Đồng Nai: 2 năm, chưa nâng cấp xong con đường

Lâu nay, đường đất đỏ XP19 (ấp Bình Xuân 1, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của hơn 100 hộ dân trong ấp. Từ năm 2016, thực hiện chủ trương nâng cấp đường nông thôn nên được người dân tích cực đóng góp theo hình thức xã hội hóa để đường được thảm nhựa, nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy thi công…

23:30 14/11/2018

Đường XP19 hiện nay vẫn bằng đất đỏ nên người dân trông chờ đường sớm được nâng cấp.
Đường XP19 hiện nay vẫn bằng đất đỏ nên người dân trông chờ đường sớm được nâng cấp.

Một trong những nguyên nhân kéo dài việc làm đường là do khoản thu tiền trong dân chưa được thực hiện một cách dân chủ, minh bạch dẫn tới sự hoài nghi của nhiều người.

Niềm vui chưa trọn

XP19 là tuyến đường độc đạo dẫn vào khu dân cư của hơn 100 hộ dân tổ 10 và 11 thuộc ấp Bình Xuân 1, nên khi nghe chính quyền địa phương thông báo chủ trương nâng cấp đường bà con rất vui mừng và đồng tình ủng hộ.

Ông Hoàng Thành Liên, thành viên tổ giám sát làm đường (do dân bầu) cho biết trách nhiệm của tổ là công khai các khoản người dân đóng trong việc nâng cấp đường. Tuy nhiên, đã gần 2 năm trôi qua việc Trưởng ấp đi thu tiền xã hội hóa giao thông đường XP19 nhưng lại không thông báo rạch ròi nên ai nấy đều thắc mắc.

Tháng 10/2016, dự án đường XP19 được UBND huyện Xuân Lộc phê duyệt thiết kế và dự toán công trình với thời gian triển khai thực hiện đến cuối năm 2018 hoàn tất. Thời điểm đó, người dân đã bầu tổ giám sát thi công công trình, đồng thời đảm đương luôn việc thu tiền đóng góp. Thế nhưng, khi tổ giám sát chưa thực hiện nhiệm vụ thì UBND xã Xuân Phú lại giao cho Trưởng ấp Bình Xuân 1 - người không nằm trong tổ này đi “gõ cửa” từng nhà kêu đóng tiền khiến cho nhiều người bức xúc.

Theo ông Liên, nhiều gia đình đã làm tròn nghĩa vụ đóng góp từ năm 2017, nhưng đến nay đường XP19 vẫn là đường đất nắng bụi, mưa lầy. “Tôi nghe bà con phản ảnh rằng việc thu tiền của dân có một số khúc mắc cần làm sáng tỏ. Trong đó, việc người dân bức xúc nhất là khoản thu trong dân cao hơn so với quyết định của UBND huyện. Chúng tôi cần sự giải thích rõ từ chính quyền địa phương về vấn đề này, đồng thời phải công khai, minh bạch việc thu tiền xã hội hóa đường XP19. Mặt khác, bao giờ công trình được triển khai thi công cũng phải có kế hoạch cụ thể và thông báo để người dân biết” - ông Liên kiến nghị.

Bao giờ khởi công đường?

Trước việc trưởng ấp Bình Xuân 1 thu tiền làm đường không có sự tham gia của tổ giám sát, vào tháng 4-2018, một số hộ dân ngụ 2 bên đường XP19 có đơn kiến nghị UBND xã Phú Xuân tổ chức họp dân công bố kết quả thu tiền xã hội hóa nâng cấp đường này, đồng thời yêu cầu bầu lại tổ giám sát.

Trả lời những thắc mắc của người dân về tiến độ triển khai xây dựng đường XP19, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Phú Hoàng Mỹ Đức thừa nhận quá trình thu tiền của người dân thực hiện có sơ sót, chưa bảo đảm dân chủ. Nhằm khắc phục tồn tại, xã đã họp dân để công khai việc thu chi kinh phí xã hội giao thông đường XP19, đồng thời bầu lại tổ thu tiền mới do xã trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm.

Về ý kiến thắc mắc vì sao số tiền thu trong dân cao hơn quyết định của UBND huyện, theo ông Đức là do phát sinh khoảng 20 trường hợp ngụ ở nơi khác đến địa bàn thuê đất canh tác nên xã đưa vào danh sách nộp tiền làm đường, dẫn đến khoản thu được tăng lên gần 80 triệu đồng so với dự kiến ban đầu.

“Theo quy định, khoản thu trong dân đạt được 70% số tiền phải đóng thì mới tiến hành khởi công công trình. Thời gian qua, do khoản thu này chưa đủ nên phải chờ khi nào đạt chỉ tiêu mới tổ chức thi công. 

Đến nay, số tiền thu được đã gần 420 triệu đồng là đã đủ điều kiện thi công. Đối với số tiền thu cao hơn dự kiến, chúng tôi cam kết sau khi đường hoàn thành sẽ họp dân để quyết định khoản dư này sử dụng làm gì, trả lại cho dân hay đầu tư vào các hạng mục công trình khác.

Chúng tôi rất mong bà con hợp tác cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát quá trình thi công, bảo đảm con đường hoàn thành đúng thời gian, nhất là về chất lượng để phục vụ cho việc đi lại lâu bền” - ông Đức cho biết.

Đường XP19 dài hơn 1.400m do UBND xã Xuân Phú làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng trên 2,1 tỷ đồng theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, ngân sách huyện hỗ trợ 30%, còn lại do nhân dân đóng góp (572,6 triệu đồng) Đường XP19 dự kiến thi công 120 ngày tính từ ngày 15-9-2018. Tuy nhiên, đến nay con đường vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo Báo Đồng Nai

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: 2 năm, chưa nâng cấp xong con đường tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận