TP.HCM: Thị trường căn hộ kém hấp dẫn với giới đầu tư

Theo đánh giá của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam), mặt bằng giá mới ở phân khúc căn hộ cao cấp đã khiến cho kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn đối với hoạt động đầu tư để bán lại và cho thuê.

23:30 08/04/2019

Nhu cầu mua để ở duy trì ở mức tốt mặc dù lượng căn bán giảm mạnh

Báo cáo thị trường mới đây của JLL cho hay, trong quý I/2019, lượng căn hộ bán ra tại TP.HCM đạt trên 4.300 căn, thấp hơn 5,1% so với cùng kỳ 2018. Tuy vậy thì tỷ lệ bán của các dự án mở bán mới lại có sự cải thiện rõ rệt khi đạt tới 94%, phần lớn đến từ nhu cầu mua để ở ở phân khúc bình dân và sang trọng.

Có thể thấy sự sụt giảm từ nhu cầu mua đầu tư dần thể hiện rõ ràng hơn trong quý I sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân được JLL đề cập tới là do mặt bằng giá mới của phân khúc căn hộ cao cấp đã khiến cho kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn đối với cả mục đích đầu tư bán lại và cho thuê.

Nguồn cung mới hạn chế

Theo thống kê, lượng mở bán chính thức của quý đầu năm đạt hơn 4.500 căn, đến từ 11 dự án, tương đương một nửa nguồn cung mới của quý trước.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này chủ yếu đến từ thủ tục phê duyệt xây dựng chậm hơn gần đây. Việc này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung quý này, ghi nhận mức thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2014.

Phân khúc hạng sang kéo giá thị trường lên cao

Theo đánh giá của JLL, sự tham gia của một số dự án sang trọng ở khu vực trung tâm với mức giá vượt trội do quỹ đất khan hiếm đã khiến mặt bằng giá chung của toàn thị trường tăng mạnh đến 22,7% theo năm.

Tuy nhiên, giá bán ở trên mỗi dự án vẫn duy trì ở mức ổn định hoặc tăng nhẹ sau thời kỳ tăng trưởng mạnh. Giá không bao gồm những dự án mới tăng 2,9% theo quý và 7,5% theo năm, ghi nhận sự cải thiện giá khá tốt trên toàn bộ phân khúc.

"Trong bối cảnh quy trình đợi phê duyệt xây dựng tiếp tục bị trì hoãn, lượng mở bán dự kiến trong năm 2019 sẽ biến động khá mạnh, dao động khoảng 30.000 - 45.000 căn", JLL dự báo. Theo đó, lượng mở bán mới năm 2019 sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ quy trình xin giấy phép và khả năng chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện bán hàng của chủ đầu tư.

Mặc dù vậy, các dự án mở bán chính thức hướng đến đối tượng khách hàng mua để ở được kỳ vọng sẽ có tỷ lệ bán tốt, dẫn chứng bằng tỷ lệ đặt chỗ rất cao. 

Tố Uyên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thị trường căn hộ kém hấp dẫn với giới đầu tư tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận