Nhiều công trình đầu tư công chậm tiến độ

Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án, công trình hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa đầu tư bằng vốn ngân sách (đầu tư công) gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai.

00:01 07/10/2018

Vướng GPMB

Năm 2018, UBND tỉnh giao UBND TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư 45 dự án với tổng vốn kế hoạch hơn 466 tỷ đồng. Trong đó, vốn bố trí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) 189 tỷ đồng, chiếm 40,6% tổng vốn đầu tư theo kế hoạch. Tính đến ngày 15/8, tỷ lệ giải ngân vốn đạt hơn 198 tỷ đồng (gần 43% kế hoạch vốn). Bên cạnh đó, 189 dự án do UBND TP. Vũng Tàu quyết định đầu tư (vốn của thành phố), tổng kế hoạch vốn trong năm là 485 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đến tháng 8 -2018 cũng chỉ đạt khoảng 250 tỷ đồng (51% kế hoạch vốn).

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Vũng Tàu cho biết, khó khăn trong giải ngân vốn chủ yếu do ách tắc ở khâu thu hồi đất, bồi thường GPMB. Chẳng hạn như Dự án Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII (phường 12), triển khai xây dựng trên diện tích 24,8 ha, nhưng đến nay chỉ GPMB khoảng 1,9ha, phần còn lại người dân chưa bàn giao.

Công trình Khu TĐC Tây Bắc đường AIII (phường 12, TP.Vũng Tàu) đang còn vướng bàn giao mặt bằng chưa bàn giao, gây ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Công trình Khu TĐC Tây Bắc đường AIII (phường 12, TP.Vũng Tàu) đang còn vướng bàn giao mặt bằng chưa bàn giao, gây ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Tại TP. Bà Rịa, ông Đặng Huy Quang, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 cũng cho biết: Một số dự án đang gặp vướng mắc về GPMB, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Điển hình là Dự án đầu tư xây dựng công trình Công viên Bà Rịa (phường Phước Nguyên). Công viên này được triển khai xây dựng trên khu đất rộng gần 44ha. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư 714,3 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 346 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 của dự án đã được khởi công xây dựng vào tháng 8-2015, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 218 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 79 tỷ đồng), thi công trong 3 năm, dự kiến đến quý III-2018 hoàn thành. Hiện nay, đơn vị thi công đạt 95% khối lượng công việc. Nhưng vì còn vướng 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng làm chậm tiến độ của toàn bộ dự án.

Tương tự, tại công trình xử lý môi trường rạch Thủ Lựu (phường Long Toàn - TP. Bà Rịa), nhà thầu đã hoàn thành 60% khối lượng nhưng tiến độ thi công cũng chậm vì còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng cũng với lý do chưa đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ.

"Nút thắt"

Theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, việc thực hiện các dự án đầu tư công gặp khó ở một số “nút thắt”. Cụ thể: Chính sách mới về đất đai quy định phải có giá đất cụ thể của dự án thì mới triển khai công tác GPMB.

Trong khi đó, người dân yêu cầu phải được bồi thường theo giá đất thị trường, còn cơ quan Nhà nước bồi thường theo giá đất khảo sát. Do vậy, việc tổ chức thực hiện các quyết định thu hồi đất, kiểm kê, bàn giao mặt bằng… không bảo đảm tiến độ của dự án. Chưa kể, thời gian địa phương trình UBND tỉnh giá đất cụ thể thường kéo dài từ 3 - 5 tháng mới có kết quả phê duyệt. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB, thi công công trình.

Riêng ở TP. Vũng Tàu, ngoài lý do nói trên còn có khó khăn phát sinh từ việc hạn hẹp về nguồn quỹ đất tái định cư (TĐC). Thực tế, khi triển khai bồi thường, GPMB, nhiều hộ dân do không đồng ý với mức đền bù nên họ không muốn nhận tiền mà yêu cầu được bố trí TĐC, trong khi quỹ đất TĐC luôn thiếu.

Cũng tại TP. Vũng Tàu, còn có một lý do khác làm chậm tiến độ GPMB là sơ đồ vị trí đất thu hồi của các hộ dân để thực hiện dự án được các Ban quản lý dự án cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất không đúng với hiện trạng đất thu hồi của người dân. Điều này dẫn đến khiếu kiện, từ đó phải phúc tra và xét duyệt lại nguồn gốc nhà, đất gây mất nhiều thời gian.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, nhằm thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018, UBND thành phố yêu cầu các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tập trung và đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục quyết toán đối với nhóm dự án hoàn thành, thực hiện giải ngân số vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu năm 2018.

Đối với các dự án trong nhóm khởi công mới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, tiến hành khởi công dự án trong đầu quý 4-2018. Yêu cầu lựa chọn các nhà thầu thi công có kinh nghiệm, uy tín nhằm bảo đảm chất lượng thi công công trình và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Đối với các dự án đã có quyết định phê duyệt giá đất khảo sát, các chủ đầu tư, các đơn vị, phòng, ban chức năng phải khẩn trương lập phương án bồi thường và trình phê duyệt kinh phí bồi thường để tiến hành chi trả; đẩy mạnh tập trung tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, thi công xây dựng công trình. 

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, để tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, UBND TP. Bà Rịa cũng đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan phối hợp triển khai công tác bồi thường, GPMB. Bên cạnh đó, UBND thành phố sẽ thực hiện điều hòa kế hoạch vốn 2018 nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Cụ thể, đối với các công trình không có khối lượng thực hiện, cũng như vướng mặt bằng thi công sẽ được cắt giảm vốn để điều chỉnh, bổ sung cho các công trình gần hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình có khối lượng thi công đạt yêu cầu đề ra. 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công trình đầu tư công chậm tiến độ tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận