Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 19-2, ông Lê Hoàng Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, chính quyền tỉnh này sẽ sử dụng ngân sách để mua lại dự án BOT cầu sông Cái Nhỏ. “Nhưng, ngân sách ở đâu, thì các anh thường trực ủy ban sẽ tính”, ông nói và cho biết UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính tham mưu các phương án sử dụng ngân sách, tiền ở đâu, từ khoản nào để mua lại dự án.
Theo ông Bảo, sau nhiều cuộc họp, kiểm toán, thẩm định và ý kiến của chủ đầu tư, hiện mức giá để mua lại dự án đã được xác định, nhưng ông không cho biết chi tiết. “Tinh thần, chủ trương của địa phương là sẽ mua lại dự án để giải quyết cho người dân được thuận lợi, khỏi phải tốn tiền nữa”, ông nói.
Dự án cầu sông Cái Nhỏ kết hợp xây dựng hạ tầng tuyến dân cư vào cầu được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án do Công ty TNHH BOT cơ sở hạ tầng Đồng Tháp làm chủ đầu tư, trong đó, các đơn vị góp vốn gồm, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê (61,35% ), Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Gáo Giồng (17,18%), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (15,34%) và 6,13% vốn còn lại do Công ty cổ phần Xây dựng - Địa ốc cao su góp.
Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2005 và đến tháng 12-2009 đưa vào khai thác với tổng kinh phí quyết toán là 35 tỉ đồng.
Ông Quang của Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp cho biết, theo hợp đồng được ký kết, để hoàn vốn dự án, chủ đầu tư sẽ thực hiện thu phí qua cầu sông Cái Nhỏ và bán đất nền tuyến dân cư.
Theo đó, thời gian thu phí qua cầu sông Cái Nhỏ được ký kết giữa chủ đầu tư và UBND huyện Cao Lãnh là đến tháng tháng 8-2020 và sau khi thu phí hoàn vốn chủ đầu tư được phép thu thêm 5 năm, tức đến 8/2025.
Theo ông Quang, thực hiện chỉ đạo thoái vốn đầu tư của Chính phủ, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (15,34%) và Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Sê (61,35%) đã thực hiện thoái vốn tại Công ty TNHH BOT cơ sở hạ tầng Đồng Tháp với tổng vốn góp là 76,69%.
Theo đó, vào tháng 8-2015, hai đơn vị nêu trên đã bán thành công vốn góp cho 4 nhà đầu mới với mức giá 21,4 tỉ đồng, tăng 2 tỉ đồng so với mức giá khởi điểm (19,4 tỉ đồng) và tăng 13,8 tỉ đồng so với tổng giá trị phần vốn góp theo vốn điều lệ (7,6 tỉ đồng).
Công ty TNHH BOT cơ sở hạ tầng Đồng Tháp đã đổi tên thành Công ty cổ phần thu phí cầu đường Đồng Tháp, sau khi Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Sê thực hiện thoái vốn.
Do các nhà đầu tư mới đã chi ra một khoản tiền lớn hơn so với vốn góp ban đầu của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Sê để mua lại vốn góp từ hai đơn vị này nhằm giữ quyền khai thác dự án trong khoảng thời gian còn lại, cho nên, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu thành lập tổ công tác để xác định lại giá trị nhằm mua lại dự án như nêu ở trên.
Ngoài dự án nêu trên, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã thống nhất dùng ngân sách mua lại dự án BOT cầu Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh.
Được biết, trong quá trình chờ mua lại dự án, vào ngày 3-2-2019, hai dự án BOT cầu Sông Cái Nhỏ và cầu Tân Nghĩa đã được chủ đầu tư thực hiện dừng thu phí.