Aa

Gia chủ chọn ngày, giờ làm lễ nhập trạch thế nào?

Thứ Tư, 09/11/2016 - 09:19

Lễ nhập trạch (lễ chuyển nhà hay lễ dọn vào nhà mới, có thể là nhà tự xây cất hoặc ngôi nhà mới mua) là một nghi lễ quan trọng trong phong tục của người Việt. Bởi vậy khi dọn về nhà mới, gia chủ phải đặc biệt chú ý tới ngày giờ làm lễ thật tốt để gặp nhiều may mắn.

Chọn ngày làm lễ nhập trạch

Thay vì việc nhớ rất nhiều ngày có thể làm lễ nhập trạch, gia chủ cần thuộc lòng các ngày, tháng nên tránh hoặc đại kị. Cuốn "Phong thủy cho người mua nhà" của Nxb Thanh Hóa năm 2010, đã đề cập cụ thể như sau:

 Ngày Tam nương, Sát chủ tuyệt đối tránh

Gia chủ cần chú ý việc chọn ngày hoàng đạo là tốt nhưng nếu ngày hoàng đạo đó trùng ngày có các sao xấu chiếu, đặc biệt là ngày Tam nương và ngày Sát chủ thì tuyệt đối không được làm lễ nhập trạch. Cụ thể, ngày Tam nương gồm các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 và ngày Sát chủ là ngày 5, 14, 23.

Ngày giờ làm lễ nhập trạch cần được lựa chọn kĩ càng

Ngày giờ làm lễ nhập trạch cần được lựa chọn kĩ càng

Tránh ngày xung với bản mệnh

Ví dụ: người tuổi Quý Tị (thuộc hành Thủy) sẽ kị hành Thổ và Hỏa nên phải tránh các ngày Thổ và Hỏa quả vượng bao gồm ngày Quý Tị, Quý Hợi, Kỷ Tị, Kỷ Hợi, Đinh Tị, Đinh Hợi vì ngày Đinh Tị hành hỏa, ngày Kỷ Tị, Kỷ Hợi hành Thổ. Còn ngày Quý Tị và Quý Hợi có thiên can địa chi trùng với can chi của tuổi nên cũng phải tránh.

Việc tránh các ngày kị cũng cần dựa vào hướng nhà

Có thể hiểu đơn giản, ngôi nhà của gia chủ tọa ở hướng nào và nhìn về hướng nào thì nó sẽ thuộc hành của hướng đó. Khi đó, gia chủ phải tránh làm lễ nhập trạch vào những ngày có hành vượng khắc với hành của ngôi nhà. Ví dụ, nhà ở hướng Tây, nhìn về hướng Đông thuộc hành Mộc, phải tránh ngày Kim quả vượng. Cụ thể như sau:

Nhà tọa hướng Ngũ hành Lý do kị Ngày kị
Tây hướng Đông Mộc Kị ngày Kim quả vượng Tị, Dậu, Sửu
Tây Bắc hướng Đông Nam Mộc Kị ngày Kim quả vượng Tị, Dậu, Sửu
Đông hướng Tây Kim   Kị ngày Mộc quả vượng Hợi, Mão, Mùi
Đông Nam hướng Tây Bắc Kim Kị ngày Mộc quả vượng Hợi, Mão, Mùi
Bắc hướng Nam Hỏa Kị ngày Thủy quả vượng Thân, Tí, Thìn
Nam hướng Bắc Thủy Kị ngày Hỏa quả vượng Dần, Ngọ, Tuất
Đông Bắc hướng Tây Nam Thổ Kị ngày Mộc quả vượng Hợi, Mão, Mùi
Tây Nam hướng Đông Bắc Thổ Kị ngày Mộc quả vượng Hợi, Mão, Mùi

Bảng đại kị chuyển nhà theo hướng (nguồn: Sách "Phong thủy cho người mua nhà")

Có nhiều yếu tố quyết định ngày giờ để làm lễ nhập trạch

Có nhiều yếu tố quyết định ngày giờ để làm lễ nhập trạch

Tháng 3, tháng 7 (âm lịch) liên quan đến người chết TỐI KỊ làm lễ nhập trạch

Tháng 3 và tháng 7 âm lịch có 2 ngày lễ lớn mà liên quan trực tiếp đến người đã khuất là ngày lễ thanh minh (tiết thanh minh) và ngày lễ Vu Lan (tiết Vu Lan) nên rất dễ làm kinh động và bị coi là xúc phạm đến người chết. Do đó không nên làm lễ nhập trạch trong 2 tháng này bất kể là ngày hoàng đạo trong tháng.

Nếu gặp trường hợp "bất khả kháng" bắt buộc phải chuyển nhà thì gia chủ cần tùy nghi.

Các ngày “đại hao” cũng là những ngày cần KIÊNG nhập trạch

Ngoài ra, theo một số quan niệm khác, các ngày “đại hao” cũng là những ngày cần kiêng nhập trạch, bao gồm: Tháng Giêng tránh ngày Ngọ; Tháng Hai tránh ngày Mùi; Tháng Ba tránh ngày Thân; Tháng Tư tránh ngày Dậu; Tháng Năm tránh ngày Tuất; Tháng Sáu tránh ngày Hợi; Tháng Bảy tránh ngày Tý; Tháng Tám tránh ngày Sửu; Tháng Chín tránh ngày Dần; Tháng Mười tránh ngày Mão; Tháng Mười một tránh ngày Thìn; Tháng Chạp tránh ngày Tị.

Giờ làm lễ nhập trạch phải là giờ hoàng đạo hoặc giờ không có ảnh hưởng xấu tới gia chủ và gia đình

Giờ làm lễ nhập trạch phải là giờ hoàng đạo hoặc giờ không có ảnh hưởng xấu tới gia chủ và người thân.

Chọn giờ làm lễ nhập trạch

Giờ tốt nhất để làm lễ nhập trạch là giờ hoàng đạo của các ngày đẹp. Để biết giờ hoàng đạo là giờ nào, gia chủ có thể hỏi thầy hoặc tra cứu trên các trang phong thủy khác nhau để tham khảo. Tuy nhiên, các phán đoán về giờ hoàng đạo từ nhiều nguồn sẽ có sự xê dịch đôi chút, đây là việc khá bình thường nên gia chủ không cần quá lo lắng.

(*Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top