Aa

Ngày 19/3/2017 tổ chức lễ hội Holi nổi tiếng Ấn Độ tại Hà Nội

Thứ Bảy, 11/03/2017 - 09:56

Lễ hội sắc màu Holi mang đậm truyền thống Ấn Độ sẽ diễn ra ngày 19/3 tại công viên Hồ Tây, dự kiến thu hút 1.000 người tham gia.

Có thể bạn quan tâm

Tổ chức lễ hội Holi nổi tiếng Ấn Độ tại Hà Nội

Lễ hội sắc màu Holi năm 2016.

Lễ hội sắc màu Holi năm 2016.

Đây là năm thứ 5 lễ hội Holi diễn ra tại Hà Nội do Hiệp hội Xúc tiến Thương Mại Ấn Độ tổ chức, nhằm thúc đẩy tìm hiểu và giao lưu văn hóa Việt - Ấn, cũng như tạo không gian lễ hội truyền thống tới cộng đồng Ấn Độ tại Hà Nội. Xuyên suốt chương trình, mọi người sẽ chơi ném bột màu, thưởng thức đồ ăn cũng như tham gia không gian âm nhạc với những bài hát của Ấn Độ và Việt Nam. 

Holi là lễ hội thường niên quan trọng trong tín ngưỡng của người Hindu cũng như nhiều người Ấn Độ khác. Trong dịp này, mọi người sẽ gặp gỡ bạn bè, ném bột màu vào nhau, vui chơi, quên đi lỗi lầm, tha thứ và cải thiện các mối quan hệ tan vỡ.

Tại Ấn Độ, lễ hội Holi được tổ chức vào ngày trăng tròn vào tháng 3 hàng năm, ở hầu hết mọi nơi trên đất nước. Theo truyền thống, mọi người nắm trong tay bột màu khô hoặc các quả bóng có chứa dung dịch màu để ném và phun vào những người khác. Những loại màu sắc này được pha trộn từ các loại thực vật tự nhiên như nghệ tây, gỗ đàn hương và hoa hồng, nên dễ dàng tẩy sạch. 

Đôi điều về lễ hội Holi Ấn Độ

Đôi điều về lễ hội Holi Ấn Độ

Đôi điều về lễ hội Holi Ấn Độ

Lễ hội Holi hay còn được gọi là “Lễ hội sắc màu” (Festival of colors) thường được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu chủ yếu là ở Ấn Độ và Nepal.

Lễ hội Holi cũng là lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người Hindu và cũng là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Ấn Độ. Đây cũng là dịp để mọi người tổ chức ăn mừng mùa xuân, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, và chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Vào lễ hội Holi, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu pha với nước vào bạn bè, gia đình và thậm chí là cả người lạ.

Người nào càng nhận được nhiều màu càng may mắn, các màu sắc khác nhau trong lễ hội sẽ tượng trưng cho một năm mới đầy màu sắc đang đến. Ngoài ra, lễ hội này còn mang một ý nghĩa nhân văn khác, mọi người khi ném bột vào nhau là để thể hiện sự tự do và không phân biệt giai cấp vốn tồn tại trong xã hội.

Người phụ nữ trẻ Ấn Độ trang trí với bột màu khi tham gia lễ hội Holi ở Bhubaneswar hôm 16/3. Lễ hội Holi là lễ hội mùa xuân phổ biến của người Hindu, thường được tổ chức ở Ấn Độ khi mùa đông đi qua vào dịp trăng tròn tháng 3.

Mọi người kỉ niệm lễ hội Holi Ấn Độ ở Kathmandu. Lễ hội này đánh dấu bước khởi đầu của mùa xuân và thể hiện lòng nhiệt tình, hừng hực khí thế của tàn người dân Nepal. Cứ vào mỗi lúc “cuộc chiến” tạm ngừng, mọi người sẽ dừng lại ăn món Gujiya, mathri, mailpuas và nhiều món ăn truyền thống khác.

Theo truyền thống của người Hindu, những góa phụ sẽ không được công nhận, thế nên họ không được tham gia lễ hội này với đám đông, mà chỉ tổ chức lễ hội riêng lẻ. Đây là hình ảnh một góa phụ đang tung những bông hoa lên không trung trong buổi lễ hội Holi Ấn Độ được tổ chức riêng ở Vrindavan. Hơn 1000 góa phụ sống tại đây đã có mặt để tham gia lễ hội

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top