Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành gồm tuyến đường số 1 và 2.
Trong đó, tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Đối với tuyến số 1 (dài 3,8km), kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85 - 120 m.
Với tuyến số 2 (dài 3,5km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo dự án được phê duyệt, chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện. Đối với công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Thông tin về tiến độ dự án, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban Ban điều hành dự án sân bay Long Thành thuộc ACV cho biết, để phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, tập kết phương tiện thi công vào công trường, ACV đã kiến nghị UBND tỉnh sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
“Hiện nay ACV đã thuê đơn vị tư vấn lập thiết kế cơ sở xây dựng 2 tuyến đường. Đơn vị kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đặt biệt ưu tiên đối với tuyến số 1 vì đây là tuyến đường phục vụ thi công dự án”, ông Nguyễn Khắc Phong thông tin.
Đáng chú ý, về kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, ông Phong cho biết đã được đơn vị chuẩn bị sẵn sàng.
“Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng 2 tuyến đường khoảng 1.500 tỷ đồng đã sẵn sàng. Khi địa phương hoàn thành các thủ tục pháp lý chúng tôi sẽ chuyển tiền để phục vụ chi trả”, ông Phong nói.
Bên cạnh đó, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất khoảng 136 ha. UBND tỉnh cũng đã giao cho UBND huyện Long Thành là đơn vị có trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Theo ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, huyện đã giao Ban Quản lý dự án huyện Long Thành là đại diện làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay. Hiện nay, công tác bàn giao bản đồ thu hồi đất và danh sách các thửa đất nằm trong dự án của 2 tuyến đường, bàn giao mốc ngoài thực địa cũng đã hoàn thành.
Đồng thời, UBND huyện Long Thành cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 2 dự án.
“Hiện nay, các cơ quan chức năng đang thu thập hồ sơ địa chính để hoàn chỉnh chuyển đến Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện rà soát, tham mưu UBND huyện Long Thành ban hành kế hoạch thu hồi đất và thông báp thu hồi đất theo quy định. Riêng công tác kiểm kê đất đai, nhà cửa dự kiến triển khai thực hiện vào giữa tháng 3 tới đây”, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành thông tin.