Theo Sở xây dựng, trong những năm gần đây, dự án chung cư tăng mạnh, tuy nhiên quy định pháp luật cũng như công tác quản lý chung cư nhiều nơi chưa đáp ứng những phát sinh từ thực tiễn.
Trong 1.440 chung cư có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 và một số chung cư xây dựng sau năm 1975 đến năm 2005, hầu hết không có Ban quản trị (BQT) và hoạt động theo mô hình tự quản, phù hợp với đặc điểm của chung cư và tình hình địa phương. Ngoài ra còn 212 chung cư chưa có BQT do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Tại các quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa, dự án chung cư mọc lên quá nhanh gây áp lực rất lớn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho chính quyền địa phương. Đơn cử, phường Tân Thới Nhất (quận 12) được quy hoạch 48 block chung cư, số chung cư đã được xây dựng đến nay trên dưới 10 dự án.
Điều này khiến các trường lớp trên địa bàn phường quá tải. Trong vài tháng nữa thêm 2 dự án với tổng cộng hơn 3.000 căn hộ đưa vào sử dụng, nếu như mỗi căn hộ có 1 trẻ đi học sẽ phát sinh thêm 1 trường học nữa. Tuy nhiên hiện nay trường lớp đã quá tải, các trường phải tận dụng các cơ sở lâu nay bỏ không để giải quyết việc thiếu trường lớp.
Theo Sở Xây dựng công tác quản lý nhà nước về chung cư đã được TP quan tâm, thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn trong công tác quản lý vận hành. Đặc biệt, vấn đề phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư còn nhiều bất cập. Mâu thuẫn này được Sở Xây dựng TP chỉ ra chủ yếu xuất phát từ tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng chung - riêng, nơi để xe…
Bên cạnh đó, một số cơ quan quản lý chuyên môn và chính quyền chưa thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, một số quy định về hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng nhà chung cư còn nhiều kẽ hở, chồng chéo.