Long An “hút” nhà đầu tư nhờ điểm sáng quy hoạch

Long An là một tỉnh trọng điểm phía Tây Bắc TP.HCM, “án ngữ” cửa ngõ miền Tây Nam Bộ, sở hữu nhiều tiềm năng lớn để phát triển thị trường bất động sản.

23:30 28/10/2018

“Lên ngôi” nhờ sự chuyển dịch đầu tư

Thời gian trước đây, khi nhắc đến bất động sản phía Nam, TP.HCM hay sự lớn mạnh của “thế chân vạc”: Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM là những địa điểm đầu tiên được đề cập. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi hạ tầng khu vực nội thành TP.HCM đã trở nên bão hòa, giá bất động sản sang tay nhiều lần dẫn đến việc đất đai không còn sinh lời, các chủ dự án bắt đầu chuyển dịch sang các vùng ven, mà Long An là một vị trí khá thuận lợi.

Một trong những lý do khiến Long An trở thành thị trường bất động sản mới sôi động là do các lợi thế của tỷnh đang được phát huy, đồng thời là sự phát triển nhanh của hệ thống hạ tầng giao thông, và đặc biệt giá đất còn thấp so với các khu vực lân cận, nhất là TP.HCM.

Hiện tại, Long An có khoảng 5.000ha đất sạch, có thể tiếp nhận dự án đầu tư đến năm 2020. Toàn tỷnh có gần 7.900 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 189.000 tỷ đồng, 1.300 dự án đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn gần 140.000 tỷ đồng, 16 KCN với tỷ lệ lấp đầy trên 60%, 14 cụm công nghiệp đã lấp đầy hơn 88%. Long An giữ vị trí đứng đầu ở ĐBSCL về thu hút đầu tư nước ngoài với 772 dự án của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký trên 5,1 tỷ USD.

Các khu vực giáp ranh với TP.HCM như Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa đang được coi là những mảnh đất màu mỡ nhất tại Long An bởi sắp tới đây sẽ là một trong những khu đô thị loại 3 – đô thị vệ tinh nằm trong tổ hợp vùng TP.HCM. Từ nay tới năm 2020 và đến 2050, Long An sẽ trở thành vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước.

10 – 15% là con số tăng trưởng giá đất trung bình tại Long An trong vòng một năm trở lại đây, cá biệt tại huyện Bến Lức con số này là 25%, mặc dù bối cảnh chung của thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.

Nắm bắt được cơ hội mà thị trường mang lại, Long An hiện đang triển khai nhiều biện pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là tập trung hoàn thiện có sở hạ tầng giao thông nhằm kết nối với TP.HCM và các tỉnh thành khác, cũng như kết nối khu công nghiệp Long Hậu, cảng quốc tế SPCT, tân cảng Hiệp Phước với cảng quốc tế Cát Lái – Cảng biển lớn nhất Việt Nam. Long An dành 46% vốn đầu tư của tỷnh để đầu tư vào việc phát triển hạ tầng giao thông.

Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công năm 2014 với định hướng kết nối giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc – quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành sẽ rút ngắn thời gian đi từ tỷnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

dự án KĐT Nam Long, một trong những dự án đang thu hút nhiều khách hàng tại Long An

Dự án KĐT Nam Long, một trong những dự án đang thu hút nhiều khách hàng tại Long An

Thêm một lý do nữa khiến bất động sản ở Long An đạt được tăng trưởng đáng kể là nhờ các công ty chủ yếu phát triển các dự án đất nền giá rẻ với phân khúc ở thực, phục vụ người lao động có thu nhập thấp quanh các khu công nghiệp và cụm công nghiệp của tỷnh Long An.

Nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ cho công nhân ngoại tỉnh là nhu cầu thực tế đối với khu vực này bởi tỷnh Long An hiện có 20 khu công nghiệp và hàng trăm cụm công nghiệp, trong đó riêng huyện Đức Hòa đã có 6 khu công nghiệp và hàng chục cụm công nghiệp.

Những “đại công trình” xuất hiện

Nhờ những chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, Long An đón nhận cuộc “đổ bộ” của hàng loạt các dự án có vốn đầu tư lớn. Dự án đầu tiên đầu tư vào cho trào lưu đầu tư vào khu vực này chính là dự án Khu đô thị Trung tâm hành chính tỷnh Long An do Tập đoàn Đồng Tâm đầu tư xây dựng.

Tiếp đó, một số dự án khác cũng được khởi công như: Dự án Thành phố sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City - tại huyện Cần Giuộc do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 450ha, chia làm 5 khu vực với đầy đủ các tiện ích sống như trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, vườn cây ven sông, nhà hàng, hồ bơi, sân golf…;

Dự án Hưng Gia Garden City của Công ty Địa Ốc Thắng Lợi tại huyện Bến Lức, được xây dựng trên diện tích 71,3 ha; dự án biệt thự Bella Vista của Công ty Trần Anh Long An với diện tích 100ha, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng;

Dự án Khu phức hợp giải trí HappyLand do Khang Thông làm chủ đầu tư với diện tích gần 700ha, có số vốn đầu tư lên tới gần 2 tỷ USD, gồm khu công viên, trung tâm thương mại, khách sạn 3 - 5 sao, công viên nước, vũ trường, chợ nổi, trung tâm văn hóa Việt Nam, khu đô thị liền kề…

Theo báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết: “Hiện tại, Long An đã có rất nhiều dự án lớn, từ 300ha đến trên 1.000ha, được chủ đầu tư thực hiện, như dự án khu đô thị sinh thái Nam Long tại Bến Lức với trên 380ha, dự án Khu đô thị Sinh thái Năm Sao của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tại Cần Giuộc có diện tích quy hoạch trên 419ha, dự án Happy Land của Khang Thông với diện tích trên 1.200ha… Các dự án này đang trở thành những điểm nhấn quan trọng của thị trường bất động sản Long An. Tôi cảm nhận, đây sẽ là thị trường lớn trong năm 2017”.

Với tình hình phát triển quy hoạch tốt, các khu đô thị được quy hoạch bài bản như vậy, nhiều chuyên gia phân tích thị trường nhận định: Trong vòng 2 - 3 năm tới, thị trường bất động sản tại Long An sẽ tiếp tục sôi động hơn rất nhiều, hứa hẹn là điểm dừng chân của nhiều nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Long An “hút” nhà đầu tư nhờ điểm sáng quy hoạch tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận