Tuyến đường ĐT 830C có chiều dài 9 km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Bến Lức), điểm cuối tiếp giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh – TP. Hồ Chí Minh (xã Mỹ Yên). Tuyến được thiết kế với mặt đường rộng 20 m, nền đường rộng 30 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Các đại biểu tham dự (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh)
Tại lễ khởi công, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động. Đồng thời, phải chủ động tháo gỡ khó khăn, rút ngắn thời gian thi công từ hơn 700 ngày xuống còn khoảng 400 ngày, phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ trở thành trục giao thông liên vùng quan trọng, kết nối với các tuyến quốc lộ và cao tốc như Quốc lộ 1, Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Cần Thơ. Tuyến đường còn góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, tuyến ĐT 830C còn giúp kết nối các khu, cụm công nghiệp, vùng sản xuất tập trung, giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch và bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Trước khi chính thức khởi công, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 830C đã trải qua quá trình điều chỉnh quan trọng. Vào tháng 3/2025, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, lùi thời gian thực hiện sang giai đoạn 2024–2027 và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 1.851 tỷ đồng.

Đường 380C nhìn từ điểm kết nối với vành đai 3 TP.HCM về hướng Bến Lức (Ảnh:Internet)
Tuyến đường ĐT 830C hiện trạng được đưa vào khai thác hơn 20 năm trước, với mặt đường hẹp khoảng 12 m, đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn thường xuyên bị hư hỏng, ngập úng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Do đó, việc nâng cấp và mở rộng tuyến đường là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng tốc độ phát triển đô thị, công nghiệp và logistics tại khu vực cửa ngõ Tây Nam của tỉnh.
Công tác giải phóng mặt bằng được triển khai từ đầu năm 2025, với tổng diện tích thu hồi hơn 79.000 m², ảnh hưởng đến khoảng 918 hộ dân trên địa bàn huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Tính đến thời điểm đầu tháng 10/2025, đã có 833 hộ dân được chi trả bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 870 tỷ đồng. Việc đảm bảo tiến độ chi trả bồi thường là yếu tố then chốt giúp dự án sớm triển khai thi công.
Dự án được chia thành nhiều gói thầu thi công. Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, một số kiến nghị liên quan đến hồ sơ mời thầu cũng đã được tiếp thu, điều chỉnh theo quy định. Các nhà thầu lớn như Công ty CP Cường Hùng, Tập đoàn Quang Phúc, Tổng công ty Thành An, Phú Hương… đã được lựa chọn thực hiện các gói xây lắp chính, cam kết huy động tối đa nhân lực, thiết bị để thi công đúng tiến độ và chất lượng.
Dự án ĐT 830C sau khi hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, tăng cường liên kết giữa Tây Ninh với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực./.