TP.HCM: Chợ Lớn gần trăm tuổi thay "áo" mới

Sau gần hai năm đóng cửa để tu sửa, sắp tới, Chợ Bình Tây (hay còn gọi là Chợ Lớn, phường 2, quận 6, TP.HCM) sẽ được đưa vào hoạt động trở lại.

23:30 01/11/2018

Chợ Bình Tây khoác lên mình diện mạo mới

Chợ Bình Tây khoác lên mình diện mạo mới

Chợ Bình Tây được khởi công xây dựng vào thế kỷ 18. So với chợ của người Việt thời đó thì khu chợ này lớn hơn nên được gọi là Chợ Lớn.

Theo lịch sử, năm 1928, một thương nhân gốc Hoa có tên Quách Đàm, bỏ tiền xây dựng Chợ Lớn mới trên khu đất có diện tích hơn 25.000m2 ở thôn Bình Tây (vùng Đông Phố) theo kỹ thuật xây dựng hiện đại của Pháp nhưng kiến trúc Trung Hoa. Sau năm 1975, Chợ Lớn được đổi tên thành chợ Bình Tây.

Cuối năm 2016, chợ Bình Tây đóng cửa để sửa chữa và nâng cấp toàn diện. Đến tháng 12/2017, chợ Bình Tây bắt đầu triển khai thi công sửa chữa. Kinh phí đầu tư cho công trình khoảng 104 tỷ đồng, từ ngân sách ngoài Nhà nước, nguồn thu trước tiên sử dụng điểm kinh doanh của các hộ tiểu thương trong nhà lồng chợ trong 10 năm.

Theo đó, các hạng mục cải tạo, sửa chữa tại chợ gồm: Thay mới toàn bộ hệ thống rui và lợp lại ngói theo mẫu cũ; sơn lại toàn bộ tường, cột, trần; cải tạo cầu thang, lan can; nâng nền và lát gạch sàn tầng trệt, tầng lầu, cải tạo văn phòng bảo vệ và cải tạp hệ thống cửa chính. Các hạng mục xây dựng mới gồm khu vệ sinh công cộng và nhà đặt máy phát điện dự phòng.

Theo thiết kế, công trình mặt tiền chợ dài 89,2m, rộng 108,6m và cao 13,1m với nóc nhà gắn đồng hồ lớn là biểu tượng của chợ Bình Tây 90 năm qua. Khu vực nhà lồng có tổng cộng 1.446 sạp, trong đó có 698 sạp tầng trệt và 748 sạp tầng lầu.

Đây là công trình kiến trúc cổ mang tính văn hóa, lịch sử cao nên từ lâu đã trở thành một trong những điểm tham quan du lịch ở TP.HCM, nơi các hãng du lịch đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Theo chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận 6, công trình này sẽ chính thức đi vào hoạt động trở lại vào tháng 11/2018.

Bên ngoài cổng chợ

Chợ Bình Tây là một quần thể kiến trúc độc đáo thu hút được nhiều khách du lich đến tham quan

Bên trong chợ đã hoàn toàn được phủ lớp

Bên trong chợ đã hoàn toàn được phủ lớp "áo" mới

Bên trong chợ được sửa gọn gàng, phù hợp với buôn bán và khách tham quan

Bên trong chợ được sửa gọn gàng, phù hợp với buôn bán và khách tham quan

Hệ thống camera an ninh, báo cháy, PCCC cũng được trang bị hoàn toàn mới

Hệ thống camera an ninh, báo cháy, PCCC cũng được trang bị hoàn toàn mới

Công trình sửa chữa đã hoàn tất, chờ ngày đưa vào sử dụng

Công trình sửa chữa đã hoàn tất, chờ ngày đưa vào sử dụng.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chợ Lớn gần trăm tuổi thay "áo" mới tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận