Aa

Nhiều nghi vấn trong dự án nghìn tỷ ở Vĩnh Phúc

Thứ Sáu, 08/06/2018 - 06:01

Đối với một công ty vừa thành lập được 4 tháng, chưa có kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực xây dựng, cùng nhiều dấu hỏi về năng lực tài chính nhưng vẫn được giao làm chủ đầu tư dự án có quy mô lên tới hơn 1500 tỷ đồng.

Vừa qua, cơ quan báo chí đã phản ánh nhiều thông tin liên quan tới chủ đầu tư dự án Mountain View (xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là Công ty cổ phần đầu tư VCI liên tục mở bán công khai, quảng cáo, rao bán căn hộ trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội nhằm huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân trong khi dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan.

Hơn nữa, trong các mẫu hợp đồng mà nhân viên bán hàng dự án này cung cấp cho phóng viên, điều khoản ràng buộc giữa chủ đầu tư và người mua nhà đều rất bất ổn. Cụ thể tất cả những rủi ro, thiệt hại (nếu có) đều được đẩy hết về phía khách hàng. Không chỉ vậy, thời điểm Công ty cổ phần đầu tư VCI được tỉnh Vĩnh Phúc giao làm chủ đầu tư, dự án này mới được thành lập được hơn 4 tháng và không có bất cứ kinh nghiệm gì trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Ngoài ra, việc công ty VCI dùng các "chiêu trò" để lách luật nhằm huy động trái phép nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân cho thấy năng lực tài chính của công ty có nhiều vấn đề cần làm rõ.

Từ thực trạng nêu trên, một câu hỏi đặt ra là tại sao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lại lựa chọn một đơn vị thiếu và yếu để làm chủ đầu tư một dự án có tổng quy mô lên tới hơn 1500 tỷ đồng?.

Trong quá trình đi tìm lời giải cho câu hỏi này, phóng viên đã ghi nhận được nhiều thông tin từ các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, chủ đầu tư dự án Mountain View đang vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật liên quan tới việc huy động vốn trái phép để bán nhà trên giấy. Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản trả lời báo chí rằng, Sở chưa thực hiện thủ tục thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với dự án trên. Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cũng chưa có thông báo liên quan tới việc dự án Mountain View đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định tại khoản 3, điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính Phủ. Vì thế dự án chưa đủ điều kiện để huy động vốn. Ngoài ra, sở này cũng khẳng định chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu đối với phần hạ tầng kĩ thuật dự án.

Văn bản của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc khẳng định dự án Mountain View chưa được mở bán

Sở Xây dựng Vĩnh Phúc khẳng định dự án Mountain View chưa được mở bán

Như vậy có thể khẳng định rằng, chủ đầu tư dự án Mountain View chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ, nhà ở. Tuy nhiên việc bất chấp pháp luật để mở bán căn hộ, nhà ở và huy động vốn trái phép cho thấy chủ đầu tư đang thực hiện chiêu “mỡ nó rán nó”, tức là thu tiền trước của khách hàng rồi dùng số tiền thu được đầu tư trở lại để xây dựng dự án. Việc làm này có thể đẩy nhiều người đã đặt cọc mua nhà ở đây vào nguy cơ tiền mất tật mang.
Hơn nữa, trong thỏa thuận đặt chỗ mua nhà ở mà nhân viên bán hàng dự án Mountain View cung cấp cho phóng viên có ghi rất rõ, trong trường hợp dự án chậm tiến độ thì người mua nhà và chủ đầu tư sẽ thỏa thuận lại để gia hạn thêm thời gian. Nếu không thỏa thuận được thì chủ đầu tư không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và hai bên đều có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, với cách thức chủ đầu tư đưa ra, rõ ràng bên chịu thiệt cuối cùng vẫn là người mua nhà. Tiền mất mà rất có thể cả đất và nhà đều không nhận được. Nếu trường hợp xấu nhất này xảy ra, trách nhiệm của chủ đầu tư rất rõ ràng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top