Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.955 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu là hơn 5.329 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 1.600 tỷ đồng.
Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do sau cập nhật, chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh từ hơn 624 tỷ đồng lên hơn 2.250 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng từ gần 476 tỷ đồng lên hơn 651 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng địa bàn TP.HCM tăng từ gần 149 tỷ đồng lên gần 1.600 tỷ đồng.
Trên cơ sở mức đầu tư được điều chỉnh, cơ cấu nguồn vốn dự án cũng được thay đổi. Trong đó, vốn vay ODA từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc là 190,77 triệu USD. Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 2.779 tỷ đồng (trong đó, Ngân sách Trung ương hơn 529 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 2.250 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng).
Để dự án đáp ứng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thực hiện tại địa phương, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải và thẩm định, phê duyệt theo quy định; tổ chức thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ Quyết định điều chỉnh dự án đầu tư để triển khai các bước tiếp theo theo quy định; chịu trách nhiệm hoàn thành dự án đúng thời hạn, tránh làm phát sinh, kéo dài.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75km; trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM.
Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP. Thủ Đức (TP.HCM).
Giai đoạn 1 dự án được thiết kế với quy mô 6 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h. Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong tháng 5/2022. Tuy nhiên, do công tác đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ nên kế hoạch khởi công được lùi sang tháng 6/2022./.