TP.HCM: Đất nền nóng trở lại

Theo ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu, giá đất nền, nhà phố trong nội thành lẫn vùng ven TP.HCM tăng 5 - 10% so với trước Tết nguyên đán và 50% so với cùng kỳ năm 2018.

23:30 15/04/2019

Tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2019, đơn vị nghiên cứu Batdongsan.com cho biết, đất nền những khu vực đang được quan tâm nhiều nhất tại TP.HCM gồm có quận 9, tiếp sau là quận 12, quận Thủ Đức, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh của TP.HCM. 

Nổi bật nhất là thị trường đất nền tại huyện Củ Chi trong vòng 5 năm trở lại đây (2014 - 2019), giá rao bán đất tại khu vực này đã tăng đến 197%, hiện đạt mức trung bình khoảng 8 triệu đồng/m2. Mức giá này có giảm nhẹ khoảng 1% so với quý IV/2018.

Bên canh đó, những khu vực đang được quan tâm nhiều nhất tại huyện Củ Chi là xã Bình Mỹ, xã Tân Thạch Đông và xã Tân Phú Trung. Mức giá được tìm kiếm nhiều nhất là từ 4 - 6 triệu đồng/m2, sau đó là khoảng 2 - 4 triệu đồng/m2 và dưới 2 triệu đồng/m2. Nhóm sản phẩm có diện tích khoảng 50 - 100 m2 đang dẫn đầu danh sách tìm kiếm, tiếm đến là khoảng 100 - 200 m2.

Đất nền nóng trở lại

Đất nền nóng trở lại

Ngoài ra, trong số những quận, huyện được quan tâm nhất nêu trên, hầu như các khu vực đều đang có giá đất biến động theo xu hướng tăng. Cụ thể vào quý I/2019, giá rao bán đất trung bình tại quận Thủ Đức lên đến 33 triệu đồng/m2 và có mức tăng 10% so với quý IV/2018; giá rao bán đất nền tại quận 9 là 30 triệu đồng/m2, đã tăng 9%; còn giá rao bán đất Bình Chánh đạt 12 triệu đồng/m2, tăng 11% (tăng mạnh nhất).

Tại quận 12, giá rao bán đất trung bình quý I/2019 cũng có xu hướng giảm khi đạt mức 25 triệu đồng/m2 giảm 10% so với quý IV/2018. Từ cuối năm 2018, xu hướng chuyển hướng đầu tư từ TP.HCM về các thị trường tỉnh vùng ven không chỉ phổ biến ở các doanh nghiệp địa ốc, mà trong nhóm các nhà đầu tư cá nhân cũng có diễn biến tương tự. Những khu vực đang được quan tâm nhất theo báo cáo của trang tin nghiên cứu thị trường này là Biên Hòa (Đồng Nai), tiếp sau là Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Thuận An, Dĩ An, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Đức Hòa (Long An), Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu),…

Tại quý I/2019, dẫn đầu về giá rao bán đất nền là thị xã Dĩ An (Bình Dương) với mức 12 triệu đồng/m2, mức giá này đã tăng thêm 5% chỉ qua 1 quý. Sát nút phía sau là đất nền Bà Rịa với giá rao bán 10 triệu đồng/m2, tăng mạnh đến 36% so với quý trước. Một địa phương khác cũng có mức tăng giá ấn tượng - khoảng 17% theo quý, đó là Nhơn Trạch với giá đất nền rao bán là 7 triệu đồng/m2… Ngoài Bà Rịa, Nhơn Trạch và Dĩ An thì đất tại huyện Đức Hòa cũng có xu hướng tăng trong quý vừa qua (tăng 3% theo quý). Còn đất Biên Hòa và Thủ Dầu Một có xu hướng giảm nhẹ từ 2 - 4% theo quý.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com: Thống kê của chúng tôi cho thấy, so với cùng kyf năm ngoái, lượng quan tâm của khách hàng với các loại hình bất động sản đều tăng. Trong đó, phân khúc đất nền và chung cư được quan tâm nhiều nhất, thậm chí tỉ lệ tìm kiếm nguồn cung của khách hàng còn vượt trội số lượng tin tức đăng bán dự án. Những biến động rõ rệt của giá đất nền ở vùng ven Sài Gòn trong thời gian gần đây là do nhiều người đang đổ xô đi tìm kiếm để đầu cơ đất. Phần lớn các dự án đất nền hiện nay tập trung ở các tỉnh vùng ven thuộc khu vực phía Bắc và phía Đông của Sài Gòn.

Tương tự, số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam cho thấy, trong 3 tháng ghi nhận 2 dự án đất nền mới đáng chú ý được mở bán. Trong đó có 1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó, cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền, bằng 24% so với nguồn cung của quý IV/2018 song tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới. Nguồn cung đất nền mới hiện tập trung chủ yếu ở Quận 9 của khu Đông và huyện Củ Chi của khu Bắc.

Đại diện DKRA cho biết là do ảnh hưởng bởi Quyết định 60/2017 do UBND TP.HCM ban hành quy định diện tích tối thiểu để tách thửa trên địa bàn thành phố. Điều này đã khiến cho điểm nóng của thị trường địa ốc phía Nam đang dịch chuyển ra bán kính xa Sài Gòn như các tỉnh lân cận Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, thậm chí là vươn xa tới các tỉnh miền Trung.

Không chỉ gói gọn trong phân khúc đất nền, sự tăng nhiệt bắt đầu lan ra các phân khúc căn hộ, nhà phố,biệt thự… với sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn, được quy hoạch bài bản. Sự tăng trưởng đã đưa thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh TP.HCM và những địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông lên một cấp độ phát triển mới, thiết lập những mặt bằng giá mới và hình thành nhiều điểm nóng mới.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng lưu ý, việc hình thành những điểm nóng mới xung quanh TP.HCM cũng đặt ra nhiều thách thức cho việc hoàn thiện hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối vùng. TP.HCM và các tỉnh cần một chiến lược quy hoạch đồng bộ để tạo ra những đô thị vệ tinh, đầy đủ tiện ích. Mặt khác, sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, thậm chí ở một số thời điểm đã xảy ra sốt giá, đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu ổn định.  

DKRA Vietnam dự báo, trong quý II/2019, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Phân khúc đất nền quý II có thể tăng mạnh so với quý I, nhất là đất nền phân lô tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM. 

An Yên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đất nền nóng trở lại tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận