Theo thông tin từ Bộ GTVT, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm tới một số dự án trên địa bàn tỉnh này để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn kết với khu vực.
Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công vì đây là tuyến đường huyết mạch của Kiên Giang. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo thay lớp láng nhựa của tuyến đường thành thảm bê tông nhựa; hoàn thiện nút giao đoạn cuối tuyến giao với tuyến tránh TP Rạch Giá; nâng cấp mở rộng đoạn nhánh nối từ nút giao ĐT 963 đến QL80, nhằm nâng cao năng lực khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Đồng thời, có kế hoạch thay thế các cầu yếu trên tuyến QL80 gồm cầu Vàm Răng, Lình Huỳnh, Ba Hòn và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Dự án đường hành lang ven biển giai đoạn 2; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang; bố trí vốn Trung ương 476 tỉ đồng để hoàn thành các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; bố trí kinh phí bảo trì đường bộ trung ương cải tạo, sửa chữa, thảm bê tông nhựa từng đoạn và thoát nước mặt đường các tuyến QL80, 63, 61 giai đoạn 2019 - 2010; nâng cấp mặt đường các tuyến tránh qua TP Rạch Giá dài 20,83km, tuyến tránh Tắc Cậu dài 6,52km; nâng cấp mặt đường và gia cố lê đường QL61 (đoạn bến Nhứt - Rạch Sỏi) dài 18,445km.
Về hàng hải, Kiên Giang mong muốn sớm nạo vét luồng tuyến hàng hải vào cảng Rạch Giá, Hà Tiên; bố trí vốn Trung ương để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Về hàng không, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét nâng cấp nối dài đường cất hạ cánh sân bay Rạch Giá, thêm một đường băng cho sân bay Phú Quốc; khôi phục tuyến bay Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại; khuyến khích các doanh nghiệp mở các đường bay nội địa và quốc tế đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và phát triển thêm các tuyến bay đến sân bay Rạch Giá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất với hầu hết các kiến nghị của lãnh đạo Kiên Giang. Bộ trưởng giao Tổng công ty Cửu Long phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát để tham mưu Bộ GTVT báo cáo các Bộ, Ngành, Chính phủ xem xét bổ sung một số hạng mục của tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Nếu còn vốn sẽ tập trung đầu tư hạng mục giao cắt Đường tỉnh 963. Sau đó mới đầu tư các hạng mục khác như cầu vượt cuối tuyến.
Bộ trưởng đưa ra phương án: “Riêng Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đề nghị địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ đề xuất cụ thể hai phương án: Một là Trung ương bố trí vốn như dự án ban đầu để triển khai tiếp; Hai là nhà đầu tư bỏ vốn và được tăng thời gian khai thác để thu hồi vốn. Các bên cần nỗ lực triển khai sớm để đưa Dự án vào sử dụng”.
Đối với Cảng hàng không Rạch Giá, Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam mời một số hãng hàng không về Kiên Giang làm việc với tỉnh, lắng nghe ý kiến của các hãng để có phương án mở tuyến nếu điều kiện cho phép.