Vướng nhiều sai phạm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) bị kiến nghị thu hồi 1,5 tỷ đồng

Trong công tác thanh tra tại UBND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và quản lý đầu tư xây dựng.

23:30 27/10/2018

Cấp phép tài nguyên khoáng sản sai quy định

Theo kết luận thanh tra, UBND Huyện Đơn Dương đã “vướng” chưa công khai, phổ biến cụ thể vị trí các điểm có tiềm năng khoáng sản chưa khai thác cũng như phương án để thực hiện công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại các khu vực cấm khai thác, hạn chế khai thác, khu vực không đấu giá khai thác được thực hiện có hiệu quả.

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn thuộc huyện này chưa thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng về tình hình bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương là chưa đúng quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vướng sai phạm trong việc cấp phép tài nguyên khoáng sản

Huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vướng sai phạm trong việc cấp phép tài nguyên khoáng sản (ảnh minh họa)

Sau khi thanh tra 12 tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản, các thanh tra viên phát hiện nhiều lỗi.

Cụ thể, có 2 đơn vị khai thác ngoài phạm vi ranh giới giấy phép khai thác khoáng sản và quyết định thuê đất với tổng diện tích 2.871m2; 2 đơn vị chưa hoàn tất thủ tục thuê đất, chưa đóng tiền thuê đất nhưng đã khai thác khoáng sản; 1 đơn vị tác động bóc tang phủ ngoài giấy phép; còn 4 đơn vị chưa thực hiện cắm mốc đầy đủ ngoài thực địa theo giấy phép khai thác khoáng sản.

Đồng thời, thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hiện trường khai thác và phát hiện một số đơn vị khai thác khoáng sản không đúng phương án cải tạo, phục hồi môi trường nên đã gây ra tình trạng bờ moong khai thác bị sạt lở. Những sai sót này đã làm toàn bộ diện tích mỏ sau khi khai thác đã bị nhập chung với dòng chảy của dòng sông Đa Nhim.

Theo đó, Công ty TNHH Hưng Nguyên - đơn vị được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép - là một ví dụ điển hình. Họa đồ đính kèm giấy phép của công ty bị sai lệch so với quyết định thuê đất, dẫn đến tình trạng đơn vị này khai thác nhầm ra ngoài ranh giới thuê đất với diện tích 4.700m2.

Nhiều công trình thi công chậm tiến độ

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, có 5/18 công trình thi công chậm tiến độ từ 3 tháng đến 15 tháng so với hợp đồng ban đầu đã ký kết với chủ đầu tư. 17/18 công trình còn tính sai khối lượng, sai định mức đơn giá một số hạng mục công trình, với giá trị 1 tỷ đồng. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đối với việc sử dụng và quản lý công trình.

Bản đồ hành chính huyện Đơn Dương, Lâm Đồng

Bản đồ hành chính huyện Đơn Dương, Lâm Đồng

Bên cạnh đó, việc toán tính sai làm tăng chi phí công trình, dẫn đến chủ đầu tư ký kết hợp đồng và thanh toán với nhà thầu không đúng giá trị thực tế của các công trình. Cụ thể, Trung tâm QL&KTCTCC huyện 429,4 triệu đồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo 467,6 triệu đồng, Văn phòng HĐND&ƯBND huyện 33,6 triệu đồng, UBND xã Ka Đơn 38,3 triệu đồng, Trường Tiểu học Suối Thông 6 triệu đồng, Trung tâm Nông Nghiệp huyện 94 triệu đồng.

Công tác nghiệm thu, thanh toán tại 18 công trình chưa chặt chẽ, dẫn đến các đơn vị: Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định với số tiền 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 60/88 công trình, dự án tại Đơn Dương đã được phê duyệt quyết toán công trình, dự án hoàn thành; hơn 20 công trình, dự án chưa lập hồ sơ quyết toán vốn dự án hoàn thành.

Từ đó, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành các quyết định thu hồi gần 1,5 tỷ đồng, trong đó: 552,4 triệu đồng thu hồi từ Trung tâm QL&KTCT công cộng;, 193,5 triệu đồng từ Trung tâm nông nghiệp; 599,6 triệu từ Phòng Giáo dục và Đào tạo; 52,2 triệu đồng từ Văn phòng HĐND&UBND; 76,3 triệu đồng từ UBND xã Ka Đơn và số tiền 15,6 triệu đồng từ Trường tiểu học Suối Thông.

Cùng với quyết định thu hồi tiền, UBND tỉnh cần sớm ban hành quy định về san gạt, cải tạo mặt bằng sớm  để các đơn vị có thẩm quyển từ đó có cơ sở lập thủ tục cấp phép san gạt, cải tạo mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đơn đề ra biện pháp kiểm tra cụ thể để kịp thời phát hiện, xử lý sớm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, san gạt, cải tạo mặt bằng không đúng quy định.

Theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT- BTC ngày 18/1/2016 của Bộ Tài chính, cần quyết toán vốn hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt đối với hơn 20 công trình đã quá thời hạn và đến thời điểm quyết toán vốn hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết Vướng nhiều sai phạm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) bị kiến nghị thu hồi 1,5 tỷ đồng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận