Aa

Hoài Đức: Giá đất tăng 30-50% là bất hợp lý

Chủ Nhật, 14/04/2019 - 02:30

Hoài Đức là một trong 4 huyện được TP. Hà Nội chủ trương nâng cấp lên quận vào năm 2020. Giá đất ở đây đã tăng chóng mặt, tại một số vị trí, giá đất giao động ở mức 150-200 triệu/m2.

Giá đất tăng lên, hạ xuống nhiều lần

Giá đất tại Hoài Đức cùng 3 huyện trên địa bàn Hà Nội nằm trong chủ trương lên quận đã có nhiều biến động trong thời gian qua (Ảnh minh họa) Giá đất tại Hoài Đức cùng 3 huyện trên địa bàn Hà Nội nằm trong chủ trương lên quận đã có nhiều biến động trong thời gian qua (Ảnh minh họa)

 

UBND TP Hà Nội đã hoàn thiện đề án xây dựng các huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì thành quận vào năm 2020. Thông tin được Chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác UBND TP tháng 3 và quý I/2019.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trước thời điểm Hà Nội thống nhất lộ trình 4 huyện lên quận vào năm 2020, thông tin này đã được các môi giới truyền tai nhau và từ cuối năm 2018, giá đất tại 4 huyện này đã được thổi lên nhanh chóng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại km 15 quốc lộ 32, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội), giá đất tại đây nhiều lần tăng lên hạ xuống. Trước đây có thời điểm giá đất là 80-100 triệu/m2 ở khu vực này, giờ chỉ tầm 60 triệu/m2, còn mặt đường thì là 100 -120 triệu/m2”.

Hay tại trước cửa hàng nội thất Phố Xinh (mặt đường quốc lộ 32 thôn Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) cách đây mấy năm giá mua vào khoảng 100 triệu/m2, nhưng giờ có 70 triệu/m2”.

Giá đất hiện tại “không sốt”

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, nhà đầu tư biết, tránh nguy cơ sốt đất ảo với nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến an sinh xã hội (Ảnh TL) Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, nhà đầu tư biết, tránh nguy cơ sốt đất ảo với nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến an sinh xã hội (Ảnh TL)

 

Trao đổi với một số người dân bản địa, giá đất tại Hoài Đức có tăng nhưng tăng nhẹ chứ không như nhiều thông tin được đồn thổi. Tại Hoài Đức hiện nay có nhiều dự án bỏ hoang, cơ sở hạ tầng không có nhiều thay đổi nên việc tăng giá lên cả 30-50% là rất khó.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, cho biết: Cần phải thận trọng trước việc tăng giá tại không chỉ Hoài Đức mà còn xuất hiện với 3 huyện có chủ trương nâng cấp lên quận. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin giá đất tăng có cơ sở hay không. Và các cấp chính quyền cũng cần phải có những biện pháp để gia tăng sự minh bạch của thị trường bất động sản tại khu vực.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cùng chung nhận định: “Giá đất tăng đột biến tại 4 huyện này là bất hợp lý, bởi bất động sản chỉ tăng theo tỉ lệ thuận với thực tế đầu tư. Việc đầu tư ở đây là đầu tư đồng bộ hạ tầng, đường sá; đầu tư vào hệ thống xã hội như trường học, bệnh viện, thương mại… nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân.

“Khi nào hoàn thiện được tất cả yếu tố trên, theo đúng lộ trình về quy hoạch thì lúc đó giá trị bất động sản tăng lên mới tương xứng. Việc các công ty môi giới, "cò" đất đẩy giá cao như thế rất dễ dẫn đến tình trạng "vỡ bóng bóng", người mua sau cùng (chủ yếu là người dân) khó tránh khỏi thiệt hại”, ông Đính nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Điệp, ông Đính cho rằng: “Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần rà soát hiện trạng giá đất để có biện pháp chấn chỉnh; đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân, nhà đầu tư biết, tránh nguy cơ sốt đất ảo với nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến an sinh xã hội”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top