Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc đã cùng chủ trì buổi làm việc nhằm thống nhất phương án xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo phương án đề xuất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Chiều dài tuyến là 51km, mặt cắt ngang 17m. Đoạn cao tốc trên địa phận Đồng Nai có chiều dài hơn 17km và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần 25km và 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự kiến tổng vốn đầu tư cho toàn tuyến khoảng 8.833 tỷ đồng, trong đó chi phí dành cho xây lắp, cùng các chi phí khác là hơn 6.600 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.190 tỷ đồng (trên địa phận Đồng Nai khoảng 1.100 tỷ đồng và địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.090 tỷ đồng).
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) loại hợp đồng BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Dự kiến, thời gian thực hiện đến hết năm 2025.
Cũng theo đề xuất này, phần kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.100 tỷ đồng của đoạn hơn 17km trên địa phận Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí kinh phí để thực hiện. Tuy nhiên, dự án còn 16,8km từ Biên Hòa đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa có phương án đầu tư.
Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh thống nhất sẽ gộp cả 2 đoạn thành 1 dự án nhưng sẽ lựa chọn một trong 2 phương án để đầu tư là: Phương án 1, đầu tư toàn tuyến từ TP. Biên Hòa đến quốc lộ 55, trong đó làm rõ trách nhiệm của từng địa phương trong dự án và Phương án 2 là phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến quốc lộ 55 và giai đoạn 2 từ cổng 11 đến nút giao TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Lãnh đạo 2 tỉnh giao Sở Giao thông vận tải 2 tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại dự án, tính toán chi phí đầu tư theo từng phương án để trên cơ sở đó thống nhất lựa chọn và trình Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, tuy nhiên do chi phí đầu tư theo hình thức BOT chưa đảm bảo tính khả thi và chưa có kế hoạch bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn nên Bộ Giao thông vận tải đề nghị có thêm phương án: Nếu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi được nhà đầu tư hoặc có phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách hay quỹ đất thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án. Hiện tại, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này./.