Aa

Hà Nội "việt vị" khi trồng cây xanh dưới lưới điện 110KV

Thứ Tư, 12/10/2016 - 06:50

Người dân Thủ đô qua tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi giật mình vì hàng cây xanh mới trồng đang "vươn mình" chuẩn bị chạm đường lưới điện 110KV. Việc trồng cây không tính toán này đang vi phạm nghiêm trọng tới hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, nguy hiểm tới tính mạng con người.

 

Hàng cây xanh được

Hàng cây xanh được "hồn nhiên" trồng dưới lưới điện 110KV.

Với mục tiêu từ nay đến năm 2020 trồng mới 1 triệu cây xanh, Hà Nội đang rầm rộ triển khai việc trồng cây xanh nhiều khu vực trên địa bàn. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng, việc trồng 1 triệu cây xanh cần được tính toán khoa học và hiệu quả, đảm bảo về cảnh quan môi trường và an toàn khi mùa mưa bão đến. 

Theo ghi nhận của PV, hàng trăm cây bàng lá nhỏ mới được trồng ngay dưới chân lưới điện cao áp đoạn đường Trần Quang Khải. Nhìn hình ảnh cây vươn xanh sắp chạm dây điện, nhiều người dân lo lắng đến sự an toàn tính mạng cũng như gây cháy nổ, mất an toàn lưới điện. Hàng cây bàng lá nhỏ được trồng bởi Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội. 

Trao đổi với PV, PGS.TS Lê Văn Doanh, trưởng khoa Điện và bảo dưỡng công nghiệp, Cao đẳng Nghề Bách khoa Hà Nội cho biết: "Việc trồng hàng cây xanh ngay dưới đường lưới điện 110KV đã vi phạm nghiêm trọng vào hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Đối với đường dây 22 KV, 35KV, chúng ta còn có  thể tạm chấp nhận được, nhưng đây là đường dây 110KV mức độ vô cùng nguy hiểm".

“Cây xanh sẽ phát triển cao lên, vướng vào mạng lưới dây điện. Khi đó, điện từ trường quanh dây điện sẽ tác động dễ dàng vào cây xanh. Khi mưa gió sấm chớp, người dân đi qua hàng cây này rất dễ bị nhiễm điện, giật điện, đe dọa tính mạng. Mùa nắng, loạt cây này có thể gây ra cháy nổ điện nếu không kịp cắt tỉa tán lá” – PGS. Doanh cho biết thêm.

Thêm vào đó, Điều 12 Nghị định 14/2014/NĐ-CP về “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện” nêu rất rõ về ranh giới của cây xanh trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không: Trường hợp cây trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp từ 110 KV-500 KV trong thành phố, thị xã, thị trấn thì không được để cây cao hơn dây dẫn thấp nhất, trừ trường hợp đặc biệt phải có biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn và được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) cho phép. Khoảng cách từ điểm bất kỳ của cây đến dây dẫn điện áp 110 KV không nhỏ hơn 2m.

Nghị định cũng quy định, đối với cây phát triển nhanh trong khoảng thời gian 3 tháng có khả năng vi phạm khoảng cách quy định và những cây không còn hiệu quả kinh tế nếu chặt ngọn, tỉa cành, thì phải chặt bỏ và cấm trồng mới.

Chỉ vài tháng tới, độ cao của hàng cây xanh này sẽ vượt đường dây điện cao thế, vi phạm luật. Nhưng cho đến nay, hàng cây xanh này vẫn đứng thẳng tắp và phát triển mỗi ngày.

Theo Khoản 4 Điều 12 Luật Điện lực 2004 thì: “Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư dự án điện lực lập và thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư; bồi thường thiệt hại về đất đai, tài sản; bảo vệ diện tích đất dành cho dự án và hành lang an toàn của công trình điện lực”.

Điều lạ là đến nay chưa thấy sự vào cuộc của chính quyền các cấp trong việc giữ gìn, bảo vệ hành lang an toàn điện lưới cao thế.

Được biết, EVN Hà Nội đã gửi văn bản đến Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đề nghị đơn vị này không được tiếp tục trồng cây và khôi phục lại tình trạng ban đầu, nhưng chưa được sự hợp tác của công ty này.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại khu vực trồng cây xanh dưới chân cột điện cao thế:

Hiện tại, những thân cây này dù mới trồng nhưng cũng đã có chiều cao từ 5 tới 7m, rất gần với đường lưới điện 110KV.

Hàng trăm cây xanh được trồng dưới chân cột điện cao thế là các các bàng lá nhỏ, đường kinh gốc từ 10 đến 15 cm, chiều cao trung bình từ 5 đến 7m. Bàng lá nhỏ thuộc nhóm cây gỗ nhỏ, ưa ánh sáng thân thẳng với nhiều cành, mọc thành các tầng tán. Lá đơn nhỏ, nhẵn bóng và có màu xanh sáng, thân cây có thể phát triển  từ 10m đến 20m.

Có nhiều cây đã chạm tới đường dây điện

Hiện tại, những thân cây này dù mới trồng nhưng cũng đã có chiều cao từ 5 tới 7m, rất gần với đường lưới điện 110KV, có nhiều cây đã chạm tới dây điện.

Đây là một cây bàng lá nhỏ rất sát với khoảng cách an toàn lưới điện. Nhiều người lo ngại khi cây phát triển và mọc cao sẽ chạm vào đường dây điện, hoặc mùa mưa bão cây bị đổ đè lên đường dây gây cháy nổ.

Đây là một cây bàng lá nhỏ "vi phạm" khoảng cách an toàn lưới điện. Nhiều người lo ngại khi cây phát triển và mọc cao sẽ chạm vào đường dây điện, hoặc mùa mưa bão, cây bị đổ đè lên đường dây gây cháy nổ.

Anh Phan Hồng Hà, một người dân sống trên đường Trần Quang Khải chia sẻ;

Anh Phan Hồng Hà, một người dân sống trên đường Trần Quang Khải chia sẻ: “Khoảng một tháng trở lại đây, tôi thấy công nhân mang nhiều cây tới trồng ở dọc bên đường, ngay dưới chân đường dây điện. Những cây này dù mới trồng cũng đã cao đến 5, 6m, nếu những cây này phát triển mọc cao lên sẽ chạm vào đường dây điện cao thế sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường".

 
Mặc dù mới trồng nhưng cây đã phát triển và vươn xen kẽ với dây điện, với tình hình này, không lâu nữa những dây điện này rất dễ đứt, gây thiệt hài về tiền và của.

Mặc dù mới trồng nhưng cây đã phát triển và vươn xen kẽ với dây điện, với tình hình này, không lâu nữa những dây điện này rất dễ đứt, gây thiệt hại về tiền và của.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top