Aa

Thị trường non trẻ, bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc đối diện loạt thách thức

Thứ Năm, 10/08/2023 - 06:48

Hệ thống hạ tầng của Phú Quốc vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng. Các dự án đang triển khai một cách riêng lẻ, chưa thực sự cộng hưởng để hình thành được hệ sinh thái du lịch xuyên suốt.

Thách thức ngày càng nhiều

Những yếu tố trên đều là thách thức đặt ra trong khi phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại thị trường này hiện nay. Cuối năm 2012 đến nay, địa phương liên tục nâng cấp hạ tầng và mở rộng đường bay đến Phú Quốc, điều này thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển hoạt động du lịch, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại đây. Ngành lưu trú của Phú Quốc hiện đã cung cấp khoảng 25.000 phòng, phần lớn là các cơ sở nhỏ, hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Số lượng phòng phân khúc hạng sang, cao cấp chiếm khoảng 15% tổng cung. 

Hạ tầng Phú Quốc chưa phát triển tương xứng với tiềm năng BĐS khu vực (Nguồn: phuquocnews)

So với những điểm du lịch khác trong khu vực, tổng cung lưu trú tại Phú Quốc tương đương 27% so với Phuket và 31% so với Bali.

Giám đốc Savills Hotels - Ông Mauro Gasparotti cho rằng, hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy quá trình phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Nhưng trong thời gian qua, không ít chủ đầu tư gia nhập thị trường khá vội vàng, thiếu cân nhắc thấu đáo trong quá trình hoạch định, triển khai dự án. Thậm chí một số chủ đầu tư chỉ sao chép sản phẩm hiện hữu và bỏ qua yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương, không tạo được nét đặc trưng cho dự án. 

“Tuy có nhiều dự án chất lượng phát triển, nhưng để gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách thì Phú Quốc cần tạo ra một khu vực điểm nhấn, tập trung các hoạt động tham quan và khám phá. Ngoài ra, tình trạng dư thừa nguồn cung của một số BĐS như nhà phố thương mại cũng là vấn đề đáng lo ngại. Việc nhiều khu phố thương mại bị bỏ trống, chưa đưa vào kinh doanh sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm du khách và hình ảnh ngành du lịch Phú Quốc” - Vị chuyên gia đánh giá. 

Theo bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels, trong những năm qua, tốc độ phát triển của khách sạn, resort đã làm tăng thêm áp lực cạnh tranh lên hoạt động kinh doanh. Kéo theo những thách thức cho dự án trong việc cải thiện giá phòng. 

Bà Uyên cho rằng, dù nhu cầu phòng ở đã cải thiện từ tháng 6/2023, nhưng giá phòng vẫn rất cạnh tranh vì nguồn cung lớn hơn mức độ khôi phục nguồn cầu. Giá phòng bình quân (ADR) của các khách sạn cao cấp ở mức 100 - 120 USD/đêm, công suất cho thuê từ 30 - 35%.

Trước đại dịch Covid - 19, nguồn khách nội địa chiếm hơn 85% nguồn khách tới Phú Quốc. Trong giai đoạn thị trường khách nước ngoài khôi phục chậm, nguồn khách nội đã góp phần quan trọng trong quá trình khôi phục ngành du lịch địa phương khi đạt tổng lượng khách là 5,1 triệu lượt, trở lại mức năm 2019. 

Khách du lịch quốc tế vẫn chưa trở lại Phú Quốc (Nguồn: báo Lao động)

Dù vậy, lượng khách du lịch tới Phú Quốc còn thấp so với các đảo du lịch của các nước trong khu vực. Trước dịch, du khách quốc tế đến với Phú Quốc chỉ đạt khoảng 6% lượt khách quốc tế đến Phuket, 11% đến Bali và 60% đến Boracay.

Lựa chọn để bứt phá

Khi so với những địa điểm du lịch khác của Việt Nam, có thể thấy lợi thế của Phú Quốc là cạnh tranh về chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho du khách quốc tế. Theo đó, khách du lịch thuộc mọi quốc tịch đều được miễn thị thực với điều kiện nhập cảnh trực tiếp vào Phú Quốc và không di chuyển tới những địa phương khác. 

“Tuy nhiên số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối Phú Quốc với thị trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Đây là rào cản để Phú Quốc có thể phát huy hiệu quả của chính sách này” - Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels - bà Ngân Phạm chia sẻ. 

So với khu vực, Phuket và Bali có lợi thế tốt về hàng không quốc tế khi có tần suất đa dạng và nhiều đường bay, bao gồm những đường bay thẳng từ Singapore, Thượng Hải và Hong Kong. Số chuyến bay hàng ngày đến Phuket và Bali nhiều hơn hẳn Phú Quốc, lần lượt là 150% và 430%.

Bà Ngân Phạm - Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels (Nguồn: savills)

Bên cạnh đó, Phuket và Bali còn có kết nối hàng không với cửa ngõ giao thông quốc gia một cách thường xuyên. Trung bình sẽ có khoảng 330 chuyến bay mỗi tuần từ Phuket đến Bangkok, 400 chuyến bay từ Bali đến Jakarta. Trong khi từ Phú Quốc đến TP. HCM chỉ có khoảng 160 chuyến và đến Hà Nội là 90 chuyến. 

“Hiện nay các chuyến bay từ Đài Loan và Ấn Độ đến Phú Quốc đều tạm ngưng khai thác. Phú Quốc hiện cũng chưa có chuyến bay thẳng tới Singapore – một trong các cửa ngõ giao thông quan trọng của khu vực châu Á. Đây là một bất lợi của địa phương so với Phuket và Bali” - Bà Ngân nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia, việc phát triển hệ thống hạ tầng vẫn chưa đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển hoạt động BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Đồng thời những dự án đang được triển khai một cách riêng lẻ mà chưa tạo được sự cộng hưởng thiết yếu để hình thành nên hệ sinh thái du lịch xuyên suốt. Điều này đã tạo thành một số thách thức trong việc phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của địa phương. 

Còn theo nhận định của ông Mauro, để duy trì sức hấp dẫn vốn có, tạo được một hệ sinh thái kết hợp hài hòa với bản sắc địa phương và hoạt động khai thác du lịch, Phú Quốc phải quan tâm đặc biệt tới các yếu tố bền vững, cân nhắc đặc trưng văn hóa, môi trường cộng đồng ngay từ giai đoạn hoạch định. 

Bên cạnh đó, để trở thành một điểm đến cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế thì Phú Quốc cần nhanh chóng cải thiện kết nối giao thông, hạ tầng cơ sở địa phương và cần xây dựng chiến lược truyền thông, quảng bá hiệu quả hơn. Cần chú ý, quá trình này phải phối hợp từ chính quyền địa phương tới các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành để thúc đẩy sự phát triển bền vững của Phú Quốc. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top