TP.HCM: Homestay tăng trưởng đột phá

Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, chỉ tính riêng tại TP.HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, giữa năm 2018 con số này ở mức trên 20.000, trong đó có tới hơn 11.000 chỗ ở có hoạt động thực sự.

23:30 22/04/2019

Còn tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng, từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018, trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 do Visa thực hiện với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã chỉ ra rằng khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu là “khám phá” và “tận hưởng” trong những chuyến đi của mình.

Cũng từ chính sự thay đổi này mà mô hình homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay. Xuất hiện tại Việt Nam một thời gian, homestay được đánh giá là dịch vụ mới lạ và là kênh đầu tư hiệu quả, an toàn, bền vững hơn so với hình thức cho thuê nhà dài hạn.

Thị trường homestay phân khúc trung và cao cấp đang được tìm kiếm nhiều.

Thị trường homestay phân khúc trung và cao cấp đang được du khách tìm kiếm nhiều.

Theo báo cáo mới đây của Luxstay - một nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp lớn nhất Việt Nam, doanh thu của chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên tới trên dưới 100 triệu đồng mỗi quý nếu như hoạt động tích cực. Điều này cho thấy kinh doanh homestay là ngành nghề kinh doanh hấp dẫn, tiềm năng khi tạo ra nhiều nguồn giá trị cho chủ sở hữu.

Homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20 - 30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2 - 3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư tuyệt vời là số vốn ban đầu ít, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì vậy, loại hình này thích hợp cho cá nhân hoặc người trẻ muốn khởi nghiệp, kinh doanh.

Bà Lê Phương Thủy, Trưởng bộ phận phát triển đối tác của Luxstay cho biết: “Hiện tại, đã có hơn 3.000 chủ nhà trở thành đối tác của Luxstay. Khoảng 45% số đó còn sở hữu trên 2 listing, cho thấy kinh doanh homestay đang trở thành một ngành kinh doanh tiềm năng, được nhiều chủ đầu tư cùng tham gia và nhân rộng thành hệ thống, chuỗi homestay".

Như con số thống kê được, doanh thu hàng quý của các chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên đến trên dưới 100 triệu đồng nếu như hoạt động tích cực. Khi chủ homestay vận hành mô hình theo quỹ đạo và sử dụng các nền tảng OTA, homestay sẽ đem lại nguồn thu nhập thụ động hàng tháng dành cho chủ nhà.

Tuy nhiên bài toán đặt ra đó là liệu chủ kinh doanh homestay có thể vận hành mô hình kinh doanh một cách bài bản hay không, bởi để thực sự thu hút và giữ chân được du khách thì ngoài các yếu tố nền tảng trên còn là câu chuyện chất lượng dịch vụ, chất lượng cơ sở vật chất... 

Hiện tại trên trang web Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư (apartment) chiếm gần 50%. Căn hộ chung cư đang là xu hướng của ngành bất động sản do tốc độ đô thị hóa gia tăng tại nhiều thành phố lớn. Bên cạnh đó, phần lớn căn hộ trên Luxstay được cho thuê nguyên căn. Nguyên nhân là do người châu Á thường lưu trú tại các không gian riêng tư thay vì chia sẻ không gian chung với người khác như người châu Âu.

Ngoài ra, có tới gần 20% số lượng căn hộ trên web Luxstay dưới hình thức villa cho thấy nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới phân khúc du lịch cao cấp, hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp hơn.

Phong cách du lịch của người Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến, từ việc thuê phòng khách sạn trở thành thuê nguyên căn villa. Từ đó có thể thấy, villa nói riêng và homestay nói chung không chỉ là nơi để dừng chân mà đã trở thành địa điểm trải nghiệm, tham quan, tổ chức sự kiện của người Việt.

Có thể nói, thị trường bất động sản homestay sẽ vô cùng phát triển và nở rộ trong thời gian tới. Cùng với những tiềm năng về lợi nhuận, thúc đẩy du lịch, kinh tế phát triển thì chủ đầu tư cũng cần phải cẩn trọng với những thách thức để hạn chế tối đa rủi ro khi kinh doanh homestay.

Tố Uyên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Homestay tăng trưởng đột phá tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận