Đẩy mạnh công tác quản lý trật tự xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột

UBND TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong thời gian qua, tình hình trật tự xây dựng diễn ra tương đối phức tạp, trước những diễn biến đó, lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý xây dựng tại địa phương.

23:35 04/10/2018

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, từ đầu năm 2018 đến thời điểm này, thành phố vẫn tập trung vào công tác giải quyết 2 khối việc lớn về thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, hiện nay khối lượng giấy phép xây dựng đối với thành phố tương đối lớn, chỉ trong 6 tháng đầu năm thành phố đã tiếp nhận hơn 1.300 hồ sơ giấy phép xây dựng, trong đó đã cấp gần 1.000 giấy phép xây dựng cho các công trình (bao gồm các hộ kinh doanh và hộ dân có nhu cầu cấp giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ).

Trung bình mỗi tháng thành phố phải giải quyết 200 hồ sơ trải dài trên địa bàn 21 xã, phường. Điều này, đã tạo ra một áp lực khá lớn cho cán bộ trong việc kiểm tra thực tế để giải quyết hồ sơ của người dân cho đảm bảo thời gian, vì hiện nay cơ quan nhà nước đã rút ngắn thời gian cấp phép đối với diện nhà riêng lẻ xuống còn 12 ngày theo Quyết định 44 của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Thành phố Buôn Ma Thuột (ảnh minh họa)

Thành phố Buôn Ma Thuột (ảnh minh họa)

Đồng thời, thành phố cũng phải tập trung giải quyết những vướng mắc trong việc quản lý sau cấp phép đối với các hộ dân xin cấp phép xây dựng với diện tích đất ở từ 40 – 50m2, (theo quy định, xây dựng từ 40m2 phải cấp giấy phép xây dựng). Nhưng trong thực tế, diện tích xây dựng lại lớn hơn diện tích trong giấy phép xây dựng đã xin trước đó. Bởi vậy, UBND TP. Buôn Ma Thuột vẫn đang quan tâm, tăng cường chỉ đạo trong vấn đề này.

Ngoài ra, quá trình đô thị hóa tại TP. Buôn Ma Thuột đang diễn ra một cách khá nhanh, kéo theo đó tình hình trật tự xây dựng cũng diễn biến hết sức phức tạp. Từ đó, buộc thành phố phải tập trung cao độ trong việc đề ra những biện pháp để quản lý, giám sát hoạt động xây dựng, nhất là đối với nhà ở riêng lẻ.

Theo đó, những trường hợp đất ở mà tiến hành xây dựng không phép thì phải khắc phục theo quy định của pháp luật là xin phép xây dựng. Trường hợp đất nông nghiệp phù hợp với đất ở, phù hợp quy hoạch sử dụng đất thì yêu cầu người dân phải chuyển đổi mục đích, xin phép xây dựng. Đối với những trường hợp không phù hợp với đất ở thì yêu cầu phải trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Theo lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, từ những việc làm quyết liệt đó, ngoài việc nâng cao nhận thức cho người dân, sẽ giúp người dân tự giác thực hiện mà không vi phạm. Ngoài ra UBND thành phố còn chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đúng quy định của pháp luật từ khi  bắt đầu tiến hành các hoạt động về xây dựng.

Bên cạnh đó, UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng tổ chức tập huấn cho Cán bộ Địa chính Xây dựng; các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, xã; Cán bộ Quản lý xây dựng thuộc Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên & Môi trường. Sau đó, thống nhất phương pháp và cách quản lý, giải quyết hết những thắc mắc đối với xã, phường; trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND của các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Được biết, đầu năm 2017, UBND Thành phố đã thành lập Tổ kiểm tra để giúp cho chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột trong việc kiểm tra trách nhiệm đối với các Chủ tịch UBND của 21 xã, phường. Trong năm 2017, cơ bản thành phố đã thực hiện quản lý khá tốt đối với tình trạng xây dựng và tình trạng sử dụng đất sai mục đích. Chính vì thế, trong năm 2018 này, UBND thành phố tiếp tục triển khai theo hướng phát triển như năm 2017 để nhằm đạt kết quả tốt.

Đồng thời, cũng trong năm 2017, UBND thành phố đã nghiêm khắc kiểm điểm 5 đồng chí lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn vì buông lỏng quản lý trong xây dựng và quản lý đất đai. Trong đó, đối với các đồng chí Chủ tịch phường, Phó Chủ tịch phường xử lý bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo; Cán bộ Địa chính xử lý theo hình thức hạ bậc lương, điều chuyển công tác, cảnh cáo,…

Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột cho biết, từ thời điểm này đến hết năm 2018, thành phố sẽ hạn chế thấp nhất việc người dân vi phạm trong việc xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn./.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh công tác quản lý trật tự xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận