Liên quan đến thông tin về việc nhà thầu sử dụng băng keo chống thấm hầm chui trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc sử dụng băng keo là không có tác dụng chống thấm, đây là biện pháp bổ sung cho việc sửa chữa.
Tuy vậy, việc sửa chữa thấm dột tại các hầm chui đang gây bức xúc cho người dân địa phương có dự án đi qua. Cụ thể, tại hầm chui dân sinh đoạn qua thôn 4 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sau khi sửa chữa xuất hiện hàng loạt lớp băng keo dán chằng chịt ở những vị trí thấm nước trước đó.
Theo quan sát của PV, có 4 vị trí ở đỉnh hầm được bịt băng keo ở những khe giữa, với diện tích khoảng 20x30cm.
Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số vị trí bị bong tróc ra.
Ông Nguyễn Hữu Thuận (SN 1962, trú xã Tam Mỹ Tây) cho biết, hầm chui này bị thấm dột. Trời mưa nước từ trên cao tốc đổ xuống thành dòng. Hầm chui bị ngập nặng hơn 50cm khiến việc đi lại rất khó khăn.
"Chúng tôi đã phản ánh sự việc thì khoảng 2 tháng trước có nhóm công nhân tới đây nói là sửa chữa thấm dột. Họ sửa xong thì chúng tôi phát hiện ra băng keo dán như vậy.
Tôi không hiểu họ chống thấm kiểu gì mà dán kiểu như vậy. Họ sửa xong rồi nhưng mấy trận mưa vừa qua nước vẫn dột như trước", ông Thuận bức xúc.
Chính quyền xã Tam Mỹ Tây cũng bức xúc trước việc chống thấm kiểu dán băng keo và đặt câu hỏi về phương án chống thấm trên.Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây Trần Văn Vũ cho biết, tại hầm chui này xuất hiện khe lún. Trước đây, hầm chui này bị thấm dột chảy nước, nên đơn vị thi công đã sửa chữa.
“Từ mép đường lên thì thấy dấu băng keo. Việc dán băng keo này không xử lý được việc thấm dột, nên người dân đi lại bên dưới gặp khó khăn khi mùa mưa đến”, ông Vũ chia sẻ.
Trước đó, ngày 28/10, VEC thừa nhận trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều cầu, hầm chui dân sinh xuất hiện hiện tượng thấm dột. Sau đó, VEC đã tiến hành xử lý, khắc phục các điểm này.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, được thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.
Tuy nhiên, dự án mới khai thác hơn 1 tháng đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, ổ voi ổ gà. Ngoài ra, 21 cầu dân sinh có hiện tượng thấm nước, đọng nước.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu dừng thu phí để tiến hành sửa chữa toàn diện. Chủ đầu tư VEC sau đó tiến hành sửa chữa và thu phí trở lại. Được biết trên toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.