Tỉnh Quảng Nam có đồng ý cho tích nước tại hồ chứa Thủy điện sông Bung 2?

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc với chủ đầu tư thủy điện sông Bung 2 để thảo luận về những vướng mắc liên quan đến thủ tục tích nước trên hồ chứa Thủy điện Sông Bung 2, thuộc địa phận Huyện Nam Giang.

23:30 01/11/2018

Được biết, Thủy điện Sông Bung được khởi công năm 2012 với công suất 100MW cùng với 2 tổ máy, có dung tích hồ chứa 94,3 triệu m3, mực nước dâng bình thường 605m, sản lượng điện bình quân hằng năm 425 triệu kWh.

Theo báo cáo của chủ đầu tư và ban quản lý dự án, sau khi đơn vị khắc phục sự cố vỡ hầm dẫn dòng xảy ra hơn 2 năm trước, Bộ Công Thương, tư vấn độc lập... qua các đợt kiểm tra đã có đánh giá: Về cơ bản, hầu hết các hạng mục công trình như đập dâng, đập tràn, đập nhận nước, hầm dẫn nước, nhà máy... đều đảm bảo an toàn.

s

Thủy điện Sông Bung 2 (thuộc địa phận Huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam)

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết, từ sau sự cố đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành khắc phục và được hội đồng nghiệm thu chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, Nghị định 72 năm 2007 về Quản lý an toàn đập trước đây được thay thế bằng Nghị định 114 về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày kí và ban hành ngày 4/9/2018).

Qua đó, vị lãnh đạo này đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cùng Ban Quản lý dự án thủy điện nhanh chóng bổ sung hồ sơ và áp dụng nghị định mới này thay vì dùng nghị định cũ để đúng với quy định chung, khi đó tỉnh Quảng Nam mới có ý kiến chấp thuận việc tích nước vận hành dự án này.

Để khẳng định cho việc đảm bảo an toàn chất lượng của công trình, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đề nghị chủ đầu tư phải làm báo cáo mới khẳng định chất lượng các hạng mục của công trình.

Cụ thể, nội dung phải có việc khẳng định công trình an toàn mới được tích nước trong hồ. Ngoài ra, báo cáo trên sẽ được gửi đến huyện Nam Giang để huyện thông báo đến các xã nằm trong vùng dự án Thủy điện sông Bung. Từ đó, việc rà soát, bổ sung lại hệ thống loa, quan trắc để chủ động hơn trong công tác phòng chống mưa lũ hay sự cố bất ngờ.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cùng các bên liên quan sẽ tiến hành bổ sung đầy đủ các thủ tục, văn bản cụ thể và mang tính pháp lý hơn trước khi gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam để được phê duyệt cho phép tích nước.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự thủy điện Sông Bung 2, trong tháng 10 đơn vị sẽ hoàn tất thủ tục để trình cơ quan chức năng phê duyệt và tiến hành tích nước vào khoảng tháng 11.

Trước đó, năm 2016, sau khi chặn dòng được 10 ngày để chuẩn bị phát điện, đập chặn dòng lại bị vỡ làm chết 1 người và mất tích 1 người, phá hết hoa màu của người dân trong khu vực. Sau sự cố này, chủ đầu tư dự án này đã khẩn trương khắc phục và xử lý theo chỉ đạo cấp tốc từ Bộ Công Thương và các cấp chính quyền liên quan.

An Thư

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Quảng Nam có đồng ý cho tích nước tại hồ chứa Thủy điện sông Bung 2? tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận