Bất động sản Kiên Giang có gì khác hấp dẫn nhà đầu tư ngoài Phú Quốc?

Thị trường bất động sản ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng thời gian qua có những diễn biến khá phức tạp, theo hướng "sốt nóng” và nhanh chóng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

23:45 10/11/2018

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang mới đây cho biết Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 2/13 tỉnh, thành trong khu vực; trong đó trên 32% dân số sống ở các đô thị và tỷ lệ đất đô thị chiếm hơn 16% diện tích đất tự nhiên. 

Hầu hết các đô thị của Kiên Giang đều tập trung ở ven biển và là địa phương đầu tiên của cả nước có khu đô thị mới lấn biển từ năm 1997 - đây là điều kiện đã giúp cho thị trường bất động sản Kiên Giang phát triển rất sớm.

Hiện nay, Kiên Giang có 15 đơn vị hành chính cấp huyện; trong đó có 2 thành phố thuộc tỉnh (thành phố Rạch Giá và mới đây nhất là thị xã Hà Tiên đã trở thành thành phố) và 13 huyện (trong có 2 huyện đảo là Phú Quốc và Kiên Hải) với tổng số 145 xã, phường, thị trấn; có tổng diện tích tự nhiên là 634.878 ha. 

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao và ổn định trong thời gian dài đã giúp cho Kiên Giang ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Bên cạnh đó, các đô thị trên địa bàn tỉnh từng bước được chỉnh trang theo hướng hiện đại, như đô thị Hà Tiên, Rạch Giá, đô thị Phú Quốc đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội ở Phú Quốc nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh này, những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, thị trường bất động sản Kiên Giang đã có những bước phát triển mạnh về sản phẩm và phân khúc thị trường. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị, khu đô thị mới, khu thương mại, dịch vụ, du lịch… được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân cũng như nhu cầu lưu trú của khách du lịch, đóng góp tích cực vào sự phát triển đô thị, bộ mặt kiến trúc cảnh quan của các thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, cho biết thị trường bất động sản tại tỉnh này không chỉ đang phát triển mạnh ở huyện đảo Phú Quốc mà còn diễn ra ở ba địa bàn khác là thành phố Rạch Giá, thành phố Hà Tiên và huyện Kiên Lương.

Trong đó, tại thành phố Hà Tiên, các dự án tạo động lực phát triển đô thị như Khu đô thị Du lịch biển Hà Tiên; Khu đô thị lấn biển Hà Tiên (C&T); Khu du lịch sinh thái phường Đông Hồ; Khu đô thị lấn biển Nam Hà Tiên ..; Khu Cảng Hòn Chông; Trung tâm Thương mại Ba Hòn; Trung tâm Thị trấn Kiên Lương; Khu du lịch núi MoSo; mới đây nhất là một dự án quy mô 9 ha, gồm 125 căn biệt thự biển song lập và đơn lập nằm sát bên vịnh biển Vàng sắp được tung ra thị trường.

Đặc biệt, mới đây một tập đoàn địa ốc hàng đầu của Singapore đã và đang làm việc với chính quyền địa phương nhằm xúc tiến đầu tư dự án cây cầu vượt biển nối liền Phú Quốc với Hà Tiên, có tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu gần 7.000 tỷ đồng. Song song đó, tuyến phá cao tốc nối hai khu vực này cũng vừa được đưa vào khai thác, tạo động lực đưa ngành du lịch tăng trưởng mạnh và hứa hẹn thu hút được nhiều nhà đầu tư địa ốc lớn trong thời gian tới. Đến nay, thành phố đã thu hút được 35 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 3.000 tỉ đồng.

Sắp tới, khi dự án đường cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu triển khai sẽ là điểm nhấn quan trọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Hà Tiên. Mới đây, Tổng cục du lịch Thái Lan vừa đàm phán với Campuchia để kết nối du lịch đường biển và đường bộ đến Việt Nam. Trong đó tuyến đường bộ ven vịnh Thái Lan đi qua 3 nước từ Thái Lan, Campuchia và đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Qua đó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và thủ tục visa nhập cảnh được gọn lẹ. Đồng thời giúp Hà Tiên thu hút một lượng lớn du khách Quốc tế.

 
Bến phà cao tốc Phú Quốc - Hà Tiên đang được đầu tư nâng cấp mở rộng. Một tập đoàn địa ốc lớn của Singapore cũng đang toan tính rót vốn xây dựng dự án cây cầu vượt biển kết nối Phú Quốc - Hà Tiên trong tương lai.

Bến phà cao tốc Phú Quốc - Hà Tiên đang được đầu tư nâng cấp mở rộng. Một tập đoàn địa ốc lớn của Singapore cũng đang toan tính rót vốn xây dựng dự án cây cầu vượt biển kết nối Phú Quốc - Hà Tiên trong tương lai.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Kiên Giang có bờ biển nằm ở vịnh Thái Lan thay vì biển Đông như các tỉnh thành khác. Đây là điều khác biệt của môi trường biển tại đây. Đoạn biển từ Rạch Giá tới Hà Tiên đổ ra Phú Quốc là vị trí chiến lược để phát triển bất động sản du lịch.

"Kiên Giang phải bắt đầu phát triển bất động sản từ du lịch. Điều này đảm bảo tính riêng biệt và hấp dẫn cho tỉnh này", ông Võ nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc tập đoàn CEO, cũng nhận định rằng Kiên Giang, đặc biệt là Phú Quốc và Hà Tiên, có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Nơi đây có điều kiện hạ tầng đã sẵn sàng: cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, tuyến cáp điện ngầm xuyên biển, trục giao thông Bắc - Nam đảo và tuyến đường biển đã hoàn thiện... 

Nhìn về tiềm năng phát triển chung của toàn tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng, chỉ ra những điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản. Theo đó, Kiên Giang có biển và đảo, trong đó nhiều hòn đảo rất thu hút khách du lịch; nhiều thành phố giáp biển như Rạch Giá, Hà Tiên, Kiên Lương; hai sân bay Rạch Giá và Cần Thơ trong khu vực, là cầu nối giao thông thuận lợi cho Kiên Giang.

 

Theo Gia Khang / Tri thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Kiên Giang có gì khác hấp dẫn nhà đầu tư ngoài Phú Quốc? tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận