Aa

Tiềm năng phát triển bất động sản phía Đông Nam tỉnh Quảng Nam

Thứ Năm, 27/08/2020 - 06:00

Sau hơn 20 năm chia tách, tái lập tỉnh (1997 - 2020), Quảng Nam đã có nhiều thay đổi tích cực trong quá trình phát triển. Đặc biệt, hạ tầng đô thị, các khu dân cư mới và du lịch nghỉ dưỡng đang được đầu tư mạnh mẽ.

Hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều cơ sở kinh tế hình thành, trong đó có Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải với quy mô lớn mang tầm quốc gia, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong vùng; đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam.

Vinpearl Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup đầu tư ở vùng Đông Nam tỉnh Quảng Nam
Vinpearl Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup đầu tư ở vùng Đông Nam tỉnh Quảng Nam

Chắp cánh cho Chu Lai

Dù vậy, Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã nhận ra một số trở ngại có thể ảnh hưởng đến sự phát triển mạnh mẽ của Khu kinh tế mở Chu Lai (KKT Chu Lai) và vùng Đông Nam ven biển, nên tổ chức nhiều hội nghị để định hình lại cơ cấu kinh tế, xác định dự án trọng điểm đầu tư tạo động lực phát triển lan tỏa, đặc biệt là chiến lược quy hoạch sắp xếp dân cư, đầu tư khu đô thị… nhằm phát huy tối đa lợi thế của Quảng Nam trong tình hình mới. 

san bay chu lai
Sân bay Chu Lai được đề xuất đầu tư, quản lý, vận hành theo mô hình Sân bay Vân Đồn

Ngày 27/4/2016, Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Kết luận số 25/KL-TU, đưa ra 6 nhóm dự án động lực cho mục tiêu phát triển bền vững Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai và vùng Đông Nam ven biển Quảng Nam, trên cơ sở đa dạng hóa các ngành công nghiệp, dịch vụ, gắn dự án động lực với các nhà đầu tư chiến lược… 

Tầm nhìn chiến lược và những kỳ vọng đặt ra từ 6 nhóm dự án này thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị Quảng Nam nhằm tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho KTM Chu Lai cũng như vùng Đông Nam ven biển.

Cảng biển Chu Lai sau đầu tư, nâng cấp. Ảnh: MINH HẢI
Cảng biển Chu Lai sau đầu tư, nâng cấp. Ảnh: Minh Hải

Để thực hiện thành công 6 nhóm dự án trọng điểm, Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong những vấn đề trọng tâm là điều chỉnh, rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù về ưu đãi đầu tư; tập trung giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khung mang ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, trong đó phát triển mạnh các tuyến giao thông đường bộ ven biển từ Hội An đến Sân bay Chu Lai, kết nối Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như các tuyến Quốc lộ kết nối Tây Nguyên, nam Lào…; tiếp tục nạo vét cải thiện luồng tàu biển Kỳ Hà và đầu tư mở rộng bến cảng đáp ứng cho tàu 50.000 tấn, nâng cấp hạ tầng sân bay Chu Lai, đào tạo và chuẩn bị nguồn nhân lực; nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực cho phát triển...

Tín hiệu lạc quan từ vùng Đông Nam

Ông Lê Trí Thanh (bên trái) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận hoa sen từ đại diện nước Nhật Bản. Ảnh: HỮU TRÀ
Ông Lê Trí Thanh (bên trái) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận hoa sen từ đại diện nước Nhật Bản. Ảnh: Hữu Trà

Vùng Đông Nam ven biển Quảng Nam được xác định nằm dọc dài theo đường 129, đi qua các xã của huyện: Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP. Tam Kỳ.

Cũng như bao vùng quê nghèo của dải đất miền Trung, đời sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn do điều kiện canh tác, sản xuất không thuận lợi. Đất rộng, người thưa, cát trắng, nắng tràn; hạ tầng giao thông, các thiết chế văn hóa cơ sở không đảm bảo, việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân cũng bế tắc… Chưa kể, dân cư sống rải rác nên nguồn lực ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật (điện, đường, trường, trạm) chưa tương đồng với nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh. 

Sân bay Chu Lai được quy hoạch thành sân bay quốc tế đa chức năng

Trao đổi với Reatimes, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất quy hoạch, đầu tư Sân bay Chu Lai theo nguồn lực xã hội hóa.

Ông Lê Trí Thanh: Sân bay Chu Lai hiện nay do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Quảng Nam là nơi có sân bay Chu Lai, nên chính quyền tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với Bộ GTVT để nghiên cứu quy hoạch và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về đề xuất đầu tư sân bay Chu Lai theo hình thức sử dụng nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp để họ đầu tư vận hành, khai thác.

Có thể tạm thời về mặt quản lý, ban hành đầu tư sân bay thì cũng giống như sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) mà Sun Group đã đầu tư quản lý, vận hành. Tuy nhiên, sân bay Chu Lai có quy mô lớn hơn và là sân bay được quy hoạch trở thành sân bay quốc tế đa chức năng, trong đó vận tải hành khách chỉ là một trong những chức năng cơ bản. Do đó, Quảng Nam mong muốn các nhà đầu tư vào đây để đầu tư, khai thác các dịch vụ hàng không khác nữa. Ví dụ như sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy bay hạng nặng, làm trung tâm tiếp nhận, trung chuyển, phân phối các hàng hóa cần chuyển phát nhanh, trung tâm sản xuất các linh, phụ kiện của ngành hàng không và một số dịch vụ khác. 

Nói như vậy có nghĩa, sân bay Chu Lai được hiểu như một trung tâm về công nghiệp dịch vụ hàng không cấp khu vực. Do đó, khả năng thúc đẩy phát triển sản xuất của sân bay này rất lớn, không chỉ là câu chuyện phục vụ vận chuyển hành khách đi lại, phục vụ giao lưu kinh tế, sinh hoạt trong khu vực, mà quan trọng hơn là sân bay Chu Lai phải trở thành một trung tâm về phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ ngành hàng không và cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Hiện, Việt Nam chưa có trung tâm nào như vậy. Việt Nam cần phải có một địa điểm để cạnh tranh được với các quốc gia khác trong khu vực. Vì vậy, sức lan tỏa của sân bay Chu Lai được kỳ vọng là rất lớn, nó sẽ kích thích cho Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

PV: Như vậy, khi sân bay Chu Lai trở thành sân bay quốc tế đa chức năng, theo ông sẽ tác động thế nào tới thị trường bất động sản, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng ở vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam?

Ông Lê Trí Thanh: Như đã nói, việc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, kéo theo sự phát triển của bất động sản cũng như các hoạt động du lịch, dịch vụ. Bởi tất yếu xung quanh khu vực sân bay Chu Lai sẽ được đô thị hóa và phát triển dịch vụ, số lượng người làm việc ở đó tăng nhanh, số lượng giao dịch ở đó nhiều, các chuyên gia nước ngoài cũng đến nhiều thì sẽ thúc đẩy khu vực đó phát triển nhanh hơn. 

Bên cạnh đó là sự phát triển của Cảng biển Chu Lai, các khu công nghiệp khác của Chu Lai... sẽ cộng hưởng với nhau, là động lực thúc đẩy cả vùng. Nếu làm đúng hướng, bài bản và quyết tâm thì nơi đây sẽ là hạt nhân phát triển, là một trong những trung tâm phát triển nhanh nhất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vì vậy, khi dự án Vinpearl Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư khởi công, hoàn thành, đưa vào khai thác đã mở ra một cơ hội mới cho đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở vùng Đông Nam. Tiếp đó, dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An của Liên danh giữa 3 Tập đoàn Chow Tai Fook, Suncity Group và Vinacapital tại huyện Duy Xuyên khởi động với số vốn 4 tỷ USD, hiện đang khánh thành giai đoạn 1, hứa hẹn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Điều quan trọng hơn là hàng nghìn lao động địa phương tìm được việc làm mới, dần dần cải thiện đời sống cho bản thân và gia đình. Chưa kể, hàng chục nghìn hộ dân được quy hoạch, di dời, bố trí vào các khu dân cư mới với hệ thống hạ tầng cơ sở không khác gì khu dân cư nơi phố thị. Diện mạo vùng ven biển thay đổi, nhà cửa khang trang, đời sống người dân được nâng lên… Điều này khẳng định chiến lược phát triển cho vùng Đông Nam theo Kết luận số 25/KL-TU đã bước đầu đi vào thực tiễn cuộc sống!

Những dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp như Vinpearl Nam Hội An, đô thị sinh thái dành cho hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư và công nhân có tay nghề cao như Vịnh An Hòa (do Công ty CP Chu Lai Hội An đầu tư), rồi những dự án nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô, logistic, dệt may, da giày… lần lượt hình thành trên cơ sở quy hoạch 6 nhóm dự án động lực cho vùng Đông Nam và KTM Chu Lai. Đây chính là nền tảng quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Qua đó, cải thiện và nâng cao hơn nữa mức sống của nhân dân trong vùng từng dự án nói riêng và cho toàn vùng ven biển của Quảng Nam nói chung.

Đồng thuận vì sự phát triển

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Kết luận số 25-KL/TU ngày 27/4/2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam nhằm xây dựng vùng Đông Nam thật sự trở thành vùng động lực phát triển của tỉnh, tháng 3/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục yêu cầu: Quán triệt sâu rộng Kết luận số 25-KL/TU, nâng cao nhận thức, hành động trong toàn thể cán bộ, Đảng viên, nhân dân về định hướng và giải pháp thực hiện các nhóm dự án trọng điểm vùng Đông Nam. Qua đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc triển khai thực hiện. 

Theo đó, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý hiện trạng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân; xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, phải triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đảm bảo mặt bằng sạch bàn giao đúng tiến độ cho chủ dự án triển khai thi công. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, đo vẽ bản đồ, lập, quản lý, chỉnh lý hồ sơ địa chính và thiết lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân…

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng nhấn mạnh việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhóm dự án, kịp thời thay thế những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu thành lập Tổ công tác để hỗ trợ UBND các xã kiểm tra, lập biên bản vi phạm và cương quyết xử lý các trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép, lập lại trật tự kỷ cương pháp luật trên lĩnh vực này.

Những chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy Quảng Nam đã và sẽ mang lại niềm tin, kỳ vọng của mọi tầng lớp nhân dân về sự phát triển bền vững của Quảng Nam, cũng như tạo sự an tâm cho nhà đầu tư khi đầu tư vào vùng đất “Quảng Nam - địa linh nhân kiệt”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top