Aa

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Thứ Hai, 25/12/2023 - 10:31

Ngày 24/12/2023, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Ngoài lễ khánh thành 2 Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, còn khánh thành Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Buổi lễ được trực tuyến ở điểm cầu 4 tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Điện Biên và Tuyên Quang. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ở điểm cầu Cảng hàng không Điện Biên.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL. Về phía lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long tham dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long có ông Bùi Văn Nghiêm- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Thế; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long

Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài  tuyến 23 km.

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao QL80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.  Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61km gồm phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cát băng khánh thành Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 với vận tốc thiết kế 100km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn thiết kế với vận tốc 80km/h để giảm kinh phí đầu tư.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020; đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 4.

Ông Lữ Quang Ngời – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại buổi lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Lữ Quang Ngời – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long bày tỏ phấn khởi khi hai dự án quan trọng đi vào khai thác. Ông cho biết đây là hai trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng. Hai dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; nối liền tuyến đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh, thành trong vùng.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long. Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, còn có một ý nghĩa lớn hơn khi trong thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với các dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769 ngày 26 tháng 8 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- Lữ Quang Ngời cho biết trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (giao thông, thủy lợi,…). Đặc biệt là ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển hai hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền). Qua đó, phát triển hạ tầng các các Khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch trên các hành lang kinh tế theo hướng xanh, bền vững; đồng thời, đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 5.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 giúp hình thành toàn tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 120km

Phát biểu qua cầu truyền hình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động trước sự kiện lần đầu tiên khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm, với tổng đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ biểu dương các Bộ, ngành và lãnh đạo địa phương có dự án đi qua trong việc chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu, các cán bộ, công nhân trên công trường. Bên cạnh là sự hỗ trợ, đồng tình, ủng hộ của người dân đã đồng tình hỗ trợ. Các đơn vị nỗ lực triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn với tinh thần “3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, để các dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ.

Theo Thủ tướng, các công trình giao thông đi vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ nét, khi mở ra không gian phát triển mới, các khu công nghiệp, kinh tế, đô thị, thương mại, du lịch… được mở ra. Đặc biệt, hệ thống giao thông hoàn thiện sẽ góp phần giảm chi phí logistics, tăng cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, giúp người dân đi lại dễ dàng, giao lưu giữa các địa phương.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 6.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa vào khai thác


Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2- Ảnh 7.

Thủ tướng đề nghị, các Bộ ngành, địa phương tổ chức khai thác, phát huy tốt lợi thế, hiệu quả các công trình mang lại; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đồng bộ hóa các hạng mục, các công trình liên quan; tiếp tục rà soát đảm bảo đời sống của người dân đã nhường đất cho các dự án tại nơi ở mới phải tốt hơn, ít nhất là bằng với nơi ở cũ; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ môi trường; thanh quyết toán kịp thời đảm bảo công khai, minh bạch; các nhà thầu rút kinh nghiệm để triển khai tốt hơn các dự án sau này…


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top