Aa

Nhiều “gót chân Asin” quá!

Thứ Sáu, 12/05/2017 - 10:53

Asin, một chiến binh vĩ đại nhất trong thần thoại Hy Lạp có một cơ thể không thể bị thương, ngoại trừ nơi gót chân. Asin đã chết vì bị thương ở gót chân, từ đó có câu thành ngữ "gót chân Asin" thường dùng để nói về điểm yếu của mỗi người.

Hôm mới đây, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Không ít DNNN làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với những dự án đầu tư hàng nghìn tỉ đồng "đắp chiếu", làm trầm trọng thêm nợ xấu ngân hàng và nợ công quốc gia, gây bức xúc trong nhân dân…”.

Và cũng từ đó, nhiều người đã đi tìm điểm yếu của các DNNN đã khiến dẫn đến tình trạng này. Có người nhấn mạnh việc làm rõ vai trò, trách nhiệm của DNNN trong nền kinh tế. Người lại nhận định về sai lầm trong tổ chức quản lý và hoạt động của DNNN; quản lý vốn của DNNN. Người khác lại cho rằng nguyên nhân chính là chất lượng nhân sự và trách nhiệm của lãnh đạo DNNN… 

Minh họa: nguồn internet

Minh họa: nguồn internet

Ôi, nếu như vậy, Asin chỉ có điểm yếu ở 2 gót chân, còn DNNN của ta lại yếu từ chân lên đến đầu. Thảo nào cứ xông ra thương trường là thương vong tứ phía!

Theo báo cáo của Chính phủ về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc năm 2015, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có tổng số nợ phải trả lên đến 1,5 triệu tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2015 là 1,23 lần, trong đó có 25 DNNN có tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần.

Chưa hết, ngành Công Thương còn có 12 dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, làm ăn thua lỗ. Điển hình là nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, dự án nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất, nhà máy đạm Ninh Bình… Tổng tài sản của 12 nhà máy là hơn 57.600 tỷ đồng, thì tổng nợ phải trả là hơn 55.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Với khu vực DNNN, ngành thuế lo ngại những khoản lỗ nghìn tỷ đồng ở các dự án lớn có thể làm nguồn thu từ khu vực này suy giảm. Trong năm 2017, mức hụt thu ngân sách do DNNN làm ăn thua lỗ có thể lên tới khoảng 12.000- 14.000 tỷ đồng...

Không biết những con số ấy đã khiến cho bạn đọc lung lay về niềm tin của mình vào DNNN chưa. Nếu chưa thì hãy đọc thêm về những vụ đại án tham nhũng liên quan đến các DNNN.

Và nếu vẫn tiếp tục “chưa” thì hãy lướt lại trong trí nhớ xem những biến động lớn trên thị trường thời gian gần đây, như lúa gạo, tôm cá, cà phê, thịt lợn, rồi bong bóng BĐS..., hầu như không thấy bóng dáng vai trò chủ đạo của DNNN. Vậy họ tồn tại với lý do gì nhỉ?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top