Aa

Đầu tư địa ốc đang “sinh lời” tốt nhất trong 20 năm qua?

Võ Duy Nghĩa
Võ Duy Nghĩa nhannghia.reatimes@gmail.com
Thứ Năm, 19/05/2016 - 23:01

Vĩnh Trà | "Hơn 20 năm qua tôi chưa bao giờ thấy bất động sản có hiệu quả khai thác tốt đến như vậy. Đây là thời điểm tuyệt vời để người mua nhà để ở hay người đầu tư dài...

Đầu tư địa ốc đang “sinh lời” tốt nhất trong 20 năm qua?

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group.

Đó là nhìn nhận của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp địa ốc tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới" do Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 18/5 tại Hà Nội.
Theo đó, ở góc nhìn của người trực tiếp bán các sản phẩm bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group cho rằng, có 3 yếu tố đánh giá mức độ thị trường đã nóng hay chưa?
Thứ nhất, đó là khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Sự biến động về giá của nhóm sản phẩm mục tiêu của các đối tượng khách hàng thay đổi không lớn.
Thứ hai, việc tham gia của giới đầu tư lướt sóng ngắn hạn hy vọng bán lại cho người tiếp theo có mức giá cao hơn là rất ít và hiện nay người mua nhà vẫn còn nhận được rất nhiều chính sách khuyến mại giảm giá trực tiếp từ chủ đầu tư.
Thứ ba, “tỷ số P/E” - hiệu quả sinh lời của bất động sản trên giá giao dịch được đánh giá là rất tốt. Hiệu quả khai thác khá tuyệt vời trên trị giá giao dịch hiện nay đã đạt 5-6% ở Hà Nội, ở TP HCM là 6-7%, đối với bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch có thể đạt 10-12%.
"Hơn 20 năm qua tôi chưa bao giờ thấy có hiệu quả khai thác tốt đến như vậy. Đây là thời điểm tuyệt vời để người mua nhà để ở hay người đầu tư dài hạn tham gia thị trường", ông Hưng khẳng định.
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land 
Trong khi đó, theo ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land, nhìn chung với quan điểm của chúng tôi thì thị trường hiện tại đã tốt lên và không có hiện tượng bong bóng.
Với kinh nghiệm ban đầu là dẫn dắt đội ngũ bán hàng, tôi có dịp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và hiểu rất rõ tâm lý và nhu cầu của họ. Tôi thấy có sự khác biệt lớn khi so sánh hiện tại với thời điểm bất động sản nóng. Nếu như thị trường nóng thì khách hàng đầu tư dàn trải không quá kỹ lưỡng, còn ngày nay họ dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ dự án, chủ đầu tư, các gói hỗ trợ hấp dẫn cho họ.
Còn một điểm đáng chú ý nữa là ở thời điểm từ 2007 đến 2009, có rất nhiều công ty, tổ chức mà lĩnh vực kinh doanh chính của họ không phải là bất động sản đã nhìn thấy những cơ hội hấp dẫn tại thị trường này, bắt đầu “lấn sân”. Tuy nhiên sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt có lẽ họ đã nhận ra bất động sản không phải là lĩnh vực dễ thu lời như họ nhận định.
Cũng dành một sự lạc quan lớn cho thị trường bất động sản hiện nay, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho biết, nhìn chung, thị trường 2015 đã có những chuyển biến vô cùng tích cực, đặc biệt là ở hạng mục căn hộ để bán trên hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội 
Tính riêng trong 2015, thị trường Hà Nội có lượng giao dịch khoảng 30.000 căn hộ. Thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2016 vẫn duy trì hoạt động tích cực so với lượng giao dịch cao của quý I/2015, tuy có giảm so với quý IV/2015.
Mặc dù trong quý I/2016, thị trường đã đón nhận nhiều các thông tin liên quan đến nội dung siết tín dụng vào bất động sản trong bản dự thảo sửa đổi Thông tư 36, nhưng chúng tôi nhận thấy việc này chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường bởi lẽ rất nhiều dự án vẫn mở bán theo kế hoạch.
Còn về giá bán, hiện vẫn đang ổn định, người mua vẫn đang có khá nhiều sự lựa chọn trên thị trường.

VĨNH TRÀ

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top