Aa

TP.HCM: 5.000m2 “đất vàng” đã bị bán rẻ như thế nào?

Thứ Năm, 17/05/2018 - 04:01

Mảnh "đất vàng" với 3 mặt tiền nằm ở số 8-12, Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM lại chỉ được Công ty Lavenue nộp ngân sách với giá rẻ mạt. Trong khi đó, nếu bán đấu giá khu đất trên, Nhà nước có thể thu về hơn 2.000 tỷ đồng.

Gần 5.000m2 “đất vàng” bị bán rẻ thế nào?

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại khu “đất vàng”, số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM có dấu hiệu chuyển nhượng với giá rẻ mạt, ngày 4/5, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại địa chỉ trên.

Theo đó, khu đất số 8-­12 Lê Duẩn có tổng diện tích 4.896m2. Sau khi được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước, Công ty CP quản lý nhà thành phố ký hợp đồng cho 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc bao gồm: Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO).

Mảnh đất 8-12 Lê Duẩn nằm ở khu trung tâm, có giá trị rất cao

Mảnh đất 8-12 Lê Duẩn nằm ở khu trung tâm, có giá trị rất cao.

Năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương (sau này là cổ đông sáng lập Công ty CP Đầu tư Lavenue, chủ đầu tư dự án xây khách sạn) đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Sau khi chuyển nhượng, Công ty CP Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM (tỷ lệ 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (tỷ lệ 30%) và Công ty TNHH Đầu tư Kido (tỷ lệ 50%).

Đến tháng 6/2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty Lavenue sử dụng 4.896m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khu đất số 8-12 Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại, do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) lại gần kề Hội trường Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà. Đất này cần thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá mà Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Với giá thị trường, khu vực địa điểm đẹp như số 8-12 mặt đường Lê Duẩn đang có mức giá khoảng 400 triệu đồng/m2, nếu đấu giá khu nhà đất này sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng. Trong khi đó, theo quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất (số 8 Lê Duẩn) được UBND TP.HCM tính chỉ hơn 621,7 tỷ đồng. Duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm. Sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng), thấp hơn nhiều so với thực tế.

Đáng chú ý, dự án xây dựng làm khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê của Công ty Lavenue dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, sau nhiều năm đươc phê duyệt, dự án trên vẫn chỉ được dùng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Những sai phạm nghiêm trọng trong việc bán rẻ “đất vàng”

Khu

Khu "đất vàng" trên đang được tận dụng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Theo kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ, trong dự án trên, UBND TP.HCM có 7 sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể: Việc không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực; giao đất và cho thuê đất với Công ty đầu tư Lavenue sai đối tượng; không xin ý kiến Thường trực HĐND TP và báo cáo HĐND để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất; giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính; Năm là, chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư không có cơ sở pháp lý; điều chỉnh chức năng, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo kiến nghị của chủ đầu tư sai quy định; không tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn.

Lật lại sự việc những năm về trước, khu “đất vàng” tại số 8-12 Lê Duẩn đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng kiểm tra và kiến nghị thu hồi.

Cụ thể, năm 2013, tại kết luận thanh tra số 537/KL-TTTP-P7, ngày 7/8/2013, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP ra quyết định thu hồi khu đất với Công ty Lavenue theo khoản 5, Điều 38, Luật Đất đai, chuyển cho Ban chỉ đạo 09 TP.HCM quản lý. Đồng thời, giao Sở TN-MT chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty đầu tư Lavenue và kiến nghị thu hồi khu đất trên và trả lại chi phí hợp lý cho công ty này.

Năm 2016, Thanh tra Chính phủ xác định, UBND TP có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại các khu đất này và UBND TP.HCM đã giải trình cho rằng “việc thu hồi khu đất để đấu giá là rất khó, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn TP”, nên đã đề nghị Thủ tướng quyết định.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ quy rõ trách nhiệm trong sự việc trên thuộc về thường trực UBND TP.HCM, đặc biệt là cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (nhiệm kỳ 2011-2015).

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM (nhiệm kỳ 2011-2015).

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc UBND TP.HCM không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỷ lệ cổ phần góp vốn của Nhà nước. Những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành, các doanh nghiệp liên quan là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước, cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc.

Kết luận thanh tra chỉ ra trách nhiệm chung thuộc về UBND TP.HCM. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015.

Trong kết luận, ông Tài được cho là người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án. Cũng như chấp thuận cho các công ty không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến chuyển nhượng kiếm lời, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, giảm tỷ lệ cổ phần vốn góp của Nhà nước từ 50% xuống 20%.

Ngoài ra, những sở, ngành như: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Quy hoạch Kiến trúc; Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố cùng với 4 công ty thuộc Bộ Công thương trước đây cũng phải chịu trách nhiệm.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top