Aa

Đầu tư bất động sản vị trí xấu: Canh bạc 'được ăn cả, ngã về không'

Thứ Năm, 15/09/2016 - 06:26

Không tìm được các mặt bằng có vị trí tốt, nhiều nhà đầu tư đua nhau "săn lùng" các mặt bằng trong ngõ nhỏ, hẹp, cụt để xoay sở kinh doanh kiếm lời, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng thành công theo phương thức kinh doanh này.

Quỹ đất ngày càng eo hẹp, giá trị đất cũng theo đó mà càng tăng cao khiến việc tìm mua nhà để ở đã khó, việc tìm thuê được một mặt bằng nhỏ để kinh doanh hoặc chia nhỏ cho thuê còn khó hơn. Thực trạng này khiến các cá nhân có nhu cầu kinh doanh chuyển sự chú ý sang các nhà thổ cư trong ngõ để giảm áp lực tài chính.

Tại Hà Nội và TP.HCM, rất nhiều các con phố nhỏ ở khu vực xa trung tâm được nhiều nhà đầu tư vừa và nhỏ lựa chọn làm địa điểm mở cửa hàng, quán cà phê hoặc chia nhỏ để cho thuê nhà trọ hoặc các cửa hàng "mini". Áp dụng các phương thức quảng cáo sáng tạo và loại hình kinh doanh độc đáo, nhiều người đã thành công trong việc kinh doanh tại các mặt bằng nhỏ trong ngõ hẻm.

Không tìm được mặt bằng ở phố lớn, nhiều người quyết định đầu tư vào các mảnh đất trong ngõ hẻm nhỏ

Không tìm được mặt bằng ở phố lớn, nhiều người quyết định đầu tư vào các mảnh đất trong ngõ hẻm nhỏ

Báo Người lao động dẫn lời chị Nguyễn Thanh Hoàng (ngụ Bình Tân, TP.HCM) cho biết, vợ chồng chị từ Nam Định vào TP.HCM làm thuê 10 năm vẫn chỉ đủ ăn, không dành dụm được tiền mua nhà. Đến khi chị quyết định chuyển sang thuê mặt bằng làm nhà trọ cho thuê thì mọi chuyện lại thay đổi.

Chị Hoàng thuê mặt bằng trống khoảng 500m2 trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) với giá 75 triệu đồng/tháng trong 5 năm. Sau đó chị chia nhỏ phần đất, cho thuê phần mặt tiền rộng khoảng 200m2 với giá 40 triệu đồng/tháng. Phần còn lại chị xây lên 50 phòng trọ (10 -12m2) trong 2 tầng, cho thuê với giá 1,2 - 3,5 triệu đồng/phòng/tháng. Hiện nay, tổng số tiền chị thu về từ cho thuê lại từ 120-130 triệu đồng/tháng. “Trừ chi phí, mỗi tháng, vợ chồng tôi bỏ túi 40-45 triệu đồng” - chị Hoàng cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lại “săn lùng” các căn nhà cũ để sửa mới lại cho thuê. Những căn nhà được lựa chọn phải nằm ở khu vực tập trung nhiều khu văn phòng, trường học… sau khi được mua lại, các nhà đầu tư sẽ dành ra một khoản chi phía để sửa chữa, chia thành các căn phòng ở khép kín theo dạng chung cư mini để cho thuê… Cách kinh doanh này đem lại dòng tiền ổn định và giữ được giá trị bất động sản.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn chuyển hướng tìm kiếm mua lại các căn nhà cũ nát, trên các mảnh đất nhỏ, kẹt trong ngõ… để đại tu hoặc xây mới bán lại giá cao cho nhóm đối tượng khách hàng là các hộ gia đình nhập cư hoặc cặp vợ chồng trẻ - những người thường tìm mua các căn hộ có giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng.

Với nhóm bất động sản này, chủ đầu tư không cần phải chi quá nhiều tiền cho sửa chữa hay xây lại nhà bởi thường sử dụng vật liệu giá rẻ, nhưng có thể bán lại với giá cao cho khách hàng. Giao dịch này có thể đem tới khoản lời từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng cho mỗi căn nhà.

Tuy nhiên thực tế trên thị trường bất động sản đã chứng minh, không phải cứ thuê hay mua được mặt bằng vị trí đẹp là đảm bảo được dòng tiền đầu tư, chưa kể đến việc mặt bằng đó còn nằm trong các ngõ hẻm nhỏ. Nếu không tìm hiểu cẩn thận các thông tin liên quan đến quy hoạch hay pháp lý của mặt bằng, nhiều người dễ nhận trái đắng nếu mặt bằng nằm trong diện quy hoạch hay bị giải toả.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng dễ dàng “săn” được các khu đất rẻ dù là đất đó kẹt trong ngõ hay có nhà cũ nát. Thậm chí cả khi đã mua được mặt bằng để xây dựng các căn nhà cho thuê hoặc bán thì chi phí nhà đầu tư phải chi ra có thể cũng sẽ tăng vọt nếu muốn có một dịch vụ tốt để thu hút khách hàng. Ngoài ra phương thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đi kèm như không có khách hàng, khó khăn trong quản lý dòng tiền... 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top