Aa

Mua nhà - quyết định cần nhiều sự tỉnh táo

Thứ Hai, 31/10/2016 - 06:00

Các chuyên gia BĐS chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên cho các khách mua trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm BĐS.

Bước sang quý IV/2016, thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ khá sôi động, nguồn cung tăng cao, nhiều doanh nghiệp tăng cường kế hoạch mở bán và không ngại đưa ra những chính sách khuyến mãi “cực khủng” để cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Tuy nhiên thực tế này không có nghĩa là khách mua hàng có thể dễ dàng mua được một sản phẩm ưng ý, hợp nhu cầu. Khi càng nhiều lựa chọn, nhiều khách mua hàng càng khó đưa ra quyết định "xuống tiền". Trước khi chọn cho mình được một sản phẩm thích hợp, các khách hàng cần cân nhắc một số yếu tố dưới đây. 

Tỉnh táo trước "ma trận" dự án, chủ đầu tư

Trước hiện trạng hàng loạt các dự án nở rộ như hiện nay, việc chọn chủ đầu tư uy tín để gửi gắm niềm tin là cực kỳ quan trọng bởi việc này khiến cho khách hàng yên tâm hơn về tính xác thực của thông tin dự án mà chủ đầu tư đưa ra. Đã có nhiều khách hàng bị “mắc kẹt” khi mà tiền cọc hợp đồng mua nhà thì đã đóng, còn dự án vẫn mãi đang trong tiến độ xây dựng nhiều năm và không hẹn ngày hoàn thành.

Trao đổi với PV Reatimes, ông Đỗ Đức Ngọc - Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Địa Ốc NLC chia sẻ: “ Trước khi mua nhà, khách hàng cần tìm hiểu rõ về thông tin của chủ đầu tư. Bởi vì bây giờ rất nhiều chủ đầu tư chưa có đầy đủ thông tin chào bán mà người ta vẫn huy động vốn. Vì vậy khách mua hàng phải xem, trước đây chủ đầu tư đã triển khai dự án nào rồi, có dự án nào "dính" lỗi hay ko để xem xét độ uy tín rồi mới đặt niềm tin”.

Thị trường bất động sản Hà Nội phát triển mạnh mẽ nhưng kèm theo nhiều rủi ro

Thị trường bất động sản Hà Nội phát triển mạnh mẽ nhưng kèm theo nhiều rủi ro

Ông Nguyễn Đình Thái – một chuyên gia có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS cho biết: “Hiện nay, chung cư cao cấp và chung cư trung bình có những chủ đầu tư đang lạm dụng nguồn vốn của người mua, cứ khởi công là bán chia làm nhiều đợt. Cũng có những chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng dự án nên người mua được cấp sổ đỏ thì khi đi thế chấp lại bị mất ở đấy”. 

“Thời gian gần đây nhiều chủ đầu tư đang ồ ạt mở chiến dịch chuẩn bị bán nhà vào tháng 11 với giá 30 triệu đồng/m2 chất lượng 5 sao mà có khi dự án vẫn đang trong giai đoạn khoan nền móng. Như vậy, có thể thấy nhiều khách hàng đang mua nhà là dựa theo uy tín, thương hiệu chủ đầu tư mà chưa nắm được nhiều thông tin về quá trình triển khai dự án. Điều này nhiều khi lại là những rủi ro không thể lường trước”, ông Thái cho biết thêm.

 

Cân nhắc kỹ vị trí, hệ thống tiện ích

Hiện nay, không ít dự án nhỏ xây dựng liền kề hoặc gần các "siêu" dự án và thường "ăn theo" các "siêu" dự án này bằng giá bán cao và thông tin mập mờ về tiện ích, cơ sở hạ tầng sản phẩm khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm rằng mình sẽ được hưởng các tiện ích của "siêu" dự án gần đó. Nếu không đủ tỉnh táo trước những thông tin này, khách mua hàng rất dễ phải nhận "trái đắng". 

Ông Nguyễn Đình Thái cho rằng nhiều dự án quảng bá về tiện ích và dịch vụ rất sang trọng. Nhưng khách hàng chỉ có thể kiểm chứng những lời quảng cáo này khi nhận bàn giao nhà. Và vì đã ký hợp đồng mua nên khi nhận nhà, khách hàng không thể hủy bỏ hợp đồng vì tiện ích không được đảm bảo.

Nhận định về vấn đề này, ông Đỗ Đức Ngọc khuyên: “Muốn chọn vị trí hợp lý thì trước khi quyết định mua một BĐS, tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất cần cân nhắc đó chính là tài chính. Khi mà khách hàng xác định được về tài chính thì sẽ định hình được sản phẩm sẽ mua ở đâu cho hợp lý. Ví dụ như có trong tay 1 - 2 tỷ thì sẽ không thể mua những căn nhà ở trung tâm thành phố Hà Nội. Cũng nên vì ham rẻ lại thấy quảng cáo dự án có nhiều tiện ích mà mắc sai lầm". 

Cân nhắc tính pháp lý trước khi mua

Ông Phan Minh Thao – Trưởng phòng kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản MHDI Land chia sẻ: "Để hạn chế rủi ro khi mua BĐS, ngoài chọn chủ đầu tư uy tín, cần xem xét 2 điều kiện bán hàng chung cư hiện nay đó là phải có đầy đủ thủ tục, giấy phép của Sở Xây dựng về dự án được phép bán, thứ 2 là phải có ngân hàng bảo lãnh tiến độ. Đó là 2 điều kiện chắc chắn nhất về pháp lý của dự án". 

Nêu quan điểm tương tự về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thái cho rằng trước khi mua BĐS, khách hàng cần cân nhắc xem nó ở vị trí, khu vực nào. Tiếp đến là hồ sơ pháp lý ra sao, dự án có đầy đủ thủ tục, giấy cấp phép xây dựng hay không. Cuối cùng là xem xét về giá cả. Sau khi xem xét kỹ lưỡng rồi mới so sánh và đưa ra quyết định.

Cần quan tâm đến bảo lãnh ngân hàng của dự án

Theo ông Đỗ Đức Ngọc thì bảo lãnh ngân hàng cũng là một trong những yếu tố mà khách hàng cần quan tâm khi quyết định mua một sản phẩm BĐS ngoài vị trí, giá cả và chủ đầu tư bởi hiện nay, hầu như tất cả các dự án đều có bảo lãnh ngân hàng.

Theo đó, ngân hàng (hoặc tổ chức tín dụng) cam kết bằng văn bản với khách hàng sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với khách hàng. 

Như vậy, việc dự án được bảo lãnh bởi các ngân hàng uy tín, có đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cũng có thể là một điểm cộng khiến khách hàng yên tâm hơn về dự án và tránh được rủi ro mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết. 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top