Bình Dương: Dự án Khu dân cư An Trung mất 10 năm vẫn chưa “về đích”

Mặc dù đã thu của khách hàng 70% giá trị hợp đồng nhưng hơn 10 năm nay, dự án Khu dân cư An Trung vẫn chưa hoàn tất cơ sở hạ tầng, chưa ra sổ hồng theo đúng cam kết khiến khiến nhiều khách hàng vô cùng bức xúc.

23:30 22/12/2018

 

Đến nay, dự án Khu dân cư An Trung vẫn chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng còn ngổn ngang nhưng nhiều ngôi nhà đã được xây dựng.

Đến nay, dự án Khu dân cư An Trung vẫn chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng còn ngổn ngang nhưng nhiều ngôi nhà đã được xây dựng.

 

Công tác thi công “rùa bò” 

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung (Công ty An Trung) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư An Trung tại KP Tân Phú 1, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An từ năm 2006, nhưng đến nay dự án này gần như “dậm chân tại chỗ”. 

Nhiều khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư An Trung phản ánh, mặc dù chủ đầu tư đã thu tiền đến 70% giá trị từ nhiều năm qua nhưng đến nay các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu vẫn còn dở dang, chưa hoàn thiện. 

Ghi nhận thực tế tại dự án Khu dân cư An Trung thì đường dẫn vào khu dân cư vẫn là đường đất, có nơi rải đá dăm, hệ thống điện phải kéo bằng trụ sắt tạm bợ, hệ thống thoát nước không có, xung quanh khu dân cư là rừng tràm, rừng trúc rậm rạp. 

Hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt.

Hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt.

Hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt.

Theo nhiều cư dân sống tại đây cho hay, họ đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư, yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và ra sổ hồng đúng cam kết. Tuy nhiên, những yêu cầu trên của cư dân vẫn chưa được Công ty An Trung thực hiện. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty An Trung cho biết, chủ đầu tư có quyết định chủ trương từ năm 2006 và phê duyệt 1/500 của UBND thị xã Dĩ An từ năm 2007. Theo ông Tùng, đây là dự án đền bù nên công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, trước đây công ty được Nhà nước hỗ trợ đền bù về giá, sau năm 2010 doanh nghiệp tự đền bù, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Tùng cho rằng, hiện tại, chủ đầu tư không bán mà chỉ hợp tác đầu tư dự án với nhiều khách hàng.

Dự án chưa đền bù xong đã bán? 

Liên quan vụ việc, trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Tân Bình cho biết, dự án Khu dân cư An Trung được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương ngày 23/5/2006. Đến ngày 26/6/2006, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định 153 về quy định đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài nguyên khoáng sản trên đất để giải phóng mặt bằng, thi công khu quy hoạch dân cư và công nghiệp của Công ty An Trung.  Đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều công văn, quyết định liên quan đến dự án về tiến độ hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng, đền bù… với chủ đầu tư. 

Nhiều diện tích chưa giải phóng, có nhiều nơi cây cối rậm rạp

Nhiều diện tích chưa giải phóng, có nhiều nơi cây cối rậm rạp.

Nhiều diện tích chưa giải phóng, có nhiều nơi cây cối rậm rạp.

Cũng theo đại diện UBND phường Tân Bình, liên quan đến dự án Khu dân cư An Trung có 35 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, đến nay có 19 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn 16 hộ vẫn chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hiện tại, có 7 trường hợp chưa có Quyết định thu hồi đất, chưa kiểm kê áp giá, chưa phê duyệt kinh phí bồi thường. 

“Còn về việc chủ đầu tư có bán sản phẩm tại dự án cho khách hàng hay không thì phường không nắm được. Bởi chủ đầu tư và khách hàng không giao dịch hay công chứng, lập báo cáo danh sách tại phường mà chỉ giao dịch dân sự”, đại diện phường Tân Bình cho hay.

Một góc dự án Khu dân cư An Trung đang được xây dựng

Một góc dự án Khu dân cư An Trung đang được xây dựng.

Một góc dự án Khu dân cư An Trung đang được xây dựng.

Theo tìm hiểu, dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đầy đủ tính pháp lý, thế nhưng, chủ đầu tư ngang nhiên thu tiền của khách hàng thông qua hình thức “hợp đồng thoả thuận hợp tác đầu tư” với 70% giá trị lô đất. Điều này cho thấy, Công ty An Trung đang có dấu hiệu sai phạm trong việc “lách luật” huy động vốn trái phép, mập mờ về áp giá Nhà nước để đền bù, giải toả trong dự án. 

Nhiều khách hàng và người dân kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương sớm thanh kiểm tra, có biện pháp xử lý, để tránh gây thiệt hại cho khách hàng và người dân liên quan tại dự án này.

Theo Văn Quân / Tuổi trẻ Thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Dự án Khu dân cư An Trung mất 10 năm vẫn chưa “về đích” tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận