phải làm sao xây dựng hệ thống giao thông mà chi phí cho người dân, chi phí cho các doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ của hệ thống giao thông ấy càng tiết kiệm càng tốt. Ngày hôm nay, những thách thức lớn hơn rất nhiều. Năm 2001, chúng ta nhìn thấy tắc đường nhưng cũng không hình dung rằng sau 16 năm vấn đề ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng".

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Ðông, thẳng thắn thừa nhận, nước ta đang gặp nhiều thách thức trong công tác phát triển KCHT giao thông và công tác bảo đảm ATGT. Trong đó, KCHT giao thông vẫn là điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiều nguyên nhân được đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Ðông nhấn mạnh đến công tác thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông chưa đồng bộ, gây phát sinh nhu cầu đi lại lớn hơn năng lực hạ tầng giao thông, tạo ra những điểm ùn tắc giao thông mới và tiềm ẩn mất ATGT trong tương lai.

Công tác quản lý KCHT giao thông, đường ngang còn nhiều bất cập; sự phối hợp giữa các bên chưa chặt chẽ; tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT còn nhiều phức tạp. Tại các đô thị lớn, trong đó có TP.HCM, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã phát triển, song năng lực vận chuyển hạn chế, chưa bảo đảm vai trò chủ đạo trong hệ thống dịch vụ vận tải đô thị; chất lượng dịch vụ thấp cho nên chưa cải thiện được tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mặc dù đã có nhiều phương án giải quyết trong thời gian qua, nhưng tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Theo thống kê của Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh, năm 2016, trên địa bàn phát sinh thêm mười điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, nâng tổng số điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông lên đến 36. Ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết: TP.HCM đã có rất nhiều nỗ lực giải quyết, đề ra những biện pháp, giải pháp cụ thể. Có thể thực hiện được tốt việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống giao thông thông minh trong thời gian tới, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Theo nhiều chuyên gia, TP.HCM đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị lớn của cả nước và trong khu vực. Tuy nhiên, trước hết thành phố phải giải quyết những rào cản lớn đang đối mặt hiện nay, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông đô thị bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top