Kênh mương bê tông cốt gỗ ở Bình Định: Lộ nguyên nhân bất ngờ

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Định, chủ đầu tư công trình cho rằng, cây sắt có cốt gỗ kia là trường hợp hy hữu, có thể do nhóm công nhân khi thi công đã làm mất một khung sắt, rồi không dám báo cáo lại nên đã tự thay bằng thanh gỗ.

00:10 07/11/2018

Bê tông

Một thanh giằng bê tông bị đập vỡ, lộ ra cốt thép bên trong. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Đây là công trình mà trước đó người dân đã phát hiện ra một thanh giằng bê tông bị vỡ, lộ ra cốt bằng gỗ bên trong.

Theo kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 11 thanh giằng bêtông, không phát hiện thêm thanh nào có cốt gỗ, cả 11 thanh giằng đều có kết cấu cốt thép đúng với hồ sơ thiết kế.

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bình Định, chủ đầu tư công trình cho biết, khi nhận được thông tin về vụ việc này, ông cũng rất bất ngờ, bức xúc, từ trước đến nay chưa từng xảy ra vụ việc như vậy. 

Hôm nay, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành đập vỡ để kiểm tra một số thanh giằng bê tông trên toàn tuyến mương. Quá trình kiểm tra 11 trên tổng số 204 thanh giằng bêtông không phát hiện thêm sai phạm, các thanh giằng đều có cốt sắt theo đúng thiết kế, gồm 4 cây sắt phi 8.

Ông Phú cho rằng cây sắt có cốt gỗ kia là trường hợp hy hữu, có thể do nhóm công nhân khi thi công đã làm mất một khung sắt, rồi không dám báo cáo lại nên đã tự thay bằng thanh gỗ. Giá trị của một bộ khung giằng sắt vào thời điểm đó rất nhỏ, chỉ khoảng 12.000 đồng nên có thể không coi đây là hành vi thi công gian dối, rút ruột công trình.

Ông Phú khẳng định, ngoài thanh giằng cốt gỗ đó ra, tất cả 203 thanh giằng còn lại của công trình vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng.  Sau 5 năm sử dụng, các thanh giằng còn lại vẫn có lớp bê tông rất chắc chắn. Nếu thanh giằng có cốt gỗ sẽ tự bị vỡ ra, vì sau thời gian gỗ sẽ mục, độ co ngót khác nhau, dẫn đến nứt vỡ lớp bê tông bên ngoài.

“Hiện thanh giằng có cốt gỗ đã được thay bằng thanh giằng cốt thép theo thiết kế. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, kiểm điểm, kỷ luật với những cá nhân, tập thể có liên quan như phụ trách giám sát, nhà thầu thi công... Để xảy ra sự việc này, tôi thấy rất đáng tiếc và muốn gửi lời xin lỗi tới bà con nhân dân. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho chúng tôi trong quản lý thời gian tới,” ông Nguyễn Văn Phú cho biết.

Mương nước nơi phát hiện ra sự việc

Mương nước nơi phát hiện ra sự việc

Cùng tham gia với đoàn kiểm tra còn có đông đảo nhân dân trong khu vực, những người trực tiếp sử dụng hệ thống kênh mương này để tưới tiêu. 

Ông Huỳnh Xuân Phương (thôn Quảng Điền, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) cho biết, người dân rất bức xúc khi thấy lộ ra giằng bêtông cốt gỗ ở mương này, nên đến để xem thực tế kiểm tra có bao nhiêu cây cốt gỗ. 

Khi đập ngẫu nhiên 11 cây, bên trong toàn là cốt thép, không phát hiện thêm sai phạm nào. Tuy vậy, các cơ quan chức năng cần chấn chỉnh lại hoạt động giám sát, thẩm định chất lượng các công trình phục vụ nông nghiệp trong tỉnh.

Về phía đơn vị thi công, ông Phùng Văn Thanh, đội trưởng đội thi công của doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa cho biết, khi thi công, chính ông đã bàn giao đầy đủ sắt cho công nhân. Tất cả những thanh giằng hôm nay đoàn kiểm tra đã đập ra, đơn vị thi công sẽ mua vật tư về đúc các thanh giằng mới để thay thế.

Hệ thống kênh mương S8 thuộc địa bàn xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định được xây dựng từ năm 2013 với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng, chiều dài 408m, có tất cả 204 thanh giằng bê tông để giữ cố định hai thành mương. 

Theo thiết kế, mỗi thanh giằng sẽ có 4 thanh sắt phi 8, nhưng người dân địa phương đã phát hiện ra 1 thanh giằng bị vỡ lớp bêtông, lộ ra thân cây gỗ bên trong.

Theo Quốc Dũng / TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Kênh mương bê tông cốt gỗ ở Bình Định: Lộ nguyên nhân bất ngờ tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận