Thị trường bất động sản đang "ấm" lên?

Đất phân lô bán nền trên địa bàn TP. Mỹ Tho gần đây có dấu hiệu tăng mạnh, đặc biệt là ở các khu vực có dự án đã và dự kiến triển khai thực hiện.

08:52 13/09/2018

Giao dịch mua nhà ở xã hội.

Giao dịch mua nhà ở xã hội.

1. Việc mua bán nhà, đất trên địa bàn tỉnh hiện nay tạm chia thành các dạng: Nhà, đất do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng bài bản sau đó phân lô hoặc xây dựng nhà để bán, nhóm này đa phần đáp ứng cho người dân có mức thu nhập khá trở lên.

Nhà, đất do các “đầu nậu” mua lại đất của người dân sau đó làm hạ tầng điện, nước và phân lô hoặc xây dựng theo kiểu nhà liên kế và bán cho những người có nhu cầu, nhóm này thường đáp ứng cho người dân có mức thu nhập trung bình. Cũng có thể người dân tự phân chia đất vườn để bán cho những người có nhu cầu.

Ngoài ra, còn có dạng giao dịch mang tính đơn lẻ đáp ứng nhu cầu của từng người dân… Dù thực hiện theo phương thức nào, theo đánh giá chung hiện nay, việc mua bán nhà, đất, nhất là đất theo dạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều ở TP. Mỹ Tho, đang có dấu hiệu “ấm” hơn, đặc biệt là các khu vực vừa mở đường giao thông hoặc các dự án đầu tư được triển khai thực hiện.

Tín hiệu từ nhà ở xã hội

Các dự án về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh được tập trung triển khai gần đây cũng góp phần vào thị trường chung của bất động sản.

Thông tin HQC Mỹ Tho - Tiền Giang công bố mở bán, thu hút nhiều người tham dự, phần nào cho thấy nhà ở xã hội dần được người dân quan tâm. HQC Mỹ Tho - Tiền Giang là dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh được chào bán, với tổng diện tích xây dựng khoảng 15.357 m2, bao gồm 3 block chung cư cao từ 9 đến 10 tầng, với 176 căn hộ (bao gồm cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại) tại đường Nguyễn Trung Trực, phường 3, TP. Mỹ Tho, bao gồm:

Trung tâm thương mại, hồ bơi, phòng Gym… HQC Mỹ Tho được kỳ vọng sẽ mở ra kênh phân phối mới cho thị trường bất động sản, nhất là đối với những đối tượng
có mức thu nhập trung bình.

Trước đó, Dự án Nhà ở xã hội HQC Tân Hương cũng đã được triển khai xây dựng. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.226 tỷ đồng, với diện tích khuôn viên gần 6,05 ha, Dự án Nhà ở xã hội HQC Tân Hương là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện nay.

HQC Tân Hương nhằm phục vụ nhu cầu mua, thuê, thuê mua về nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong Khu công nghiệp Tân Hương và các khu vực lân cận; góp phần ổn định cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh về kinh tế, thu hút đầu tư.

Theo thiết kế ban đầu, HQC Tân Hương gồm 18 dãy chung cư cao 10 tầng, với tổng số 3.057 căn hộ, chia làm 3 khu CN1, CN2, CN3. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, do đánh giá lại nhu cầu của người dân, chủ đầu tư có đề nghị điều chỉnh quy mô dự án để phù hợp với tình hình thực tế.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội Nguyễn Tri Phương nằm trên địa bàn thuộc phường 7, TP. Mỹ Tho, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân chưa có nhà ở hoặc ở nơi khác đến làm việc có được sự ổn định về nhà ở, cũng như chất lượng cuộc sống được nâng cao, với diện tích sử dụng đất 3.362 m2…

Như vậy, với những dự án về nhà ở xã hội đang và dự kiến được triển khai thực hiện sẽ góp thêm vào sự sinh động của thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.        

P. A

Ghi nhận thực tế tại đường Nguyễn Công Bình (TP. Mỹ Tho) cho thấy, đất phân lô bán nền khu vực này đang trong giai đoạn “sốt” giá. Khi chúng tôi hỏi thăm về giá đất, câu trả lời chung của một số người dân nơi đây là giá đất đang tăng mạnh.

Chỉ tay về nền đất trống kế bên công trình xây dựng, một công nhân cho biết, lô này vừa được trả 2 tỷ đồng nhưng chủ đất chưa chịu bán. Anh Lê Minh Hoàng (ấp 5, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết, khi Dự án đường Lê Văn Phẩm nối dài được triển khai, phần đất của gia đình anh nằm trong diện giải tỏa.

Thời điểm này, mỗi nền diện tích 5x23 m chỉ có giá khoảng 476 triệu đồng. Sau khoảng hơn 2 năm, hiện giá đất nền tại đây đã tăng lên trên dưới 2 tỷ đồng/nền.

Cũng theo anh Hoàng, hiện nay, tùy theo địa thế mà đất nền tại đây có mức giá khác nhau và còn phụ thuộc vào khâu trung gian. Cụ thể, đoạn từ vòng xoay hướng về Quốc lộ 60, đất có giá cao hơn hướng từ vòng xoay đổ về đường tỉnh 870.

Trong vai một người có nhu cầu mua đất, chúng tôi gọi vào số điện thoại trên biển rao bán đất ở đường Nguyễn Công Bình và nhận được lời chào bán miếng đất có diện tích 5x23 m với giá 2,15 tỷ đồng (đã bao thủ tục chuyển nhượng).

Có thể nói, không riêng gì đất nền ở tuyến đường Nguyễn Công Bình “sốt” giá, mà đất ở các vùng lân cận tuyến đường này cũng tăng nhanh chóng.

Cụ thể, theo một số người dân, tại khu vực phía sau các lô đất trên đường Nguyễn Công Bình, trước đây, đất chỉ có giá khoảng 250 triệu đồng/công. Hiện tại, hầu như đều được phân lô, với mỗi nền có giá khoảng 300 triệu đồng.

Gần với tuyến đường này, tại Khu tái định cư kinh Xáng Cụt thuộc phường 6, TP. Mỹ Tho, giá đất nền tại đây cũng tăng rất nhanh. Chị Hạnh, người dân ở đây cho biết, cách đây vài năm nền có diện tích xấp xỉ 100 m2 chỉ khoảng trên 500 triệu đồng thì nay được chào bán 1,3 tỷ đồng.

Chưa kể gần đây hạ tầng khu vực xung quanh được đầu tư, chỉnh trang, đặc biệt là tuyến đường Trần Ngọc Giải đã được nâng cấp cũng góp thêm vào việc tăng giá đất của khu vực này.

Còn tại Khu tái định cư Cầu Bần (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho), thời gian qua, hệ thống đường sá đã được đầu tư khang trang và từ đó giá đất nền ở đây đã tăng mạnh. Theo một vài hộ dân sinh sống tại đây, hiện giá đất nền khoảng 1 tỷ đồng/nền trở lên. Càng gần đường lớn, mặt tiền đất càng có giá cao hơn.

Cũng trong vai một người có nhu cầu mua đất, chúng tôi gọi vào số điện thoại của anh N. để hỏi mua lô đất tại Khu tái định cư Cầu Bần. Theo anh N., lô đất mà anh muốn bán có diện tích 5x17 m (đã có thổ cư) với giá 1,6 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn khoảng gấp đôi so với lúc chưa bốc thăm chọn nền. Cũng theo anh N., hiện đất nền tại khu vực này có giá bình quân khoảng 1 tỷ đồng trở lên, những lô đất dưới 1 tỷ đồng là những nền nằm sâu bên trong và chưa đóng tiền thổ cư.

Còn ghi nhận tại khu vực Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang, dự án đang trong giai đoạn triển khai cũng đã góp phần đẩy giá đất nền tại khu vực này tăng mạnh. Ghi nhận thực tế cho thấy, tại đường tỉnh 879, giá đất nền ở khu vực này đã tăng “chóng mặt” so với lúc chưa triển khai dự án.

Hiện nay, theo giới kinh doanh nhà đất, giá 1 lô đất tại đường tỉnh 879 khoảng 2 tỷ đồng trở lên, gấp đôi so với trước khi Dự án Quảng trường Trung tâm tỉnh triển khai. Còn đối với những khu vực lân cận hay nằm trong hẻm, giá đất nền cũng vào khoảng
400 - 500 triệu đồng/nền.

Các ngân hàng đang cân nhắc cho vay mua nhà, đất.Các ngân hàng đang cân nhắc cho vay mua nhà, đất.

Các ngân hàng đang cân nhắc cho vay mua nhà, đất.Các ngân hàng đang cân nhắc cho vay mua nhà, đất.

2. Chưa kể thời gian gần đây, một số xã vùng ven của TP. Mỹ Tho trở thành tâm điểm của việc phân lô bán nền, chủ yếu do các “đầu nậu” mua lại của người dân sau đó làm hạ tầng điện, nước, phân lô hoặc xây dựng theo kiểu nhà liên kế và bán cho những người có nhu cầu. Điểm chung của tất cả các khu đất là đều được chủ đầu tư mua từ đất vườn của người dân, sau đó tiến hành san lấp mặt bằng, đầu tư hệ thống điện, thoát nước và phân lô bán nền.

Diện tích mỗi lô đất có thể khác nhau, nhưng nhìn chung được phân theo dạng 5x20 m. Đáng chú ý là trên địa bàn xã Đạo Thạnh, xã Mỹ Phong đang được các chủ đầu tư đất quan tâm lựa chọn để “đón gió” các dự án đầu tư chuẩn bị triển khai thực hiện. Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2018 (đợt 1) với Dự án Khu dân cư Thạnh Trị có diện tích hơn 12,8 ha trên địa bàn xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, với tổng diện tích 128.885 m2 và đang trong giai đoạn mời gọi đầu tư.

Tất nhiên, với thông tin về Dự án Khu dân cư Thạnh Trị vừa được công bố, xã Đạo Thạnh tiếp tục được những người có ý định mua đất, nhà chú ý hơn. Bởi thực tế vừa qua đã có nhiều người tìm đến xã Đạo Thạnh để mua đất đón đầu dự án. Tất nhiên, với thông tin này cũng phần nào góp phần đẩy giá nhà, đất khu vực này tiếp tục tăng.

Còn ghi nhận thực tế mới thấy, thị trường đất phân lô bán nền khu vực này thời gian gần đây cũng tiếp tục dịch chuyển về giá bán theo hướng tăng. Nếu như cách đây khoảng 2 năm, giá đất phân lô bán nền chỉ khoảng 1,4 - 1,5 triệu đồng/m2 thì hiện tại đã ở mức 2,5 - 3 triệu đồng/m2, tất nhiên là tùy thuộc vào vị trí lợi thế của từng lô đất và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách tổng thể thị trường bất động sản nói chung, việc mua bán nhà, đất trên địa bàn tỉnh thực sự không lớn và đang có dấu hiệu bị đẩy giá. Bởi theo nhận định của ông Dương Bình Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Bảo (TP. Mỹ Tho), hiện giá đất nền trên địa bàn chỉ đang “sốt” ảo. Cụ thể, 1 lô đất ở đường tỉnh 879 có giá khoảng 2 tỷ đồng nhưng thực tế không có để mua hoặc có mua người dân cũng không bán.

Ở một số khu vực khác như đường Hùng Vương nối dài, đường Nguyễn Công Bình, giá đất cũng đang “sốt” nhưng rất ít người mua. Thậm chí ở những khu vực vùng ven của TP. Mỹ Tho, tình trạng phân lô bán nền cũng đang diễn ra rất nhiều nhưng cũng ít người tìm mua do đất đang trong thời điểm “sốt” giá…

Cân nhắc cho vay mua nhà, đất

Để tránh rủi ro, ngay từ đầu năm 2018, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng siết cho vay vào lĩnh vực bất động sản, tiêu dùng, giao thông để hạn chế nợ xấu cho nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại hạn chế tập trung vốn cho vay vào lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

Các ngân hàng cũng cần cân đối nguồn vốn, sử dụng để cho vay trung và dài hạn, bảo đảm khả năng thanh khoản. Đối với lĩnh vực bất động sản, các ngân hàng phải thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản. Đánh giá năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp.

Hiện nay, một số ngân hàng đã đẩy mức lãi suất cho vay mua, sửa chữa, xây mới nhà cửa cao hơn so với giai đoạn trước 1% - 2%/năm tùy từng ngân hàng. Chẳng hạn Eximbank quyết định từ ngày 2-5 điều chỉnh biểu lãi suất cho vay mới đối với các khoản vay mua nhà, đất tăng thêm 1%/năm so với trước, lên mức 11%/năm.

Mức lãi suất mới này áp dụng cho tất cả khoản vay bao gồm xây, sửa nhà, mua căn hộ… Không chỉ tăng lãi suất cho vay, ngân hàng này còn không triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực địa ốc hoặc khách hàng cá nhân vay mua nhà.

Ngân hàng Việt Á cũng đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà, đất với mức khoảng 12,38%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này vẫn chưa phải là cao nhất. Bởi trên thực tế có ngân hàng đẩy lãi suất cho vay sửa chữa, xây mới, mua nhà lên tới 13%/năm...

P. A

Theo P. A - Minh Thành / Báo Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản đang "ấm" lên? tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận