Aa

Hơn 126 nghìn tỷ đồng đầu tư vào Bình Thuận

Thứ Năm, 20/04/2017 - 03:34

Ngày 19/4, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư 2017. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương và hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tới dự.

Tại Hội nghị, tỉnh Bình Thuận giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào 3 lĩnh vực là phát triển du lịch xanh, bền vững; năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Những lĩnh vực nói trên được Bình Thuận xác định là 3 trụ cột quan trọng để phát triển bền vững và cũng là để thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng, hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia, gồm trung tâm du lịch - thể thao biển, trung tâm năng lượng và trung tâm chế biến sâu khoáng sản titan.

Theo Danh mục kêu gọi đầu tư từ nay đến năm 2030 được Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận giới thiệu, tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư vào 9 dự án trong lĩnh vực du lịch-dịch vụ-hạ tầng; 31 dự án lĩnh vực công nghiệp và 7 dự án khác trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản.

Với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư 43.000 tỷ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đăng ký trên 83.000 tỷ đồng trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và thương mại, tổ hợp du lịch và phát triển năng lượng sạch…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký ghi nhớ thỏa thuận đầu tư tại hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký ghi nhớ thỏa thuận đầu tư tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Bình Thuận là mảnh đất “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, có lợi thế so sánh mà nơi khác không có được. Tỉnh có bờ biển đẹp, dài 192 km, có 300 ngày nắng trong năm, ít bão.

Thủ tướng nhất trí với định hướng thu hút đầu tư theo hướng xây dựng, phát triển Bình Thuận xanh, sạch, bền vững, vì sức khỏe con người, quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, Nhà nước, người dân.

Thủ tướng cũng cho rằng Bình Thuận cần có tư duy đổi mới, cách làm mới để tiếp tục phát huy vốn đầu tư trong nước và quốc tế. Các quy hoạch ngành, vùng, quy hoạch sản phẩm thế mạnh phải không mâu thuẫn với nhau, không phá hoại, triệt tiêu nhau. Đồng thời công tác quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả để tỉnh Bình Thuận không trở thành nơi diễn ra việc buôn bán BĐS chiếm bờ biển, chiếm đất đai trong chủ trương phát triển ở đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng cũng lưu ý cần quán triệt chủ trương xã hội hóa nguồn lực, nhất là huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, chất lượng. Nhiều nơi cần phải phát triển giao thông, trường học, trường dạy nghề, mà chủ yếu là hình thức PPP. Bình Thuận cũng cần quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng (lọt top 20 về PCI), xây dựng chính quyền đối thoại, lắng nghe để xử lý các vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư, người dân.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức tài chính cùng các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư vào hạ tầng, chứ không chỉ đầu tư sản xuất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top