Aa

Dubai: Những toà nhà chọc trời và cái giá phải trả

Thứ Hai, 26/09/2016 - 07:30

"Dubai là một thành phố đẹp nhưng để thực hiện điều đó, chúng ta đã đánh đổi quá nhiều, đặc biệt là lấy đi cuộc sống bình yên của nhiều người dân bằng việc thu hồi đất mà không cho họ cuộc sống mới trong những căn nhà giá cả phải chăng", người phát ngôn của Bộ kỹ thuật và quy hoạch Dubai cho biết.

Dubai vốn được biết đến là một trong những thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới với các dự án quy hoạch khổng lồ. Nhưng cũng chính những dự án này đã khiến Dubai nhiều lần chịu ảnh hưởng bởi các cuộc di cư đồng loạt của người dân mất đất và không thuê, mua được nhà do giá cả quá cao.

Do đó, trong Hội nghị đô thị Dubai đến năm 2020, các nhà hoạch định đã đưa ra “Kế hoạch đô thị hóa của Dubai năm 2020” để giải quyết vấn đề đó.

Điểm quan trọng nhất trong việc quy hoạch đô thị của Dubai đến năm 2020 là mục tiêu tích hợp giữa việc thu hồi và sử dụng đất với việc cung cấp nhà ở giá rẻ cùng các tiện ích cho người dân bị thu hồi đất. Thông tin trên được công bố tại hội nghị đô thị đến năm 2020 của Dubai.

Các dự án quy hoạch khổng lồ của Dubai

Các dự án quy hoạch khổng lồ của Dubai

"Dubai là một thành phố đẹp... nhưng để thực hiện điều đó, chúng ta đã đánh đổi quá nhiều, đặc biệt là lấy đi cuộc sống bình yên của nhiều người dân bằng việc thu hồi đất mà không cho họ cuộc sống mới trong những căn nhà giá cả phải chăng", người phát ngôn của Bộ kỹ thuật và quy hoạch Dubai cho biết.

"Các dự án cao cấp và những ngôi nhà lụp xụp tạm bợ của những người dân mất đất đều mọc lên như nấm sau mưa. Trong những năm qua, chúng ta đã quá chú trọng vào việc xây dựng một thành phố đáng mơ ước nhưng có lẽ nó đã trở thành cơn ác mộng mang tên “quy hoạch” đối với người dân. Đã đến lúc chúng ta sửa chữa sai lầm".

Người này cũng cho biết thêm nhiều người dân ở Dubai đã quyết định bỏ thành phố mà chuyển đến sinh sống ở các tiểu vương quốc Ả-Rập khác vì giá cả nhà ở đó phải chăng hơn. "Kết quả đó là do Dubai thiếu nghiêm trọng những ngôi nhà giá cả phải chăng. Những nhà phát triển đô thị luôn suy nghĩ đến sự cao cấp mà quên đi thực tại là không phải ai cũng giàu có". Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục xảy ra, Dubai sẽ trở thành “thành phố ma” đẹp nhất trên thế giới.

Dự án nhà ở cao cấp và những túp lều tranh lụp xụp song song tồn tại

Dự án nhà ở cao cấp và những túp lều tranh lụp xụp song song tồn tại

“Chính phủ sẽ thực hiện một số biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư để họ không những hoàn thành các dự án “có một không hai” trên thế giới mà nó còn giúp người dân mất đất có cuộc sống mới thoải mái và tiện nghi hơn trước kia. Thậm chí, chúng tôi sẵn sàng can thiệp vào việc thi công xây dựng của các chủ đầu tư chỉ tập trung vào dự án cao cấp mà không quan tâm đến tình trạng thiếu nhà ở giá cả phải chăng của người dân mất đất”, người đứng đầu của Ủy ban Phát triển Dubai Abdullah Raffia cho biết.

Ông Raffia cho biết thêm dự án mới nhất có sự tích hợp giữa thu hồi và cung cấp nhà ở mới cho người dân của Dubai là “Thành phố sa mạc hoa hồng”. "Thành phố sa mạc hoa hồng” là một thành phố quy hoạch theo hướng lấy đất của người dân rồi cho họ cuộc sống mới. Do đó, rất nhiều người sống ở đây dù mất đất nhưng vẫn không chuyển đến các tiểu vương quốc khác".

"Một thành phố dễ sống, thành công có chức năng như hệ sinh thái. Nó cân bằng nhu cầu xã hội, kinh tế và môi trường thông qua quy hoạch đô thị thông minh", ông phát biểu trong bài trình bày của mình.

Theo thời báo Khaleej, Tổng diện tích đô thị của Dubai hiện tại là 93.000 ha. Đến năm 2020, Dubai sẽ tái quy hoạch 25.000 ha để xây dựng khu dân cư giá rẻ, tổ hợp thương mại giá rẻ và khu công nghiệp sản xuất sản phẩm giá rẻ”.

Việc tái quy hoạch sẽ diễn ra mạnh nhất ở khu vực xung quanh các sân bay quốc tế: Al Maktoum và DubaiLand. “Kế hoạch đô thị hóa của Dubai đến năm 2020” cũng nhằm mục đích để hạn chế sự phát triển đô thị khu vực gần sân bay Emirates.

Như vậy, nếu tiếp tục quy hoạch theo hướng quy hoạch đô thị thông minh như trên, Dubai vừa đảm bảo được vẻ đẹp của thành phố mà vẫn giữ được sự bình yên cho cuộc sống của người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top