"Sân bay Long Thành cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh"

Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng tại phiên hiến kế về Du lịch thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 diễn ra 2/5.

23:30 04/05/2019

Tính đến tháng 3/2019, hàng không đang có 22 cảng trong đó có 9 cảng quốc tế. Từ 2014 - 2018, hàng không Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới, cùng Trung Quốc, Ấn Độ.

Thành quả này nhờ chính sách mở cửa và sự tham gia của kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng hàng không hiện nay đang thiếu hụt, cản trở đến kinh tế và du lịch. Nhiều sân bay đang quá tải khi vượt qua công suất thiết kế.

Theo ông Đinh Việt Thắng, hàng không đang có nhiều hạn chế như hạ tầng cơ sở và làm sao đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững và an toàn.

Về chính sách cho tư nhân phát triển hàng không, cũng cho thấy trong thời gian qua đã đẩy mạnh, tạo điều kiện cho tư nhân tham gia, đề nghị khuyến khích nhưng cũng phải có hành lang pháp lý đầy đủ. Quan điểm của nhà nước là phải phát triển bền vững, bao gồm cả những dự án phát triển cảng hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng

Ông Thắng cũng cho rằng: "Phát triển hàng không phải có tư vấn nước ngoài với cái nhìn khách quan và dài hạn hơn. Ví dụ điển hỉnh là sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này.

Theo tôi, sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh. Nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo”.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng khẳng định sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành, công suất khoảng 80 triệu khách.

Bày tỏ về vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, thành viên TAB cho hay: “Tôi lo lắng cho sân bay Long Thành, Quốc Hội thông qua 3 năm, thủ tục hành chính chậm trễ. Năm ngoái chúng tôi đã kiến nghị mời các nhà đầu tư tư nhân Việt Nam và nước ngoài tham gia để thúc đẩy dự án”.

Ngoài ra, ông Lương Hoài Nam cũng đề xuất giải quyết bài toán quá tải tại các sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng.

Ông Nam cho biết sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển.

Bên cạnh đó, nhà ga số 2 của sân bay Đà Nẵng vừa xây xong đã chạy hết công suất. Do đó, quy hoạch cho sân bay Đà Nẵng trong 10 năm nữa cũng cần được đề ra và tìm hướng kết nối với sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi).

An Yên

Bạn đang đọc bài viết "Sân bay Long Thành cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh" tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận