Aa

Phê duyệt dự án xây dựng 34km cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu gần 10.000 tỷ đồng

Bình An
Bình An
Chủ Nhật, 31/12/2023 - 11:23

Quy mô đầu tư của dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thiết kế, xây dựng tuyến đường với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn có địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 60 km/h với tổng mức đầu tư 9.777 tỷ đồng.

‏Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình vừa ký Quyết định số 3079/QĐ – UBND phê duyệt Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình).‏

‏Đoạn tuyến cao tốc này được xây dựng sẽ hoàn thiện kết nối tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), tạo tiền đề hoàn thiện tuyến cao tốc CT03 (Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình - Sơn La nói riêng.‏

‏Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn một dự kiến 9.777 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 8.650 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh là 1.127 tỷ đồng. Quá trình chuẩn bị, thực hiện đầu tư từ năm 2022 đến năm 2025. Tiến độ khoảng 40 tháng kể từ ngày khởi công.‏

‏Điểm đầu Dự án tại Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn, Phú Thọ, khớp nối với đoạn Km0-Km 19 đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối tại Km 53+000, khớp nối với Dự án cao tốc đường Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.‏

‏Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường thuộc Dự án được thiết kế là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012). Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, quy mô 2 làn xe; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.‏

‏Dự án sẽ Xây dựng 30 cầu trên tuyến, trong đó có 29 cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; 1 cầu lớn kết cấu dây văng (cầu Hoà Sơn) vượt lòng hồ thủy điện Hòa Bình.‏

‏Đặc biệt, Dự án sẽ xây dựng 3 hầm trên tuyến, trong đó hầm số 1 dài 492 m; hầm số 2 chiều dài 627 m; hầm số 3 dài 720m).‏

‏Tiêu chuẩn khai thác giai đoạn 1 đảm bảo một phần theo yêu cầu của tiêu chuẩn đường cao tốc được quy định tại Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 và các quy định hiện hành. Cụ thể, Dự án sẽ bố trí hàng rào trên toàn tuyến để chỉ khai thác với xe cơ giới; không bố trí các nút giao bằng, kết nối thông qua hệ thống đường hiện tại và đường gom, đường hoàn trả, các phương tiện xe cơ giới lưu thông lên tuyến chính thông qua các điểm nút giao liên thông trên tuyến; không bố trí dải phân cách giữa nên việc tổ chức giao thông trên mặt đường bằng vạch sơn.‏

‏Trong giai đoạn hoàn thiện, hầm có quy mô 2 ống hầm độc lập lưu thông 1 chiều, bề rộng mỗi ống hầm là 10 m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư 1 ống hầm rộng 10m bảo đảm bố trí 2 làn xe, đối với hầm dài hơn 500m bố trí hầm lánh nạn bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác. Hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC,…thiết kế đồng bộ, theo tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.‏

‏Bên cạnh đó, Dự án còn bổ sung sự lựa chọn di chuyển từ Hà Nội đến khu du lịch hồ Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Mai Châu và Mộc Châu tỉnh Sơn La, thay đổi tình trạng độc đạo của Quốc lộ 6; tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ du lịch tại tỉnh Hoà Bình, tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc, thu hút nguồn lực khai thác quỹ đất chưa sử dụng, nâng cao tính cơ động, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.‏

Chủ đề bạn có thể quan tâm

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top