Cần Thơ: Bờ kè Khai Luông xuống cấp sau 2 năm sử dụng

Mặc dù có mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng tháng 7/2016, tuy nhiên, bờ kè vỉa hè rạch Khai Luông (Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết đứt gãy, sụt lún kéo dài gây mất an toàn cho người dân.

23:30 19/11/2018

Bờ kè Khai Luông xuống cấp sau 2 năm đi vào sử dụng.

Bờ kè Khai Luông xuống cấp sau 2 năm đi vào sử dụng.

Theo ghi nhận, trên mặt vỉa hè nhiều đoạn bị sụt lún, gạch lót vỉa hè bị bong tróc, đứt gãy. Có đoạn vỉa hè bị sụt lún nặng tạo thành những hố lớn, xoáy sâu vào thân bờ kè. Đứng trược sự “xâm thực” đó, buộc ngành chức năng đã phải phong tỏa những đoạn xung yếu để đảm bảo an toàn cho người dân.

Những người dân sống gần tuyến bờ kè cho biết, tình trạng này diễn ra thời gian dài, người dân đã trình báo cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà nhiều khi còn gây nguy hiểm cho người đi bộ trên vỉa hè, đặc biệt là về đêm  khi khả năng quan sát của con người bị hạn chế.

Phân trần về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Quận Ninh Kiều cho biết là đã nắm được tình trạng sụp lún trên, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần sửa chữa, nhưng chỉ sửa chữa nhỏ lẻ, kiểu hư đâu sửa đó. Do bờ kè được san lấp bằng cát nên cát rất dễ bị rò rỉ theo các đường cống thoát nước.

Đặc biệt, thời gian gần đây triều cường dâng cao, nước tràn qua kè, cát bị kéo đi theo triều cường đã gây sụp vỉa hè nhưng không ảnh hưởng kết cấu cũng như thân kè.

Mới đây, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều vừa có văn bản giao Ban quản lý dự án quận Ninh Kiều khảo sát, nghiên cứu lập thủ tục đầu tư, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian chờ thực hiện, trước mắt Phòng Quản lý đô thi quận Ninh Kiều sửa chữa, dặm vá các vị trí bị sụt lún từ các nguồn vốn sự nghiệp để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Trước đó, Bờ kè rạch Khai Luông do Công ty Nông súc sản xuất khẩu Cần Thơ (CATACO) trúng thầu xây dựng với giá 9,41 tỷ đồng và  được khởi từ tháng 7/2004. Sau hơn 3 tháng thi công, đã phát hiện những sự cố của công trình nhưng vẫn để tiếp tục thực hiện. Và hệ lụy là nhà thầu đã xây dựng hoàn thành toàn bộ tường kè nhưng các hạng mục còn lại như mái kè, cống thoát nước, hệ thống đèn trang trí… không thể tiếp tục được.

Nguyên nhân do cao trình mái cao hơn mặt đất tự nhiên, bờ tường kè đã xây xong dài 432m nhưng bình quân hổng chân (từ mặt đất đến tường bê tông kè) hơn 3,6m. Qua các lần họp bàn, các bên liên quan vẫn không đưa ra được kết luận nào về biện pháp khắc phục, bỏ mặc công trình tiền tỷ phơi nắng phơi sương.

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống cạnh bờ kè này trăn trở: Với một công trình trị giá hàng chục tỷ đồng, mới đi vào sử dụng một thời gian ngắn mà đã xuống cấp như này, vậy giá trị thực của công trình này có đúng như vậy? Liệu có sự móc nối, lợi ích nhóm trong sự việc này?!

Nguyễn Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Bờ kè Khai Luông xuống cấp sau 2 năm sử dụng tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận