Aa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS

Thứ Bảy, 27/05/2017 - 05:30

Theo Phó Thủ tướng, thị trường BĐS hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải sớm xây dựng, hoàn chỉnh đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công của mỗi địa phương. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Ngày 26/5, nhân Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được tổ chức tại Bộ Xây dựng có lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh một thông điệp về thị trường BĐS.

Theo Phó Thủ tướng, thị trường BĐS hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS.

"Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường BĐS, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung tăng cường hơn nữa kiểm soát sự phát triển của thị trường BĐS, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trường và phát triển bền vững", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, đánh giá về thị trường BĐS nước ta, Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định: Trong thời gian qua, thị trường BĐS đã có bước phát triển quan trọng, nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới, các công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ đã được hình thành, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao điều kiện sống của các tầng lớp dân cư, góp phần chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; từng bước đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà ở của các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cấu trúc thị trường BĐS, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, thị trường BĐS nước ta sau một thời gian trầm lắng kéo dài thì từ cuối năm 2013 đã dần phục hồi tích cực, trong năm 2016 tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại việc mất cân đối nguồn cung nhà ở, cụ thể là nguồn cung nhà ở cao cấp và một số sản phẩm nghỉ dưỡng đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ mà thị trường đang cần nhiều.

Vấn đề này đã được Bộ Xây dựng báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận chỉ đạo, định hướng đối với thị trường BĐS, trong đó có việc khắc phục tình trạng mất cân đối, lệch pha cung cầu, trung đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê.

Về ý kiến lo ngại bong bóng BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Có thể nói với thực trạng của thị trường BĐS hiện nay và qua phân tích một số yếu tố kinh tế xã hội chủ yếu có thể tác động mạnh đến thị trường thì có thể dự báo thị trường BĐS năm 2017 sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng ổn định, chưa có khả năng biến động lớn.

"Tuy nhiên, về dài hạn, chúng ta cần tiếp tục theo dõi, nắm bắt kịp thời, đánh giá đúng tình hình diễn biến của thị trường; có chính sách tín dụng, tài khóa hợp lý, linh hoạt theo hướng vừa bảo đảm nguồn vốn nhất là vốn trung và dài hạn cho phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bán thấp mà thị trường đang có nhu cầu cao, vừa kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn cho bất động sản trung, cao cấp để bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh gia tăng nợ xấu; rà soát, nâng cao chuẩn tín dụng và kiểm soát hạn mức tín dụng hợp lý đối với các dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn, khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp...", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top