Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị VKSND Tối cao giải tỏa kê biên tài sản của Địa ốc An Khang

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Dự án Metropolitan của Cty CP Địa ốc An Khang mà Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) xét xử và phải trả lại hồ sơ điều tra bổ xung, tỉnh BR-VT đã có Văn bản 6049/UBND-VP ngày 20/6/2018 về việc đề nghị các cơ quan chức năng giải tỏa kê biên tài sản của Cty An Khang. Mới đây, UBND tỉnh BR-VT lại tiếp tục có Văn bản số 11765/UBND-VP ngày 16/11/2018 đề nghị về việc này.

02:20 09/12/2018

Dự án Metropolitan của Cty CP Địa ốc An Khang bị cho là sai phạm dẫn đến cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.

Dự án Metropolitan của Cty CP Địa ốc An Khang bị cho là sai phạm dẫn đến cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.

Trong Công văn 11765 của tỉnh BR-VT gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có đoạn: Trong báo cáo của Cty An Khang, thì Cty đã khắc phục hậu quả của Dự án Metropolitan, đến nay đã hoàn trả 100% số tiền góp vốn cho 216 khách hàng, 68 khách hàng còn lại (tương ứng với 81 nền) đề nghị được tiếp tục thực hiện hợp đồng để nhận nền đất…

Đến nay, An Khang đã hợp tác với một đối tác để tiếp tục thực hiện dự án. “Về quan điểm, tỉnh BR-VT ủng hộ việc doanh nghiệp tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư sớm triển khai lại dự án để xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch, sau khi chủ đầu tư bổ xung, hoàn chỉnh lại hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan…”, Công văn tỉnh BR-VT nêu rõ.

Qua đó, tỉnh BR-VT đề nghị lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét giải tỏa kê biên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của doanh nghiệp, vì đây là điều kiện để Cty An Khang và các cơ quan có thẩm quyền có căn cứ thực hiện các thủ tục pháp lý triển khai đầu tư xây dựng dự án theo quy định.

Theo luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Cty Luật Hợp Việt: Vụ án xảy ra tại Dự án Metropolitan hiện nhiều cá nhân trước đây là người quản lý, điều hành Cty CP Địa ốc An Khang (Cty An Khang) đang truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với những hành vi của cá nhân xảy ra trước đây (trước ngày 01/01/2018) được áp dụng theo Bộ Luật hình sự 1999.

Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 có quy định về pháp nhân thương mại phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm quy định, tuy nhiên, không có quy định trách nhiệm đối với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, vụ án xảy ra tại Dự án Metropolitan của Cty An Khang có chủ thể bị truy tố là các cá nhân, còn Cty An Khang không phải là chủ thể bị chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Đối với tài sản của doanh nghiệp là Dự án Metropolitan (quyền sử dụng đất, chi phí đầu tư, hạ tầng đầu tư dở dang...) đang được xác định là tài sản của Cty An Khang có nguồn gốc từ vốn chủ sở hữu (vốn điều lệ và vốn kinh doanh), các khoản vay và hợp tác, khoản huy động từ khách hàng... không phải là tài sản thuộc sở hữu riêng của các cá nhân đang bị truy tố, không phải tài sản có nguồn gốc từ tẩu tán tài sản nên việc kê biên tài sản hiện nay là chưa phù hợp, chưa phân biệt rõ về quyền sở hữu giữa tài sản của doanh nghiệp và “quyền của cổ đông”, “quyền và trách nhiệm của người điều hành, quản lý doanh nghiệp”.

Trong những vụ án xảy ra tại doanh nghiệp, nếu người quản lý điều hành bị truy tố hình sự thì doanh nghiệp sẽ cử người đại diện mới và tiếp tục hoạt động.

Doanh nhiệp là pháp nhân thương mại nên chỉ chịu trách nhiệm với những tội danh theo quy định Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 nhưng vẫn phải chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự liên đới đối với các giao dịch của mình bằng tài sản của doanh nghiệp.

“Với vụ việc này, cần phải để tài sản của doanh nghiệp (Dự án Metropolitan) tiếp tục đầu tư, kinh doanh và cơ quan tố tụng chỉ nên kê biên, kiểm soát đối với các tài sản của các cá nhân đang bị truy tố là “quyền của cổ đông” trong Cty An Khang và các tài sản thuộc sở hữu cá nhân người đang bị truy tố, tài sản tầu tán... trong thời gian điều tra và chờ kết quả xét xử.

Khi có bản án có hiệu lực, nếu có hành vi phạm tội và phải thi hành các trách nhiệm hình sự và dân sự thì cơ quan thi hành án phải đưa ra đấu giá số cổ phần trong Cty An Khang (hoặc nhận phần tiền còn lại nếu có sau khi doanh nghiệp bị phá sản).

Cơ quan thi hành án không thể đấu giá tài sản của doanh nghiệp (Dự án Metropolitan) để thi hành trách nhiệm của cá nhân là cổ đông hay người điều hành doanh nghiệp.

Để xử lý nhanh vụ việc, giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp và thực hiện trách nhiệm với các người mua nhà tại dự án thì rất cần sự giải tỏa tài sản của doanh nghiệp (Dự án Metropolitan) tiếp tục đưa vào đầu tư và kinh doanh”, luật sư Phượng cho biết thêm.

Trước đó, ngày 17/7/2018, Toàn án nhân dân tỉnh BR-VT đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Cty CP An Khang liên quan đến dự án Metropolitan.

Tuy nhiên, sau 03 ngày xét xử, do có quá nhiều tình tiết cần được làm rõ nên chiều 19/7/2018, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung.

Theo Thành Nam / Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị VKSND Tối cao giải tỏa kê biên tài sản của Địa ốc An Khang tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận