TP. Buôn Ma Thuột: Kỳ lạ quán nhậu mọc giữa hoa viên

Đất quy hoạch làm tiểu hoa viên giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhưng lại bị nhiều cá nhân lấn chiếm, xây dựng quán nhậu, quán cà phê. Việc xây dựng trên đất công cộng đã là trái phép nhưng đáng nói, chính quyền vẫn cấp giấy phép xây dựng cho 2/3 công trình và để tồn tại thời gian dài, gây bức xúc dư luận.

23:30 13/12/2018

Quán cơm niêu Kinh Bắc xây dựng trên đất quy hoạch làm hoa viên công cộng.

Quán cơm niêu Kinh Bắc xây dựng trên đất quy hoạch làm hoa viên công cộng.

Quán nhậu mọc giữa hoa viên

Theo phản ánh của người dân khu vực vực đường Trần Hữu Dực – Tôn Đức Thắng thuộc tổ dân phố 5, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), 3 cơ sở kinh doanh là Nhà hàng cơm niêu Kinh Bắc, cơm niêu Suối Tiên, quán cafe Porsche 79 có địa chỉ lần lượt là số 87/5, 85/5, 83/5, đường Ngô Quyền, thời gian dài xây dựng nhà kiên cố, lấn chiếm phần đất thuộc đất công cộng.

Ông N.V. L, người dân TP. Buôn Ma Thuột, cho rằng nếu đúng theo quy hoạch khu vực đường Trần Hữu Dực – Tôn Đức Thắng, để làm hoa viên thì việc xây dựng của 3 cơ sở này là không chấp nhận được.

Theo hồ sơ PV có được, chủ quán cơm niêu Suối Tiên là ông Phạm Hải Triều (thường trú đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột), chủ quán cơm niêu Kinh Bắc là ông Vũ Tiến Duy (thường trú đường Trần Phú, TP. Buôn Ma Thuột) và bà Nguyễn Thị Diễm Vân (trú quận 7, TPHCM) là chủ quán cafe Porsche 79.

Hồ sơ thể hiện toàn bộ 3 cơ sở này đều xây dựng lấn chiếm, xây dựng trên đất công cộng tại khu vực tiểu hoa viên đường Trần Hữu Dực – Tôn Đức Thắng và lấn chiếm đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường Tôn Đức Thắng.

Quán cơm niêu Suối Tiên đã vi phạm lắp đặt mái che bằng khung trụ sắt lấn ra phần đất thuộc quy hoạch đất Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh.

Quán cơm niêu Suối Tiên đã vi phạm lắp đặt mái che bằng khung trụ sắt lấn ra phần đất thuộc quy hoạch đất Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh.

Buông lỏng cho sai phạm?

Ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch UBND phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột thừa nhận với Báo Lao Động, quán cơm niêu Kinh Bắc, cơm niêu Suối Tiêu và quán café Porsche 79, đều xây dựng trên đất công cộng.

“Ngày xưa đoạn đường Tôn Đức Thắng là một bãi đất trống, rất bẩn. Sau khi người ta xây lên thì mới khang trang” – ông Anh Tuấn giãi bày.

Ông Tuấn còn cung cấp cho phóng viên văn bản của phường Tân Lợi tháng 11.2016 đã báo cáo UBND TP. Buôn Ma Thuột xin hướng xử lý đối với các trường hợp xây dựng không đúng quy định, nhưng đến nay chưa có phản hồi từ thành phố.

Quán cafe Porsche 79 đã lấn chiếm phần đất thuộc quy hoạch Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh.

Quán cafe Porsche 79 đã lấn chiếm phần đất thuộc quy hoạch Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh.

Trong báo cáo của phường Tân Lợi, quán cơm niêu Suối Tiên vi phạm lắp đặt mái che bằng khung trụ sắt, mái lợp tôn lấn ra phần đất thuộc quy hoạch đất dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh với diện tích 114,5m2; Lắp đặt nhà tạm bằng khung sắt, tường xây gạch kết hợp vách tôn, mái lợp tôn vượt chỉ giới, lấn ra phần đất quy hoạch mở đường Tôn Đức Thắng với diện tích 91,8m2.

Nghiêm trọng hơn là quán cơm niêu Kinh Bắc còn thi công cải tạo, sửa chữa cả một ngôi nhà cấp 4, hai tầng; có móng đá, khung trụ sắt, mái lợp tôn, tường xây gạch với diện tích khoảng 188,3m2. Thời điểm đoàn kiểm tra, công trình đã hoàn thiện và lấn chỉ giới xây dựng 14.5m2.

Chưa hết, ông Duy còn lắp đặt mái che bằng khung trụ sắt, mái lợp tôn vượt chỉ giới, lấn ra phần đất thuộc quy hoạch Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh với diện tích 194,2m2 và lắp dựng nhà kho bằng khung sắt, vách mái tôn trên phần đất quy hoạch mở đường Tôn Đức Thắng với diện tích 61.4m2.

Tương tự, quán cafe Porsche 79 đã lấn chiếm phần đất thuộc quy hoạch Dịch vụ văn hóa để phục vụ kinh doanh với diện tích 179.45m2

Trước phản ánh của người dân, một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột xác nhận, năm 2016, đơn vị đã nhận được báo cáo của phường Tân Lợi về các trường hợp xây dựng trái phép như báo phản ánh.

“Nhận báo cáo, chúng tôi đã tổ chức họp và đề xuất hướng xử lý” – vị lãnh đạo này nói và cho biết, hiện đơn vị đang kiểm tra lại hồ sơ cụ thể và sẽ thông tin cho báo Báo Lao Động ngay khi có kết quả.

Vị lãnh đạo này còn cho biết thêm, theo quy định trường hợp xây dựng trên đất công cộng cũng có thể được cấp sổ đỏ nhưng tạm thời, khi nào nhà nước thu hồi thì trả lại, không bồi thường. Nếu xây dựng không phép, không có giấy tờ thì nhất quyết xử lý nghiêm.

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết TP. Buôn Ma Thuột: Kỳ lạ quán nhậu mọc giữa hoa viên tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận