Đà Nẵng: Chậm trễ tiến độ giải phóng mặt bằng

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố.

23:30 31/07/2019

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã hoàn thành 21/208 dự án (đạt 10,1%) với 1.544/9.746 hồ sơ (cần giải toả trong năm 2019), đạt 15,8%. An Bên cạnh đó, đã giải quyết bố trí tái định cư cho 601 hộ với tổng số lô đất tái định cư đã bố trí 857 lô đất ở. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã bàn giao cho các quận, huyện là 3.977 lô. Tính đến ngày 30/6/2019, các quận, huyện đã bố trí 1.017 lô.

Đáng chú ý, hiện nay quỹ đất tái định cư (TĐC) đã có thực tế còn lại chưa bố trí Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý là 12.354 lô, nâng tổng cộng số lô đất còn lại chưa bố trí là 15.314 lô. 

Dù còn là vậy nhưng tại các quận huyện còn nợ 359 lô đất tái định cư đối với các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng.  Nguyên nhân nợ đất tái định cư của dân trong khi thừa quỹ đất được cho là các lô đất này có mặt cắt đường lớn và có vị trí mặt tiền. Các lô đất có mặt cắt đường 7,5m trở xuống đang thiếu cục bộ tại một số dự án.

Ngoài ra, còn do hầu hết các hộ nợ đất tập trung tại các dự án mới triển khai và do các hộ dân có nhu cầu bố trí tại chỗ hoặc gần khu vực giải tỏa nên sau khi giải tỏa mới thi công hạ tầng kỹ thuật và để kịp thời triển khai dự án UBND thành phố đã có chủ trương bố trí tái định cư trên sơ đồ. Và một số dự án tại địa bàn Hòa Liên do xử lý lún nên kéo dài thời gian thi công.

iến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng rất chậm

Tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại Đà Nẵng rất chậm

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hiện số lượng đất chưa bố trí còn quá nhiều, cần phải có cách làm khác. Phải xác định rõ việc xây dựng các khu tái định cư là dành cho các hộ bị giải tỏa nên có thể bố trí đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa từ dự án này sang khu vực dự án khác. 

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu đô thị tái định cư phải bảo đảm đúng quy hoạch đã được duyệt, có tầm nhìn chiến lược và phải đảm bảo hạ tầng, các lô đất tái định cư chưa bố trí thì nay có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch, ghép thửa, hợp thửa để có thể làm thành những thiết chế về nhà ở, văn hóa, thể thao hợp lý hơn.

Liên quan đến vấn đề này, vừa, TP. Đà Nẵng cũng có chủ trương hợp thửa hơn 10.000 lô đất tái định cư thành các lô đất lớn và công khai quỹ đất, đảm bảo hạ tầng để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố có khoảng trên 10.000 lô đất được phát hiện trong quá trình thanh tra, nhưng tình trạng thiếu đất tái định cư vẫn xảy ra. Thành phố đang tính toán việc xử lý các lô đất này, hoặc là vẫn cứ phân lô bán nền, hoặc sẽ tổ hợp lại thành các dự án lớn để đảm bảo hạ tầng.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho hay, nhìn chung tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án hiện nay là những dự án trọng điểm, cùng lúc phải đẩy nhanh tiến độ nên quá tải; phần lớn dự án dở dang kéo dài từ nhiều năm trước dẫn đến chênh lệch quá lớn về giá đất, giá đền bù; quỹ đất tái định cư tuy thừa nhưng lại thiếu cục bộ ở 1 số dự án, khu vực cụ thể.

Đặc biệt, sau khi điều chuyển nhiệm vụ giải tỏa đền bù về UBND các quận, huyện, quá trình triển khai công tác này đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bộ máy nhân sự của các tổ chức thực hiện công tác giải tỏa đền bù trên địa bàn quận, huyện chưa thật sự ổn định. Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án điều hành thiếu quyết liệt./.

An Yên

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Chậm trễ tiến độ giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận