Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ thành lập hội đồng thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư hạng mục hàng không dân dụng dự án Cảng Hàng không Phan Thiết, theo hình thức BOT.
Cụ thể, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư quy định, dự án phải thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi ký kết phụ lục hợp đồng đối với các nội dung sửa đổi. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ thành lập hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Hội đồng thẩm định liên ngành chủ trương đầu tư sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch. Ngoài Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hội đồng còn có Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận có tờ trình về việc thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu từ năm 2014, đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện.
Sau khi công bố danh mục dự án, lập thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Rạng Đông) về việc xây dựng dự án theo hình thức BOT.
Ngày 29/8/2018, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, do đó dự án phải điều chỉnh tăng quy mô và tăng tổng mức đầu tư trên 10%.
Mới đây, vào ngày 5/4/2021, tại buổi lễ chuẩn bị mặt bằng và triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng quy chế làm việc, kế hoạch triển khai dự án xây dựng sân bay quân sự Phan Thiết, tổ chức thi công bảo đảm khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, các đơn vị có giải pháp xử lý song song để triển khai đồng thời các hạng mục, trước mắt là triển khai ngay công tác rà phá bom mìn, vật nổ; tiếp tục làm việc với địa phương để đền bù, giải phóng mặt bằng khu đất dự trữ.
Riêng đối với hạng mục hàng không dân dụng, hiện vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý để triển khai. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, nhà đầu tư BOT tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương liên quan để sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Việc này nhằm triển khai thi công song song, đảm bảo đưa toàn bộ Cảng hàng không Phan Thiết vào khai thác, sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Phan Thiết là cảng hàng không cấp 4E, với chức năng là sân bay dùng chung quân sự và dân dụng. Sân bay này có hoạt động bay quốc tế, với 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 3.050m, qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. Dự án đã được tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng làm lễ khởi công lần đầu vào ngày 18/1/2015, nhưng vì nhiều lý do, cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.