Công ty đường Bình Ðịnh đang lãng phí hơn 40ha được giao

Ðược UBND tỉnh giao hơn 40 ha đất để xây dựng Trạm giống mía nhưng hơn 10 năm nay Công ty Cổ phần đường Bình Ðịnh đã sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí đất; trong khi người dân địa phương thiếu đất sản xuất.

00:01 20/12/2018

Công ty CP đường Bình Định thuê sử dụng hơn 40 ha đất không hiệu quả.

Công ty CP đường Bình Định thuê sử dụng hơn 40 ha đất không hiệu quả.

Lãng phí đất

Với nhu cầu đưa giống mía mới đến với người trồng mía trên địa bàn nhằm cải thiện năng suất, ổn định vùng nguyên liệu, năm 2004 Công ty Cổ phần đường Bình Định được UBND tỉnh giao hơn 40 ha đất, thời hạn 30 năm, tại xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) để làm Trạm giống mía. Tuy nhiên, sau khi “dựng” lên, Trạm này gần như “án binh bất động” vì hoạt động không hiệu quả.

Theo UBND xã Bình Tân, thời gian đầu Công ty CP đường Bình Định sử dụng đất đúng mục đích. Nhưng về sau công ty chỉ sử dụng đất để trồng mía khoảng 2/3 diện tích nằm ở phía Nam kênh tưới Thuận Ninh; còn lại khu phía Bắc kênh tưới thì bỏ hoang. Đơn cử vào tháng 8/2016, Sở TN&MT chủ trì đi kiểm tra thực địa đã phát hiện công ty sử dụng đất không đúng mục đích trong thời gian dài, quản lý không chặt chẽ để một số hộ dân lấn chiếm trồng keo. Đoàn kiểm tra đã đề nghị tỉnh thu hồi toàn bộ hơn 40 ha đất được giao. Ông Nguyễn Văn N, một người dân thôn Mỹ Thạch, bức xúc cho biết: “Đa số người dân trong thôn đều làm nông là chính nên rất mong muốn có thêm đất sản xuất để nâng cao thu nhập. Trong khi công ty được nhà nước giao đất mà lại không sử dụng, bỏ hoang phí”.

Trước tình hình trên, xã Bình Tân và huyện Tây Sơn đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất của công ty để trả cho địa phương giao cho người dân sản xuất. Sau đó, UBND tỉnh ban hành văn bản số 5079 ngày 8/11/2016 và văn bản số 3477 ngày 7/7/2017 thống nhất thu hồi đất đã cho Công ty CP đường Bình Định thuê. Với lý do khó khăn trong sản xuất, Công ty CP đường Bình Định đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh tiếp tục được cho thuê đất để sản xuất. UBND tỉnh lại có thông báo số 161 thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại buổi làm việc với Công ty CP đường Bình Định đồng ý cho gia hạn, chưa thu hồi khoảng 20 ha đất công ty thuê làm Trạm mía giống. Thời hạn đến ngày 31/0/2017 nếu công ty không thực hiện trồng mía giống thì sẽ lập thủ tục thu hồi.

Tuy nhiên, đến ngày 9/2/2018, UBND xã Bình Tân tổ chức kiểm tra khu đất mà tỉnh đã gia hạn cho Công ty CP đường Bình Định thì phát hiện công ty đã sử dụng đất sai mục đích - trồng khoảng hơn 1,2 ha keo trên đất mà công ty thuê để trồng mía giống.

Sẽ thu hồi?

Ông Nguyễn Thanh Điền, Chủ tịch UBND xã Bình Tân, cho biết: “Bức xúc của người dân về việc Công ty CP đường Bình Định hoang phí đất là đúng. Địa phương chúng tôi cũng mong muốn tỉnh sớm có biện pháp xử lý thu hồi diện tích này, giao lại cho địa phương để giao cho người dân sản xuất. Riêng hơn 1,2 ha công ty sử dụng sai mục đích để trồng keo và 0,5 ha trồng mía ngoài diện tích được thuê đã được các cơ quan chức năng thu hồi và giao cho địa phương quản lý”.

Ông Đinh Công Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT), bày tỏ: “Các lần kiểm tra trước đây, chúng tôi đã yêu cầu công ty sử dụng đúng mục đích là trạm giống và không được cho thuê khoán lại nếu kiểm tra phát hiện sẽ báo cáo UBND tỉnh thu hồi. Chúng tôi sẽ trực tiếp đi kiểm tra lại, nếu đúng như lời báo chí phản ánh sẽ báo cáo tỉnh xử lý theo quy định”.

Còn ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Năm 2017 do Công ty CP đường Bình Định còn hoạt động và đang vào niên vụ nên đã xin được tiếp tục sử dụng diện tích đất này để phục vụ sản xuất nên tỉnh đã đồng ý. Còn hiện nay, tỉnh đã có văn bản đình chỉ hoạt động của công ty này do không đảm bảo môi trường. Sắp tới, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tiếp tục tham mưu cho tỉnh có biện pháp hợp lý, sớm thu hồi diện tích đất này giao lại cho địa phương”.    

Theo Hồng Phúc / Báo Bình ĐIjnh

Bạn đang đọc bài viết Công ty đường Bình Ðịnh đang lãng phí hơn 40ha được giao tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận