TP.HCM: Dự án Trung tâm Triển lãm 800 tỷ đồng bỏ hoang, xuống cấp

Được đầu tư xây dựng hơn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trung tâm Triển làm Quy hoạch TP.HCM đang xảy ra tình trạng chậm tiến độ nhiều năm. Thêm vào đó, tại dự án này còn bị ngập nước và xuống cấp nghiệm trọng. Ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng trên?

23:40 24/10/2018

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TP.HCM

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TP.HCM bị ngập úng

Chủ đầu tư nói gì?

Trung tâm Triển lãm quy hoạch được TPHCM đầu tư hơn 800 tỷ đồng với kế hoạch ban đầu đặt ra là hoàn thành vào năm 2015.

Được biết, ngày 1.11.2011, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 5277/QĐ-UBND để thành lập Ban Quản lý xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch Thành phố, trực thuộc UBND TPHCM. Như vậy, BQL Xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch là chủ đầu tư, đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng công trình này.

Tổng thầu của công trình này là Công ty cổ phần kết cấu thép ATAD, có trụ sở tại 99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM.

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại công trình vẫn đang ngổn ngang và ngập úng. Trước thực trạng này, BQL Xây dựng Trung tâm đã xin lùi thời gian hoàn thành công trình đến hết năm 2019.

Theo lý giải của chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Quốc, lãnh đạo Trung tâm triển lãm quy hoạch, công trình không hoàn thành đúng như kế hoạch ban đầu là có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Trong đó, có lý do một số nhà thầu thi công chậm và triển khai thi công chậm (khung sàn, nhôm kính). Bên cạnh đó, thiết kế cần bổ sung đủ chi tiết và do thiết kế khá phức tạp (hệ khung nghiêng 72 độ) nên dẫn đến nhà thầu thi công đảm bảo thiết kế có khó khăn.

Về việc công trình bị ngập và có dấu hiệu của sự xuống cấp, chủ đầu tư công trình lý giải, tầng hầm công trình trong một số thời điểm mưa lớn đã bị ngập do việc lắp đặt hệ thống bơm nước của công trình chưa thể lắp đặt hoàn thành và vận hành.

Việc nhà thầu phần nhôm, kính chậm triển khai thi công đã gây khó khăn cho các nhà thầu khác do không thể hoàn thiện được phần việc của mình dẫn đến một số cấu kiện bên ngoài bị ảnh hưởng.

Lớp sơn của công trình đã bong tróc và xuống cấp theo thời gian.

Lớp sơn của công trình đã bong tróc và xuống cấp theo thời gian.

Sau khi báo chí phản ánh thông tin công trình bị “ngập úng” và có dấu hiệu của sự xuống cấp dù chưa đưa vào sử dụng ngày nào. BQL công trình đã yêu cầu nhà thầu thực hiện bơm nước thường xuyên sau các cơn mưa để khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, BQL cũng yêu cầu nhà thầu phải nhanh chóng khắc phục, các vết rỉ sét phải được xử lý sạch trước khi sơn hoàn thiện công trình.

Công trình vẫn đang ngổn ngang, chưa có dấu hiệu tiếp tục

Công trình vẫn đang ngổn ngang, chưa có dấu hiệu tiếp tục

Đường vào công trình vẫn là lối đi nhỏ, xung quanh hoang vắng.

Đường vào công trình vẫn là lối đi nhỏ, xung quanh hoang vắng

Ai phải chịu trách nhiệm?

Đặt câu hỏi với chủ đầu tư về vấn đề công trình bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu thì việc xử lý những tổ chức và cá nhân liên quan được thực hiện như thế nào? 

Ông Nguyễn Văn Quốc, lãnh đạo Trung tâm Triển lãm quy hoạch cho biết: Trong quản lý dự án xây dựng thì chất lượng và tiến độ công trình là quan trọng nhất. Vấn đề này phải thể hiện rõ trong hợp đồng xây dựng và bên nào vi phạm thì phải chịu trách nhiệm.  

“Theo hợp đồng nhà thầu chậm thì bị phạt, trong đó nhà thầu Gói 3 bị phạt tới 12% khoảng 10 tỷ đồng. Vấn đề là bên thứ ba là các Nhà thầu khác không chậm nhưng bị ảnh hưởng có quyền kiện đòi Nhà thầu chậm phải bồi thường.

Việc này BQL Công trình đã thương lượng giãn tiến độ cho các Nhà thầu chấp hành tốt để giảm thiệt hại cho họ. Theo quy định, ghi nhận các lỗi và giá trị phạt, sẽ trừ tiền khi quyết toán. Nhà thầu nào không chấp hành và vi phạm tiến độ thì tịch thu bảo lãnh”, ông Quốc nói.

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dự án Trung tâm Triển lãm 800 tỷ đồng bỏ hoang, xuống cấp tại chuyên mục THÀNH PHỐ HCM của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận