Aa

Khẩu vị của nhà đầu tư có ảnh hưởng đến thanh khoản bất động sản?

Thứ Bảy, 04/05/2019 - 21:01

Thị hiếu đầu tư vào sản phẩm bất động sản hiện nay thường phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người và vấn đề của túi tiền.

Theo phân tích của giới chuyên gia trong ngành, thời gian gần đây, thị trường bất động sản phát triển mạnh, đặc biệt là tại các tỉnh lẻ đang thu hút một lượng lớn giới đầu tư, kèm theo đó giá bất động sản tăng cao. Song nhìn nhận chung có thể thấy khẩu vị của nhà đầu tư đang dần thay đổi, họ ngày càng thận trọng hơn trong đầu tư.

Nhiều năm trước, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến yếu tố lợi nhuận, bỏ qua những tác động về thanh khoản hay giá trị lâu dài từ dự án thì nay yếu tố này được đặt lên hàng đầu. Bởi họ cho rằng, khả năng thanh khoản có tốt hay không sẽ có tác động trực tiếp lên mức độ chênh lệch lợi nhuận đầu tư mà sản phẩm mang lại.

Khẩu vị của nhà đầu tư có ảnh hưởng đến thanh khoản bất động sản?

Khẩu vị của nhà đầu tư có ảnh hưởng đến thanh khoản bất động sản?

Do đó, sự dịch chuyển ở các phân khúc bất động sản cũng rõ rệt trong những năm gần đây. Điển hình là trước đây, nhà đầu tư tìm mua đất phân lô thì hiện tại nhu cầu đa dạng hơn. Những dự án khu đô thị khép kín với mức giá chào bán cao hơn được cả người mua thực lẫn giới đầu tư quan tâm. Tương tự, không chỉ các dự án căn hộ mức giá tầm trung được tìm mua mà các dự án cao cấp có giá bán vài trăm triệu đồng/m2 cũng có thời điểm sôi động vì hết hàng.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển ra vùng ven rõ ràng hơn, nhiều nhà đầu tư chấp nhận di chuyển xa hơn để sở hữu bất động sản theo nhu cầu thực của thị trường. Thực tế cho thấy, với người mua ở thực với tầm tài chính hạn hẹp, họ chấp nhận di chuyển quãng đường xa để có được chốn an cư. Nắm bắt được tâm lý này, lượng lớn nhà đầu tư “ôm” tiền đến các khu vực tỉnh xa xôi để đón sóng thị trường và đa số họ đầu tư trong dài hạn. Những khu đô thị khép kín, được đầu tư hạ tầng bài bản được xem là điểm ngắm của giới đầu tư.

Theo giới chuyên gia, khẩu vị của nhà đầu tư đang thay đổi theo hướng “chất lượng” thay vì “số lượng” như trước. Do đặc tính của thị trường bất động sản, những dự án chạy theo trào lưu, nhu cầu ngắn hạn đang dần nhường chỗ cho các dự án có đầu tư lâu dài cả về quy mô lẫn chất lượng, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, môi trường sống trong lành. Điều này tạo nên tính thanh khoản cho dự án tốt hơn.

Bởi khả năng thanh khoản của dự án có tốt hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố trong đó có chất lượng đầu tư, kĩ thuật chiếm 50% và các yếu tố về nội khu, tiện ích môi trường sống chiếm hơn 50% giá trị căn nhà.

Khi mà nhu cầu của người mua, nhà đầu tư đang dần thay đổi và để thích ứng các chủ đầu tư, các sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam cần có hướng đi mới; nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mang tính hướng dẫn đối với thị trường (còn gọi là sản phẩm hình thành nên thị trường người mua). Bên cạnh đó, khi đã xác định được nhu cầu khách hàng, thì nhiệm vụ còn lại của doanh nghiệp chỉ là phát triển dự án để đáp ứng nhu cầu đó.

Đó là những doanh nghiệp luôn tìm cách tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như đô thị xanh, dự án khép kín hiện đại cao cấp, không gian sống lành mạnh. Điển hình phải kể đến dự án Diamond Lotus Riverside, Chủ đầu tư Phúc Khang – một dự án luôn hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái xanh hoàn hảo: xanh từ khâu thiết kế cho tới vật liệu xây dựng thân thiện với thiên nhiên, xanh trong quá trình thi công và xanh trong cách vận hành nhằm hướng tới các mục tiêu: tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường bên trong và ngoài căn hộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top