Hiện nay, tuyến metro số 1 của TP HCM đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Hiện nay, tuyến metro số 1 của TP HCM đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Theo ông Tuyến chia sẻ: Chuyện thiếu vốn cho dự án cần phải hiểu cho đúng, vì thông tin giờ toàn nghe thấy thành phố đang thiếu vốn. Tuy nhiên, thời gian qua, TP đều ứng được vốn nhưng do tổng mức đầu tư thay đổi chưa theo đúng thực tế theo tư vấn thiết kế ban đầu.

“Thành phố đã ký quyết định vay có sẵn với Nhật Bản, 35.000 tỷ đồng đã sẵn sàng, chờ các cấp thẩm quyền gật đầu thì chúng ta có vốn đó. Trong thời gian chờ nguồn vốn này, thành phố phải xin tạm ứng và đủ sức triển khai dự án này”, Phó Chủ tịch TP.HCM cho biết.

Nếu tuyến Metro số 1 đưa vào hoạt động thì việc quy hoạch không gian ngầm là điều hết sức cần thiết để giảm tải áp lực cho giao thông hiện hữu. Lãnh đạo TP nhận định phát triển không gian ngầm là xu hướng của thế giới, tuy nhiên đây là vấn đề rất mới đối với Việt Nam chứ không riêng gì TP.HCM.

“Hiện TP có chủ trương thuê tư vấn nước ngoài giúp TP xây dựng phát triển không gian ngầm, trên cơ sở những công trình hiện nay đã có sẵn. Như vậy việc phát triển trung tâm thương mại ngầm sẽ gắn với tuyến metro số 1, sắp tới là gắn với tuyến metro số 2, 3, 4 và 5”, ông Tuyến cho biết.

Tuy nhiên, để thực hiện được việc này không phải là chuyện dễ dàng trong “một sớm, một chiều”, ông Tuyến cho rằng thách thức hiện nay của TP đầu tiên là về giao thông như kẹt xe, kết nối hạ tầng thấp. Mật độ giao thông theo chuẩn cả nước 1 km2 đất có ít nhất 10km đường thì TP.HCM chỉ mới chiếm 20%, tức 1 km2 đất chỉ được trên 2km đường giao thông, tỷ lệ thấp nhất cả nước.

Thứ hai là về ngập lụt do triều cường và hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, ông Tuyến chia sẻ: Một mặt do biến đổi khí hậu, nhưng một mặt do TP.HCM đối phó với những hạn chế do chúng ta gây ra do phát triển nhanh quá. Mặt khác, các công trình mọc lên cũng gây khó thoát nước.

Đức Lâm